Thứ 2, 20/05/2024 21:20:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 14:07, 03/05/2013 GMT+7

IBM tạo dựng thành công đoạn phim về nguyên tử

Thứ 6, 03/05/2013 | 14:07:00 239 lượt xem


Một cảnh trong đoạn phim

Các nhà khoa học của tập đoàn công nghệ IBM ngày 1-5 cho biết lần đầu tiên họ đã tạo dựng thành công một đoạn phim theo dõi chuyển động tinh vi của nguyên tử. Đoạn phim đã được Sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận là "Bộ phim nhỏ nhất thế giới".

Đoạn phim ngắn tên gọi "A Boy and His Atom" (tạm dịch"Cậu bé và Atom") có khoảng 250 khung hình với sự tham gia của "dàn diễn viên" nhỏ nhất thế giới là hàng nghìn nguyên tử. Đoạn phim kể về nhân vật Atom kết bạn với một nguyên tử bé nhỏ. Cặp đôi này sau đó đã cùng nhau tham gia một hành trình vui nhộn giải thích về cơ sở của ngành khoa học lưu trữ dữ liệu máy tính.

Nhà khoa học Andreas Heindrich của Trung tâm Nghiên cứu IBM cho biết việc tạo ra một bộ phim ở cấp độ siêu nhỏ là một công tác khoa học hoàn toàn mới mẻ, đòi hỏi độ chính xác cao để có thể sắp xếp và bắt giữ chuyển động tinh vi của các nguyên tử. 

Các nhà khoa học của IBM đã sử dụng một kính hiển vi hầm quét tự chế từng mang lại cho các nhà sáng chế giải thưởng Nobel danh giá để điều khiển một chiếc kim siêu nhọn trên một bề mặt bằng đồng để hút các phân tử và nguyên tử, sau đó sắp xếp chúng vào các vị trí nhất định. 

Theo nhà nghiên cứu Christopher Lutz, chiếc kính hiển vi nặng 2 tấn, hoạt động ở nhiệt độ -268 độ C này giúp phóng đại kích cỡ bề mặt của nguyên tử lên 100 triệu lần, là công cụ đầu tiên cho phép các nhà khoa học nhìn thế giới ở góc độ nguyên tử siêu nhỏ.

IBM cho biết công nghệ mới này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc nâng cấp công tác lưu trữ dữ liệu máy tính. 

Theo nhà khoa học Heindrich, trong bối cảnh lượng thông tin sử dụng và lưu trữ ngày càng lớn, các tập đoàn công nghệ đang bắt đầu gặp phải giới hạn đối với phương thức lưu trữ truyền thống, kéo theo đó là nhu cầu thu nhỏ không gian lưu trữ, đến cấp độ nguyên tử nếu có thể. Bộ phim nhỏ nhất thế giới sẽ là bước đầu để IBM tiếp tục tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
97293

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu