Thứ 2, 20/05/2024 08:58:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 08:20, 15/02/2020 GMT+7

Nhà thông minh - xu hướng mới thời công nghệ

Ngọc Bích
Thứ 7, 15/02/2020 | 08:20:00 433 lượt xem
BPO - Hiện nay, trong thời kỳ công nghệ 4.0, con người sử dụng ngày càng nhiều thiết bị thông minh. Điều này giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và hiệu quả cao trong công việc. Có thể làm một ngôi nhà thông minh công nghệ 4.0 và... có nên sở hữu nhà thông minh hay không?

Ngôi nhà thông minh Lumi đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh cách đây 5 năm, do Công ty TNHH 836 ở phường Tân Xuân và Công ty TNHH Song Anh Việt ở phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài cung cấp. Thế nhưng đến giờ, nhà thông minh vẫn là khái niệm mới mẻ đối với nhiều người dân trên địa bàn tỉnh.

Lối đi mới

“Chúng ta đang sử dụng các thiết bị thông minh trong công việc hằng ngày như phương tiện tham gia giao thông hiện đại, điện thoại thông minh, máy tính thông minh, đồng hồ thông minh... Tại sao chúng ta không sử dụng ngôi nhà thông minh? Với câu hỏi đó, tôi đã tìm hiểu nhu cầu thị trường, nghiên cứu xu thế phát triển công nghệ trên cả nước và quyết định chọn lối đi mới. Đưa sản phẩm ngôi nhà thông minh Lumi về phân phối độc quyền tại thị trường tỉnh Bình Phước” - Giám đốc Công ty TNHH 836 Nguyễn Văn Tánh nói.

Chọn lối đi riêng là lợi thế rất lớn trong kinh doanh, giúp doanh nghiệp giảm áp lực cạnh tranh trên thị trường. Nhưng đó cũng là khó khăn không hề nhỏ, vì sản phẩm của Công ty TNHH 836 hoàn toàn mới lạ, chưa được nhiều người biết đến nên khách hàng còn dè chừng. Công ty đã mất 3 năm đưa sản phẩm ngôi nhà thông minh Lumi đến với người dân trên địa bàn tỉnh. Đây là thời gian khó khăn nhất của công ty.

Ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Công ty TNHH Song Anh Việt giới thiệu về hệ thống công tắc cảm ứng nguồn một dây của Lumi và hệ thống camera quan sát ngôi nhà

Là đơn vị thứ 2 trên địa bàn tỉnh kinh doanh sản phẩm ngôi nhà thông minh, Công ty TNHH Song Anh Việt cũng gặp nhiều khó khăn. “Xuất phát từ đam mê công nghệ và có sự hỗ trợ của Công ty TNHH 836, đơn vị lấn sang lĩnh vực ngôi nhà thông minh. Tuy nhiên, khi đưa sản phẩm ra thị trường gặp nhiều khó khăn. Phần lớn khách hàng còn chưa hiểu về ngôi nhà thông minh; giá trị gói sản phẩm cao. 2 năm trở lại đây, công nghệ ngôi nhà thông minh được khách hàng biết đến nhưng vẫn còn hạn chế” - ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Công ty TNHH Song Anh Việt cho biết.

Ngôi nhà chuẩn công nghệ Mỹ

Nhà thông minh công nghệ 4.0 có hệ thống thiết bị điện an toàn, cho phép người dùng quản lý, điều khiển từ xa qua smartphone, tablet có kết nối internet bằng giọng nói của chính mình hoặc chỉ một cái chạm tay.

Thấu hiểu lo ngại của khách hàng về an toàn thiết bị điện trong gia đình, Công ty TNHH 836 và Công ty TNHH Song Anh Việt đã mang đến giải pháp an toàn cho mọi thành viên trong gia đình khách hàng, nhờ sử dụng công nghệ cảm ứng và công nghệ truyền thông Zigbee của Mỹ. Hiện 2 công ty cung cấp nhà thông minh với nhiều giải pháp cho chiếu sáng, rèm cửa, điều hòa, tivi, bình nóng lạnh, âm thanh đa vùng, an ninh cảnh báo chống trộm, kiểm soát môi trường, hệ thống ánh sáng LED 16 triệu màu, cảm biến báo cháy. Bên cạnh đó là các công tắc cảm ứng nguồn một dây của Lumi, được thiết kế trên công nghệ nguồn xung, sử dụng tần số cao, kết hợp với relay latching cho phép thiết bị hoạt động bền bỉ ngay cả khi được cấp điện chỉ bằng một dây lửa. Đặc biệt, công tắc của Lumi còn sử dụng công nghệ truyền thông không dây Zigbee, cho phép khách hàng điều khiển các thiết bị điện trong ngôi nhà bằng smartphone hoặc giọng nói tiếng Việt - tiếng Anh...

Là người đầu tiên sử dụng dịch vụ ngôi nhà thông minh trên địa bàn tỉnh, chị Nguyễn Thị Diệu Hiền ở phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài cho biết: Gia đình tôi có người già và trẻ em, việc đi lại ban đêm gặp nhiều khó khăn. Giải pháp cảm biến chuyển động đã khắc phục điều này. Vào ban đêm khi hệ thống điện trong nhà tắt, chỉ cần có người đi đến đâu hệ thống đèn chiếu sáng ở các bậc cầu thang, hành lang sẽ tự bật lên thuận tiện cho việc di chuyển. Và sẽ tắt sau khi không có người sử dụng theo thời gian được cài đặt nhất định. Hay khi ra ngoài thay vì tắt lần lượt các thiết bị điện, tôi chỉ cần ra lệnh bằng câu lệnh được cài đặt sẵn, các thiết bị sẽ được tắt đồng bộ. Để bật/tắt tất cả thiết bị điện trong gia đình sẽ không mất quá 3 giây vì được điều khiển bằng việc đọc câu lệnh hoặc một cái chạm tay vào màn hình điện thoại thông minh. Hệ thống an ninh đảm bảo, phát hiện sự cố nhanh nhất tránh xảy ra tai nạn, cháy nổ.

“Sử dụng ngôi nhà thông minh với hệ thống điện cảm ứng được cài đặt theo ý muốn, gia đình tôi khắc phục được nhiều điều bất tiện của ngôi nhà truyền thống trước kia, chất lượng cuộc sống được nâng lên. Hệ thống camera thông minh kiểm soát mọi hoạt động bên trong và ngoài ngôi nhà từ xa. Từ khi sử dụng công nghệ ngôi nhà thông minh, tôi quan sát và quản lý toàn bộ ngôi nhà của mình một cách dễ dàng trên smartphone dù đang ở bất cứ nơi đâu”.

Chị Nguyễn Thị Diệu Hiền
ở phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài

5 năm để chinh phục một thị trường mới là thử thách lớn đối với Công ty TNHH 836 và Công ty TNHH Song Anh Việt. Đặc biệt với dòng sản phẩm công nghệ 4.0 ngôi nhà thông minh kén đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, với những người bận rộn, việc sử dụng ngôi nhà thông minh sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Từ khi đưa sản phẩm đến thị trường Bình Phước, đơn vị đã thi công, lắp đặt 50 công trình ngôi nhà thông minh, với nhiều phân khúc dịch vụ khác nhau. Trong đó, công trình có mức giá thấp với gói sản phẩm cơ bản từ 20-70 triệu đồng; gói sản phẩm trung bình từ 70-150 triệu đồng; gói sản phẩm đầy đủ từ 160-300 triệu đồng. Đơn vị cũng nhận thiết kế các công trình theo yêu cầu của khách hàng với nhiều mức giá khác nhau.

Khi thế giới đang dần tiến vào kỷ nguyên Internet of Things (IoTs), kết nối mọi vật qua internet, giải pháp ngôi nhà thông minh mang đến cho người dùng chất lượng cuộc sống như mong muốn, tiện nghi và hiện đại. Với sự thông minh, tinh tế, đẳng cấp, ứng dụng vượt trội, giải pháp nhà thông minh đã và đang trở thành một xu hướng công nghệ tất yếu hiện nay và trong tương lai.

  • Từ khóa
97030

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu