Thứ 6, 05/07/2024 14:41:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 11:08, 23/12/2020 GMT+7

Bảo vệ môi trường từ ngăn mùi hố gas

Hiền Lương
Thứ 4, 23/12/2020 | 11:08:00 2,454 lượt xem
BPO - Hiện nay, các miệng cống đa phần là hở, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe người dân và văn minh đô thị, đặc biệt khí mê tan trong các hố gas còn gây nên các hiện tượng cháy nổ. Để giảm thiểu tình trạng gây ô nhiễm môi trường, ông Tạ Tuấn Minh, khu phố Hưng Thịnh, phường Hưng Chiến, TX. Bình Long đã nghiên cứu ra giải pháp công nghệ lắp đặt nắp cống một chiều, phao ngăn mùi, túi ngăn mùi từ hố gas. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng độc quyền sáng chế vào ngày 2-1-2019 và được UBND tỉnh chấp thuận cho áp dụng thử nghiệm tại TP. Đồng Xoài và TX. Bình Long.

Ông Tạ Tuấn Minh (đeo kính) hướng dẫn công nhân lắp đặt thiết bị ngăn mùi từ hố gas

Đường Điểu Ong nối liền QL14 với ĐT741 thuộc khu phố Tân Bình, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài dài khoảng 500m. Hai bên đường được thiết kế hệ thống thoát nước với 19 miệng cống hở. Vào những ngày nắng nóng, mùi hôi từ miệng cống bốc lên nồng nặc ảnh hưởng đến những hộ dân sống hai bên đường nên xảy ra tình trạng có người bịt miệng cống hở, dẫn đến khi trời mưa to nước không thể thoát. 

Bà Lê Thị Phương ở đường Điểu Ong, khu phố Tân Bình, phường Tân Bình cho biết, gia đình bà đã sống ở đây 20 năm, cứ đến chiều mùi hôi từ hố gas trước nhà bốc lên rất khó chịu. Nhiều lúc hôi quá phải lấy bọc ni-lon và đất đá che lại. Các hộ dân ở đây rất mong ngành chức năng có hướng xử lý cho đỡ hôi. 

Ông Phan Hải cũng ở đường Điểu Ong, khu phố Tân Bình cho biết thêm, mấy năm trước, trời mưa nước chảy thẳng xuống cống nhưng vì hôi quá các hộ dân bít hết miệng cống lại. Còn bây giờ, trời mưa to, nước từ trên QL14 và Tượng đài chiến thắng Đồng Xoài chảy thẳng xuống ĐT741 dẫn đến nhiều chỗ bị ngập.

Để nước mưa có chỗ thoát, đồng thời không có mùi hôi từ các miệng cống bốc lên, được sự cho phép của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan, đầu tháng 12-2020, ông Tạ Tuấn Minh đã khảo sát và thuê nhân công dọn dẹp sạch các miệng cống hố gas hai bên đường Điểu Ong, sau đó lắp đặt hệ thống “túi ngăn mùi từ hố gas” - sản phẩm đã đăng ký bảo hộ độc quyền sáng chế. Đây là một trong 3 giải pháp để ngăn ô nhiễm mùi từ các hố gas mà ông Minh đã dày công nghiên cứu trong nhiều năm.  

Ông Trần Ngọc Dương, công nhân thi công hệ thống nắp cống đường Điểu Ong cho biết: “Hầu hết hệ thống lọc rác ở hố gas bị người dân lấp lại. Khi đến thi công, các công nhân phải moi ra, lúc này mùi hôi bốc lên nồng nặc. Ngay sau đó, chúng tôi tiến hành lắp đặt thiết bị ngăn mùi của ông Tạ Tuấn Minh thì không còn mùi hôi nữa”. 

Nói về quy trình thực hiện, ông Minh cho biết, để lắp đặt nắp cống này phải trải qua 4 bước: cải tạo lại hầm gas, đo đạc các thông số kỹ thuật, chế tạo thiết bị, cuối cùng là lắp đặt cơ cấu túi ngăn mùi và ngăn mùi. Nguyên lý hoạt động của giải pháp này là khi không có nước chảy vào nắp cống ở trạng thái đóng kín, không cho mùi hôi thoát ra ngoài. Khi mưa, nước trên mặt đường chảy xuống qua máng bê tông nhờ lưu tốc dòng chảy sẽ đẩy nắp cống mở ra và nước sẽ thoát vào hố gas. Toàn bộ sản phẩm được làm bằng inox 304 kim loại không gỉ, túi làm bằng vải chống đạn có khả năng chịu được ở môi trường ẩm ướt tới vài chục năm. 

 Hiện ông Minh đã tiến hành thi công, lắp đặt thử nghiệm 30 nắp cống tại 2 đoạn đường khu vực gần ngã tư đường Lê Quý Đôn - Phan Bội Châu, TX. Bình Long và đường Điểu Ong, TP. Đồng Xoài. 

“Từ ngày áp dụng thử nghiệm nắp cống một chiều, phao ngăn mùi, túi ngăn mùi hố gas của ông Tạ Tuấn Minh, mùi hôi từ các hố gas ở đường Điểu Ong không còn nữa. Chiều đến, chúng tôi ra ghế đá ngồi chơi vui vẻ, còn trước đây không ai dám ngồi vì hôi” - ông Phan Hải nói. 

Trong thời gian triển khai áp dụng thử nghiệm, UBND tỉnh đã đề nghị tác giả Tạ Tuấn Minh chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật, từ khâu thiết kế, thi công lắp đặt thử nghiệm; chịu trách nhiệm về quyền sở hữu trí tuệ đối với các cơ cấu ngăn ô nhiễm mùi từ hố gas đưa vào áp dụng thử nghiệm trên địa bàn tỉnh; tự bố trí kinh phí thử nghiệm và đảm bảo an toàn khi lắp đặt các cơ cấu; thu thập, phân tích số liệu, sau khi có kết quả cụ thể được các cơ quan chức năng nghiệm thu thì lập báo cáo gửi về Sở Khoa học và Công nghệ để xem xét tham mưu UBND tỉnh quyết định chính sách hỗ trợ theo quy định hiện hành.

Ông Đặng Hà Giang, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, qua một thời gian áp dụng thử, về cơ bản sáng chế của ông Tạ Tuấn Minh đã đáp ứng yêu cầu theo ý tác giả đề ra. Sở sẽ hỗ trợ trong việc đánh giá lại công nghệ sáng chế đó, giúp tác giả thương mại hóa sản phẩm, hỗ trợ trong việc hình thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ để áp dụng trong thực tiễn.

  • Từ khóa
118143

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu