Không còn đơn độc trong các chuyến du lịch về Bình Phước, giờ đây, mỗi du khách đều có một “người bạn đồng hành” tin cậy - đó là ứng dụng du lịch thông minh Bình Phước vừa đưa vào vận hành, giúp du khách có thể dễ dàng tra cứu các dịch vụ vui chơi, ăn uống, tham quan du lịch ngay trên chiếc điện thoại của mình.
Du lịch ứng biến trước thách thức lớn
Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, tham quan du lịch qua các nền tảng công nghệ, tại Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam (di tích Bộ Chỉ huy Miền - Căn cứ Tà Thiết) đã trang bị phần mềm sử dụng công nghệ 3D, kết hợp với màn hình cảm ứng kích thước lớn tích hợp rất nhiều hình ảnh, hiện vật, phim tư liệu và các clip ngắn giới thiệu khái quát từng điểm di tích trong rừng căn cứ, địa danh, nhân vật lịch sử trước khi du khách đi tham quan thực tế.
“Mỗi năm, khu di tích đón khoảng 20 ngàn lượt khách tham quan. Cùng với trải nghiệm thực tế, du khách có thể tự mình tìm hiểu thông tin trên màn hình 3D với hình ảnh sắc nét, sinh động mà không cần đến hướng dẫn viên du lịch. Đặc biệt phần mềm này còn tích hợp nhiều hình ảnh về lịch sử, con người, các địa danh tiêu biểu trên địa bàn Bình Phước và nhiều điểm tham quan, di tích lịch sử trong hệ thống quân sự Việt Nam”- chị Trương Thị Yến, cán bộ hướng dẫn, Ban quản lý di tích Bộ Chỉ huy Miền - Căn cứ Tà Thiết cho biết.
Phần mềm sử dụng công nghệ 3D, kết hợp màn hình cảm ứng kích thước lớn tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam giúp du khách có thêm trải nghiệm du lịch thông minh
Bắt kịp với xu hướng du lịch thông minh trong cả nước, Bình Phước vừa đưa vào hoạt động Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh, tích hợp nhiều tiện ích, mở ra cơ hội kinh doanh, quảng bá cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh thông qua các địa chỉ: http://dulichbinhphuoc.vn; https://mybinhphuoc.vn. Khi quét mã QR vào hệ thống Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động, du khách đã có thông tin về lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, nơi lưu trú, giá phòng khách sạn, nhà hàng, địa điểm mua sắm, du lịch… trong toàn tỉnh.
Hiện Bình Phước có 7 công ty lữ hành, trong đó 1 công ty lữ hành quốc tế, 6 công ty lữ hành nội địa. Dịch Covid-19 khiến các công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh phải hoạt động cầm chừng, doanh thu giảm sút, các hoạt động du lịch gần như “ngủ đông”. Từ đầu năm đến nay, các công ty hoạt động lĩnh vực này đều không ký được hợp đồng, khách hàng đã ký trước đó đều hoãn hoặc hủy tour. Những khó khăn chồng chất đã buộc các công ty lữ hành phải thay đổi để tồn tại.
Trong thời điểm du khách hạn chế đi lại, đặt tour, công ty đã xây dựng lại kế hoạch kinh doanh, cơ cấu lại guồng máy hoạt động, đầu tư chăm sóc các fanpage, thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng số hóa, hạn chế đi chào tour bằng hình thức trực tiếp mà tăng cường kết nối du khách trên các nền tảng công nghệ, mạng xã hội và cập nhật thông tin lên cổng du lịch thông minh của tỉnh để du khách ở xa cũng có thể tìm hiểu, kết nối khi đến du lịch tại tỉnh. Hy vọng với sự nhanh nhạy thích ứng, cùng với chiến lược dài hơi, chúng tôi sẽ có “sức khỏe” để “phá băng” vượt đại dịch. |
Anh NGUYỄN ĐỨC HIẾU, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Việt Phước, TP. Đồng Xoài |
Hướng đến phát triển bền vững
Bình Phước có 4 sản phẩm du lịch chính, gồm du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch cuối tuần và du lịch văn hóa. Tỉnh cũng có hơn 500 cơ sở lưu trú, trong đó 76 cơ sở được xếp hạng lưu trú và đang hoạt động. Bình Phước rất giàu tiềm năng về du lịch, tuy nhiên công tác quảng bá thời gian qua chưa đạt hiệu quả, chưa có các công cụ hữu hiệu để hỗ trợ, tương tác, cung cấp thông tin cho du khách, doanh nghiệp, nhiều sản phẩm du lịch chưa hấp dẫn, chất lượng dịch vụ du lịch ở nhiều điểm đến chưa đáp ứng yêu cầu... Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên từ đầu năm đến nay, lượng du khách đến Bình Phước giảm 24% so cùng kỳ năm 2020. Tổng doanh thu đạt khoảng 237,42 tỷ đồng, giảm 32%. Đây là thách thức lớn và du lịch thông minh có thể góp phần giải quyết các vấn đề này.
Ông Đỗ Minh Trung, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng: Trước thách thức của đại dịch Covid-19, việc linh hoạt bắt kịp xu hướng của du lịch thông minh đang góp phần tạo ra những sản phẩm du lịch mới lạ, độc đáo và hỗ trợ hiệu quả cho sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh. Cổng du lịch thông minh đưa vào hoạt động tích hợp dữ liệu được phát triển đồng bộ, đảm bảo sự tương tác giữa 3 bên là cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch và du khách. Qua cổng du lịch thông minh còn tạo thuận lợi cho cơ quan nhà nước quản lý các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh chặt chẽ hơn.
Các di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc và danh lam thắng cảnh từ cấp quốc gia đặc biệt đến cấp tỉnh trải đều ở hầu hết huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đó là tài nguyên quý giá và rộng lớn để Bình Phước khai thác, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, điểm đến hấp dẫn. Sự đầu tư bài bản, đúng hướng cùng với việc khai thác tối đa lợi thế của công nghệ số để phát triển du lịch thông minh sẽ trở thành cú hích để du lịch Bình Phước "cất cánh" trong tương lai.
Cổng du lịch thông minh của tỉnh hiện đã tích hợp 25 cơ sở lưu trú, 14 điểm ẩm thực, 25 địa điểm du lịch được update trên hệ thống.Sau khi đưa vào hoạt động, VNPT Bình Phước đang tiếp tục cập nhật thêm các giải pháp du lịch thông minh như: bản đồ du lịch số, công nghệ hình ảnh 3D và nhiều giải pháp công nghệ thực tế ảo tăng cường khác góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch. |
Ông NGUYỄN CÔNG THẮNG, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Bình Phước |