Thứ 5, 09/05/2024 10:59:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 07:59, 21/08/2020 GMT+7

CHUNG TAY CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Ứng dụng công nghệ để cải cách hành chính

Ngọc Bích
Thứ 6, 21/08/2020 | 07:59:00 347 lượt xem
BPO - Khoa học và công nghệ (KH&CN) có vai trò quan trọng trong cuộc sống, phát triển kinh tế. 10 năm qua, Sở KH&CN đã phát huy lợi thế ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật để đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, hiện đại hóa công sở, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Thời gian qua, Sở KH&CN đã thường xuyên cập nhật kết quả thực hiện cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC)… trên trang thông tin điện tử, hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành của sở. Trong cải cách thể chế, sở từng bước nâng cao hiệu quả tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực KH&CN theo đúng quy trình, quy định.

TẤT CẢ ĐỀU QUY VỀ THỜI GIAN

“Vừa qua, tôi làm thủ tục sở hữu trí tuệ chỉ cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, còn các TTHC được cán bộ Sở KH&CN hỗ trợ nhiệt tình, không phải đi lại nhiều lần” - anh Vương Bá Luân ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài cho biết.

Tất cả hồ sơ thuộc lĩnh vực KH&CN được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc qua mạng, các cán bộ Sở KH&CN sẽ xử lý và chuyển kết quả đúng thời hạn cho người dân

Việc cắt giảm các TTHC, bỏ các thủ tục rườm rà, không cần thiết mục đích cuối cùng rút ngắn thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Nhận thấy đây là vấn đề cốt lõi trong cải cách hành chính, hằng năm, Sở KH&CN rà soát và đánh giá toàn bộ TTHC trình UBND tỉnh ban hành công bố TTHC chuẩn hóa được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của sở. Hiện sở đã hoàn thành 100% mục tiêu đề ra, hoàn thiện việc chuẩn hóa nội dung các TTHC lĩnh vực KH&CN đã được chuẩn hóa tên, trình UBND tỉnh công bố với tổng 64 TTHC ở các lĩnh vực hoạt động KH&CN; sở hữu trí tuệ; năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ - hạt nhân; tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Các TTHC đảm bảo được các mặt về nguyên tắc như phù hợp pháp luật hiện hành, thực tế khách quan, có tính hệ thống, đơn giản, dễ hiểu, thực hiện thuận lợi. Có 1 đơn vị trực thuộc đã tự chủ kinh phí 100%.

Ông Dương Đức Hải, cán bộ phụ trách cải cách hành chính Sở KH&CN cho biết: Việc xây dựng kế hoạch để rà soát các TTHC trong lĩnh vực KH&CN đang giải quyết trên địa bàn tỉnh giúp các bộ phận, cá nhân làm việc, giải quyết trực tiếp TTHC cùng nhau rà soát các thủ tục liên quan, xem chi tiết nào còn rườm rà, những hồ sơ nào không cần thiết mang bản gốc đến tận đơn vị, những hồ sơ nào đơn vị đang lưu tại máy không cần người dân và doanh nghiệp mang đến trực tiếp. Kết quả các tổ chức, doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết TTHC đều đánh giá rất cao về lĩnh vực hồ sơ thuộc Sở KH&CN giải quyết.

ÐÓNG GÓP VÀO SỰ PHÁT TRIỂN CHUNG

Thực hiện Quyết định số 999-QĐ/TU ngày 10-4-2018 của Tỉnh ủy, Sở KH&CN đã giảm 2 đơn vị trực thuộc và 5 phòng; giảm 6 công chức hành chính, từ 38 biên chế được giao năm 2015 còn 32 biên chế hành chính được giao năm 2020; giảm 7 hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP đến năm 2020 không còn hợp đồng.

Từ năm 2011 đến nay, Sở KH&CN đã 5 lần kiểm tra, rà soát các TTHC của ngành trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, đồng thời bổ sung thủ tục mới đáp ứng nhu cầu thực tế. Riêng năm 2019, sau khi rà soát, đánh giá 64 TTHC cấp tỉnh và 4 bộ TTHC cấp huyện, có 1 bộ TTHC cấp tỉnh và 4 bộ TTHC cấp huyện bị bãi bỏ, 1 bộ TTHC cấp tỉnh thêm mới và rút ngắn thời gian giải quyết của 32 bộ TTHC cấp tỉnh, với thời gian được rút ngắn 30% so với quy định trước đây.

Tiến sĩ Đặng Hà Giang, Giám đốc Sở KH&CN

10 năm qua (2011-2020), Sở KH&CN đã chủ trì, hướng dẫn các đơn vị thực hiện áp dụng ISO hành chính - tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Sở đã tổ chức 12 lớp tập huấn về xây dựng và áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng theo TCVN ISO 9001 cho cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 100% đơn vị hành chính, cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và đơn vị trực thuộc đơn vị hành chính, cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đã xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001. Và 100% đơn vị hành chính cấp xã thuộc 3 đơn vị: UBND TP. Đồng Xoài, UBND TX. Phước Long, UBND TX. Bình Long xây dựng và áp dụng.

Hiện đa số TTHC thuộc lĩnh vực KH&CN đều được thực hiện mức độ 3, 4. Từ ngày 1-1-2020 đến 31-5-2020, lĩnh vực KH&CN tiếp nhận 41 hồ sơ ở các lĩnh vực hoạt động KH&CN; năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ - hạt nhân; tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Kết quả 35/41 hồ sơ đã trả kết quả đúng và trước hẹn, 6 hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn.

Tiến sĩ Đặng Hà Giang, Giám đốc Sở KH&CN cho biết: Nhiều TTHC được bãi bỏ, cắt giảm về thời gian, giảm được “gánh nặng” thủ tục, chi phí, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Công khai, minh bạch cũng đã góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC của cán bộ, công chức giúp nâng cao văn hóa công vụ. Kết quả cải cách hành chính của sở làm thay đổi tích cực đối với cải cách hành chính của tỉnh trong 10 năm qua.

  • Từ khóa
99288

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu