Thứ 2, 20/05/2024 00:19:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 10:31, 13/10/2014 GMT+7

Vệ tinh WorldView 3 - góc nhìn mới về địa cầu

Thứ 2, 13/10/2014 | 10:31:00 1,098 lượt xem
BPO - Trong một tương lai gần, thế hệ vệ tinh mới sẽ giúp mang lại những hình ảnh độ phân giải cao, một cái nhìn hoàn toàn mới cho người dùng Google Earth và Bing Maps.

Theo DigitalGlobe, thế hệ vệ tinh mới nhất WorldView 3 do công ty sản xuất hiện đặt tại căn cứ không quân Vandenberg (California) sẽ chính thức được đưa vào không gian bằng tên lửa Atlas V vào ngày thứ Tư tuần này (13-08-2014).

WorldView 3 với khả năng ghi hình độ phân giải 31cm còn được xem là một bước thay đổi lớn cho các nhà khai thác vệ tinh thương mại hiện tại. Vì chính thức từ đầu năm 2015, mức giới hạn độ phân giải hình ảnh vệ tinh được phép dùng cho mục đích thương mại sẽ được rút giảm xuống giới hạn độ phân giải 30cm. Được biết, tại thời điểm này, chính phủ Mỹ vẫn đang thực thi lệnh cấm buôn bán các dữ liệu hình ảnh vệ tinh có độ phân giải tốt hơn mức 50cm.

Sự thay đổi này mang lại những ý nghĩa tích cực cho người dùng Google Earth và Bing Maps trong tương lai - vì chất lượng hình ảnh sẽ được cải thiện hơn rất nhiều lần. Kumar Navulur, Giám đốc mảng sản phẩm thế hệ mới của DigitalGlobe cho biết những hình ảnh mà vệ tinh cung cấp được sử dụng rất nhiều bởi rất nhiều chính quyền tiểu bang và địa phương trong việc quy hoạch đô thị. Nhưng tất cả không chỉ dừng lại ở đó. Nhờ khả năng ghi nhận hình ảnh sử dụng cả ánh sáng khả kiến cũng như hồng ngoại, WorldView 3 còn có thể dùng cho mục đích giám sát môi trường, theo dõi sắc tố màu trong thực vật, cây cối để sớm đưa ra những cảnh báo về tình trạng sức khỏe của chúng.

WorldView 3 được trang bị thêm 3 loại cảm biến mới có thể ghi nhận đến 8 dải hồng ngoại bổ sung, hữu ích cho việc thăm dò dầu khí của các công ty khai thác năng lượng cũng như nhu cầu nghiên cứu về địa chất. Các cảm biến thế hệ mới này còn có khả năng theo dõi sự hiện diện của hơi nước, mây, sol-khí (một thành phần của khí quyển tham gia trực tiếp vào hiệu ứng nhà kính) cũng như băng tuyết trên bầu khí quyển - giúp hiệu chỉnh màu sắc ảnh chụp vệ tinh nhằm đưa ra một cái nhìn nhất quán trong các điều kiện thời tiết khác nhau.

Nguồn PCWorldVN

  • Từ khóa
95962

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu