Thứ 4, 26/06/2024 17:45:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 14:24, 26/05/2024 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

“Cái Dũng của thánh nhân”

Phương Dung
Chủ nhật, 26/05/2024 | 14:24:00 3,911 lượt xem
BPO - Xuất bản lần đầu năm 1951, nhưng cuốn sách “Cái Dũng của thánh nhân” của tác giả Nguyễn Duy Cần gần đây lại được Nhà xuất bản Trẻ tái bản và được rất nhiều độc giả tìm đọc. Như một thông điệp nhắc nhớ cấp thiết về cái dũng của thánh nhân ngày xưa, cuốn sách giúp giới trẻ hiểu sâu sắc hơn về cái dũng của thời nay để vững vàng trước những thay đổi của cuộc sống.

“Cái dũng của thánh nhân” được Nhà xuất bản Trẻ tái bản lần thứ 18 năm 2021

Cuốn sách “Cái Dũng của thánh nhân” kể và phân tích những câu chuyện của người xưa nhằm giúp người đọc rèn luyện tính điềm đạm. Theo tác giả, người có dũng không phải là người có sức mạnh thể chất hay quyền lực, mà dám đối mặt với thách thức, hiểm nguy không run sợ. Và để có đức tính này mỗi người phải hiểu đúng và rèn luyện liên tục.

Theo tác giả, đức hạnh con người bao gồm 2 loại: tư đức và công hạnh. Tư đức là tính cách riêng của từng người như siêng năng, can đảm, còn công hạnh là phẩm chất tốt của cá nhân với người xung quanh. Trong đó, điềm đạm chính là phẩm chất quyết định của tư đức. Điềm đạm ở đây được hiểu là thái độ bình tĩnh trước mọi tác động ngoại cảnh. Người điềm đạm là người làm chủ được tình cảm, ý chí và sống chủ động. Cái dũng trong cuốn sách cho rằng sự điềm đạm là một loại sức mạnh tinh thần giúp con người làm được những việc lớn lao, đặc biệt, nếu có ý chí và quyết tâm thì ai cũng làm được.

Tuy nhiên, xã hội ngày nay nhiều người trẻ cho rằng sự tập trung và điềm tĩnh đôi khi là nhược điểm, có thể đánh mất cơ hội của chính mình. Tuy nhiên, cũng có ý kiến thừa nhận hiện nay mỗi người cần rèn luyện cho mình bản lĩnh sống, nhất là khi cuộc sống được đặt trong guồng quay vận động liên tục. Bởi vậy, đọc sách “Cái Dũng của thánh nhân” của tác giả Nguyễn Duy Cần là cách trải nghiệm để “nhìn thấu sự đời”, giúp độc giả bồi đắp cho mình sự vững vàng trước những biến cố trong cuộc sống. 

Độc giả Nguyễn Mạnh Toàn ở xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập chia sẻ: “Mình biết cuốn sách “Cái Dũng của thánh nhân” xuất bản cách đây hơn 70 năm và mới được tái bản gần đây cho nên sẽ không giải quyết được những vấn đề xã hội hiện nay. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ, độc giả sẽ tìm thấy những điều rất căn bản để rèn tính điềm đạm. Bản thân rất tâm đắc với bài học về tinh thần độc lập, vì nó rất thực tế. Nhất là khi trong xã hội hiện nay hầu hết chúng ta tự biến mình thành nô lệ của dư luận, lấy sự khen, chê của người khác thành vui, buồn của mình mà không có giá trị sống của bản thân”.

Trong cuốn sách, tác giả đã dành nhiều chương hướng dẫn người đọc rèn luyện khả năng làm chủ ý chí và cảm xúc. Học giả Nguyễn Duy Cần khuyên mỗi người cần sống có trách nhiệm, chú tâm khi nghĩ, nói và hành động. Thậm chí mỗi người cần quan sát có ý thức, điều chỉnh từng hành vi nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày như ăn uống, ngủ nghỉ, giao tiếp… Đặc biệt đối với cảm xúc, tốt nhất là nên tĩnh lặng. 

Ngoài ra, để rèn được cái dũng, mỗi người cần biết giữ gìn, tránh tiêu tốn năng lượng, tập trung vào việc chính của bản thân, không xao nhãng thời gian, công sức vào những chuyện bên ngoài. Để làm rõ hơn thông điệp cuốn sách, học giả Nguyễn Duy Cần còn trích những câu nói rất sâu sắc, như: “Chỗ mà người xưa gọi là hào kiệt ắt phải có khí tiết hơn người. Nhưng nhân tình có chỗ không nhịn được. Bởi vậy, kẻ thất phu gặp nhục, tuốt gươm đứng dậy, vươn mình xốc đánh. Cái đó chưa gọi là dũng. Kẻ đại dũng trong thiên hạ, trái lại, thình lình gặp những chuyện phi thường cũng không kinh, vô cớ bị những điều trái ngang cũng không giận. Đó là nhờ chỗ hoài bão của họ rất lớn và chỗ lập chí của họ rất xa vậy” (Tô Đông Pha).

“Cái Dũng của thánh nhân” không phải là sách giải bài tập có đáp án sẵn. Lời hay ý đẹp và cách ứng xử thông minh chỉ là những ví dụ để mỗi người tham khảo, rèn luyện cái dũng khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Tác giả Nguyễn Duy Cần còn mong muốn mỗi người chung tay xây dựng xã hội, con người có lý tưởng cao đẹp, bản lĩnh sống, kiểm soát cảm xúc, luôn giữ trong mình sự điềm đạm. Cuốn sách nhỏ gọn, đang có mặt ở Thư viện tỉnh, rất cần cho bạn trẻ trang bị kỹ năng để bước vào đời. Mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Câu hỏi có thưởng tháng 5: 

Bạn cho biết những thông tin cơ bản về tác giả Nguyễn Duy Cần?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời trong vòng 7 ngày, tính từ ngày đăng tải trên Báo Bình Phước. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục  Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
197339

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu