Thứ 2, 20/05/2024 09:02:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 08:44, 19/12/2013 GMT+7

Bắc Kạn: Phát hiện nhiều mộ táng hơn 6.000 năm tuổi

Thứ 5, 19/12/2013 | 08:44:00 413 lượt xem

Các nhà khảo cổ vừa phát hiện được nhiều ngôi mộ táng của người nguyên thủy có tuổi cách ngày nay hơn 6.000 năm tại hang Nà Mò, xã Hương Nê, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn.


Một số mẫu vật tìm thấy trong quá trình khai quật

Hang Nà Mò - tiếng địa phương nghĩa là "ruộng bò", là một hang lớn nằm trên sườn dãy núi đá vôi, thuộc địa phận thôn Nà Cà, xã Hương Nê, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn.

Trong đợt khai quật này, các nhà khoa học đã tìm thấy 6 ngôi mộ. Các mộ được kè đá rải trên bề mặt, phía dưới là bộ xương người đã bị gẫy nát. Hai ngôi mộ có chôn kèm theo công cụ đá ghè đẽo như những hiện vật tùy táng.

Một chi tiết đặc biệt là không tìm thấy dấu vết của hộp sọ cũng như răng người. Những người khai quật đưa ra giả thuyết, hiện tượng này có liên quan đến tục “săn đầu lâu” - một tập tục khá phổ biến của người nguyên thủy ở khu vực Đông Nam Á .

Dẫn lời Phó Giáo sư Tiến sĩ Trình Năng Chung, Viện Khảo cổ học, người chủ trì cuộc khai quật,  Báo Tin tức cho biết: Dựa vào phương pháp phân tích niên đại tuyệt đối trên các vỏ ốc chôn kèm theo, mộ có tuổi hơn 6.000 năm.

Được biết, trong đợt điều tra khảo sát khảo cổ học hồi tháng 6/2012, cán bộ Viện Khảo cổ học và Bảo tàng tỉnh Bắc Kạn đã phát hiện một số dấu tích của thời tiền sử tại hang Nà Mò.

Hầu hết các lớp văn hoá đều tìm thấy dếu vết của bếp lửa, với lớp than tro dày, đất đỏ cháy. Trong các lớp văn hoá, tìm thấy khối lượng lớn xương răng động vật và vỏ nhuyễn thể sông suối như ốc, trai, trùng trục. Đó chính là tàn tích thức ăn của người tiền sử bỏ lại.

Đáng chú ý là đã tìm thấy dấu vết cháy và vết chặt trên những đoạn xương ống, chứng tỏ người nguyên thuỷ đã phân chia con thú săn được thành nhiều phần và nướng chúng trên lửa.

Việc tìm thấy nhiều chầy nghiền và những dấu tích còn lại cho thấy săn bắn, hái lượm chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong phương thức tìm kiếm nguồn thức ăn của người nguyên thuỷ nơi đây.

Sự có mặt của nhiều đá cuội nguyên liệu, phác vật đá và mảnh tước ở đây cũng chứng tỏ quá trình gia công công cụ được tiến hành tại chỗ.

Ngoài ra đoàn cũng đã tìm thấy loại thổ hoàng, là thứ đá khoáng chất màu đỏ, thường được người nguyên thuỷ nghiền thành bột hoà với nước bôi lên người để trang trí.

(Theo Chinhphu.vn)

  • Từ khóa
95580

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu