Thứ 3, 16/04/2024 19:11:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 18:40, 23/09/2022 GMT+7

Phát triển mạnh mẽ KH&CN góp phần đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh

Thanh Mảng - Trương Hiện
Thứ 6, 23/09/2022 | 18:40:54 1,912 lượt xem
BPO - Chiều nay 23-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN) đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ KH&CN tổ chức.

Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực KH&CN.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Phước

Báo cáo tại hội nghị khẳng định, KH&CN đã thể hiện vai trò quan trọng trong đóng góp năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) của Việt Nam trong giai đoạn 5 năm qua đạt 45%, vượt yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội đề ra, tốc độ tăng năng suất lao động bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 5,88%/năm, cao hơn đáng kể so với giai đoạn trước là 4,24%/năm, đưa Việt Nam trở thành nước có tăng trưởng năng suất lao động cao nhất khối ASEAN và cũng là một trong những quốc gia có tốc độ tăng năng suất lao động cao ở châu Á.

Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của nước ta liên tục được cải thiện, hiện đứng ở vị trí thứ 42/131 quốc gia/nền kinh tế, tăng 17 bậc so với năm 2016. Nhiều công nghệ mới, tiến tiến được tạo ra, tiếp thu, làm chủ và áp dụng trong các doanh nghiệp góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tham gia hiệu quả các chuỗi cung ứng toàn cầu…


Công tác xúc tiến thị trường KH&CN tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh. Giá trị giao dịch hàng hóa KH&CN tăng với tốc độ bình quân hằng năm đạt hơn 20%, đặc biệt, lĩnh vực điện tử máy tính tăng hơn 30%. Tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị trung bình giai đoạn 2016-2020 đạt hơn 12%, tăng hơn 16% so với giai đoạn 2011-2015.

Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và doanh nghiệp dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Phước

Tại tỉnh Bình Phước, công tác hỗ trợ đổi mới công nghệ và phát triển thị trường KH&CN được quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơ chế chính sách, tài chính, dịch Covid-19 và nội lực các doanh nghiệp nên một số mặt còn hạn chế. Hoạt động của sàn giao dịch công nghệ và thiết bị offline và online bước đầu phát huy hiệu số lượt truy cập, tìm kiếm, trao đổi thông tin, tư vấn công nghệ và tăng theo thời gian. Bên cạnh đó, việc mạnh dạn chuyển giao giống cây trồng, vật nuôi mới cũng như áp dụng các phương thức canh tác mới đã góp phần chuyển biến cho vùng nông thôn, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại hội nghị, đại diện các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp và một số tỉnh, tổ chức quốc tế đã tham luận, phân tích chiều hướng, nhu cầu thực tiễn của thị trường KH&CN. Đồng thời, nhận định so với các thị trường khác, thì thị trường KH&CN ở nước ta còn chậm phát triển, vận hành còn nhiều vướng mắc. Do vậy, phát triển mạnh mẽ KH&CN là một trong các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đây cũng là yêu cầu đã được nêu trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

  • Từ khóa
151436

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu