Thứ 2, 20/05/2024 05:49:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 07:48, 20/05/2015 GMT+7

Công nghệ sạc nhanh VOOC của OPPO: Hiệu quả như thế nào?

Thứ 4, 20/05/2015 | 07:48:00 354 lượt xem
BPO - Sạc nhanh điện thoại di động bằng công nghệ VOOC của Oppo là một giải pháp mang tính tích cực, cho người dùng có nhu cầu sử dụng điện thoại di động nhiều. Ưu điểm của giải pháp này đến từ tính hiệu quả và an toàn mà công nghệ VOOC mang lại.

VOOC được viết tắt bởi cụm từ “Voltage Open Loop Multi-Step Constant-Current Charging”,  đây là giải pháp sạc thông minh, được điều khiển bằng một chip xử lý tích hợp trong bộ sạc và thiết bị nhận. Khi người dùng cắm sạc, chip xử lý ở cả hai thiết bị (nhận và cung cấp năng lượng) sẽ tính toán mức năng lượng hiện tại trên thiết bị nhận để “ra quyết định” mức năng lượng truyền vào.

Vì đặc điểm của công nghệ này dựa vào cả hai thiết bị nhận và cung cấp năng lượng, được tính toán và xử lý bằng chip xử lý riêng, do thế bộ phận truyền dẫn cũng phải được thiết kế lại. Hiện tại, bộ phận truyền dẫn của công nghệ sạc nhanh VOOC vẫn sử dụng chuẩn micro USB, tuy nhiên thuy vì có 5 “chân” tiếp xúc, Oppo nâng lên thành 7 “chân” tiếp xúc nhưng không thay đổi thiết kế và kích thước. Hai “chân” tiếp xúc bổ sung nói trên là kênh giao tiếp giữa các chip xử lý của 2 thiết bị (cung cấp và nhận). Cách thức truyền năng lượng cũng thay đổi và phụ thuộc hoàn toàn vào cách thức tính toán của chip xử lý.

Với cách giải quyết vấn đề sạc nhanh cho điện thoại di động bằng công nghệ VOOC của Oppo, hoàn toàn có thể thay đổi hay cải tiến theo mức tốt hơn, dựa vào quá trình sử dụng của người dùng. Về nguyên tắc, điện thoại di động Oppo có sử dụng công nghệ sạc nhanh VOOC có thể ghi nhận tần suất và thời gian sạc của người dùng, ghi nhận và đánh giá mức động hoạt động của pin, hiệu suất hoạt động của máy và đưa ra các báo cáo cho nhà sản xuất. Từ đó, các nhà sản xuất có thể nâng cấp để cải thiện quá trình sạc của thiết bị bằng phần mềm. Với cách giải quyết vần đề sạc nhanh như thế, rõ ràng VOOC của Oppo không đánh đồng tất cả các thiết bị dựa trên bản nâng cấp mà nó tùy thuộc vào cách sử dụng (sạc điện thoại) của người dùng.

Mấu chốt của vấn đề vẫn là VOOC tận dụng tối đa thời gian sạc của thiết bị và chỉ với một mục đích duy nhất đó là cung cấp năng lượng cho điện thoại di động một cách an toàn, nhanh nhất và quá trình này hoàn toàn có thể nâng cấp sau này. Như vậy, trong một trạng thái thời điểm nhất định, VOOC đáp ứng đúng nghĩa đen của cụm từ “sạc nhanh” theo tiêu chính an toàn đồng thời VOOC còn mang ý nghĩa của một công nghệ “sạc nhanh thông minh”.

Qua quá trình trải nghiệm thực tế bằng bộ sạc nhanh dùng công nghệ VOOC với Oppo Find 7, kết quả cho thấy hiệu suất hoạt động rất ấn tượng. Quá trình sạc diễn ra rất trơn tru và hiệu quả. Cả hai thiết bị cung cấp và nhận năng lượng có sự liên kết hoàn hảo. Ngay từ khi cắm sạc vào, máy nhận ngay thiết bị cung cấp năng lượng có thể cung cấp năng lượng theo công nghệ VOOC hay không. Nếu nguồn phát có sử dụng công nghệ VOOC, trên màn hình Oppo Find 7 sẽ có biểu tượng sạc nhanh ở phần giao diện pin ở góc phải phía trên màn hình. Ngay cả khi sử dụng điện thoại trong suốt quá trình sạc, cả hai (máy và bộ sạc) vẫn đảm bảo cung cấp năng lượng cho hoạt động đồng thời cung cấp năng lượng để sạc cho viên kèm theo máy mà thời gian sạc vẫn đủ nhanh như bình thường khi không hoạt động. Nếu thực hiện động tác này trên máy không có công nghệ sạc nhanh VOOC sẽ khiến thời gian sạc kéo dài thêm.

Như vậy, với công nghệ sạc nhanh VOOC mà Oppo mang đến cho người dùng thông qua các sản phẩm của họ và việc trải nghiệm thực tế từ bộ sạc nhanh cùng Oppo Find 7, đã phần nào cho thấy tính hiệu quả và an toàn của công nghệ này. Thực tế, tùy thuộc cách thức sử dụng của người dùng sẽ cho hiệu quả khác nhau, tuy nhiên mấu chốt ở công nghệ sạc nhanh VOOC đó là tính hiệu quả, an toàn và thông minh để đáp ứng một triết lý đơn giản đó là tận dụng tối đa thời gian cắm sạc của điện thoại di động để sạc một cách nhanh và an toàn nhất. Hiện tại, công nghệ sạc nhanh VOOC đã được áp dụng trên các sản phẩm điện thoại thông minh của Oppo như Oppo Find 7, Oopo R5 và Oppo N3… và sắp đến thêm những dòng smartphone khác của OPPO.

 

Vấn đề nhiệt năng tỏa ra khi sạc nhanh cũng là vấn đề đáng chú ý, trong môi trường bình thường (nhiệt độ phòng), quá trình sạc nhanh bằng công nghệ VOOC trên Oppo Find 7 gần như không phát sinh nhiệt. Cả hai thiết bị chỉ hơi ấm một chút (nếu chạm đủ lâu mới cảm nhận được). Điều này rất đáng ghi nhận bởi ngay cả với việc sạc theo cách thông thường, cả thiết bị phát và nhận đều sẽ phát sinh nhiệt khá nhiều. Việc phát sinh nhiệt làm cho quá trình chuyển hóa năng lượng do phản ứng hóa học của pin trở nên nhanh hơn, tuy nhiên nó cũng gây thất thoát năng lượng (điện năng chuyển hóa thành nhiệt năng) và cũng không an toàn khi viên pin bị nóng. Công nghệ sạc nhanh VOOC đã giải quyết vấn đề này một cách hoàn hảo, máy không phát sinh nhiệt (không bị tổn thất năng lượng do sự chuyển hóa) nhưng vẫn đảm bảo tốc độ sạc nhanh và quan trọng nhất đó là tính an toàn.

Nguồn SGGP

  • Từ khóa
96028

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu