Thứ 5, 09/05/2024 09:26:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 07:53, 22/08/2023 GMT+7

Phạm Hồng Biển nặng lòng với dân ca Nam Bộ

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:53:54 3,779 lượt xem

Thanh Thúy

BPO - Sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc tại Đà Nẵng, có ba là nghệ nhân ưu tú đàn ghi-ta phím lõm, nhạc sĩ 9X Phạm Hồng Biển đã được nuôi dưỡng niềm đam mê âm nhạc từ nhỏ. Đó cũng là nền tảng để những sáng tác của anh được giới mộ điệu dành nhiều tình cảm như hiện nay.

Tìm thấy chính mình từ “Giai điệu tự hào”

Nhắc đến nhạc sĩ 9X Phạm Hồng Biển là nhắc đến mini album “Giai điệu tự hào”, là sản phẩm đầu tay được anh thực hiện trọn vẹn từ sáng tác, hòa âm, thu âm và thể hiện. Album gồm các ca khúc: Cây đàn của ông, Mai con về, Bình yên tuổi thơ và Giai điệu tự hào, mang chất R&B kết hợp với âm nhạc dân tộc, nhạc cách mạng, mang màu sắc riêng biệt của Phạm Hồng Biển. Mini album được đầu tư về âm nhạc, ca từ, giai điệu đẹp thể hiện tư duy âm nhạc của một thế hệ nhạc sĩ mới, mang âm nhạc truyền thống để lồng vào đó những hơi thở của thời đại. Nhạc sĩ Phạm Hồng Biển chia sẻ: “Giai điệu tự hào” là khởi nguồn cho âm nhạc của Biển sau này. Đây là sáng tác đầu tiên khi Biển chưa có định hướng rõ ràng. Mình quan tâm đến chủ đề nào, có cảm xúc với ý tứ nào thì viết câu chuyện đó. Cũng từ sáng tác đầu tay đã giúp mình tìm thấy chính mình.

Ca khúc đầu tay “Giai điệu tự hào” được người yêu âm nhạc đón nhận nồng nhiệt. Đây là một trong những sáng tác khác với màu sắc âm nhạc của Phạm Hồng Biển sau này, nhưng là một ca khúc có ảnh hưởng đến giới trẻ hiện nay hướng về quê hương, cội nguồn dân tộc.

Nhạc sĩ Phạm Hồng Biển (phải) chụp hình với đạo diễn Hoàng Nhật Nam trong game show Ca sĩ thần tượng

Từ sự khởi đầu thuận lợi, Phạm Hồng Biển đã chọn một lối đi riêng, đó là định hình cho mình phong cách sáng tác nhạc mang âm hưởng dân ca để theo đuổi và phát triển. Dù sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng nhưng hầu hết sáng tác của Phạm Hồng Biển mang đậm âm hưởng dân ca Nam Bộ. Hai thể loại nhạc tiêu biểu về dân ca Nam Bộ đó là hò và lý, thường được nhiều nhạc sĩ sử dụng làm chất liệu khi sáng tác ca khúc về Nam Bộ, nhạc sĩ Phạm Hồng Biển cũng không ngoại lệ. Chưa kể, anh còn có lợi thế của người con miền Trung, hiểu dân ca khu 5 - vốn quý trong di sản văn hóa Quảng Nam - Đà Nẵng, với những câu hò, điệu hát, lời ru thấm đượm nghĩa tình đã đi vào tiềm thức người dân. Những giai điệu uyển chuyển, truyền thống mang chất riêng, lời ca gần gũi đã thấm vào huyết mạch của chàng nhạc sĩ trẻ.

Từ đó, anh đã khéo léo kết hợp những ca từ mộc mạc của âm nhạc Nam Bộ, những giai điệu ngọt ngào, nhẹ nhàng của vùng sông nước Tây Nam với âm nhạc dân gian của miền Trung để tạo nên một cá tính âm nhạc mang màu sắc riêng. Có thể kể đến như: Sen, Điệu hò trao duyên, Sầu thương tình tang… Khi được hỏi vì sao một người con của thành phố biển Đà Nẵng lại có thể sáng tác những ca khúc mang âm hưởng Nam Bộ ngọt ngào và thành công như vậy, anh chia sẻ: “Âm nhạc Trung Bộ và Nam Bộ có nét tương đồng, khi kết hợp sẽ tạo ra sự hài hòa nhưng đồng thời cũng phát triển những giai điệu mới mẻ, những nét chấm phá mới. Chính điều đó đã giúp Biển say mê hơn khi viết những ca khúc mang âm hưởng Nam Bộ”.

Dân ca ở hai miền có sự khác biệt rõ rệt nhưng Phạm Hồng Biển đã khéo léo kết hợp những câu hò, điệu lý của Nam Bộ và miền Trung để sáng tạo nên “đặc sản” âm nhạc của riêng mình, như ca khúc: Cửu Long tình, Mùa gió chướng, Mắt chị, Mẹ bảo anh rằng. Đặc biệt ca khúc “Thương con chốt sang sông” đã giúp nữ ca sĩ Tố My đoạt Giải Mai Vàng năm 2020 ở hạng mục “Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca được yêu thích nhất”. Ca khúc này hiện đạt 26 triệu lượt xem trên kênh YouTube. Ngoài ra, ca khúc “Bậu về nơi đâu” của Phạm Hồng Biển cũng đã giúp ca sĩ Tố My được đề cử ở Giải Mai Vàng năm 2021.

Nhạc sĩ Phạm Hồng Biển đã dành nhiều sáng tác “đo ni đóng giày” cho ca sĩ Tố My

Là những nghệ sĩ trẻ yêu âm nhạc dân gian, trữ tình, Phạm Hồng Biển và Tố My tìm được điểm chung trong âm nhạc, họ trở thành đôi bạn tri kỷ cả trong nghề lẫn ngoài đời. Phạm Hồng Biển dành nhiều sáng tác “đo ni đóng giày” cho Tố My. Anh giúp cô biên tập, hòa âm và thu âm nhiều sản phẩm âm nhạc. Anh còn đóng vai trò sản xuất album “Cửu Long tình” của “ngọc nữ bolero Tố My” và sáng tác 7/9 bài hát trong album này. Thành công của Tố My hôm nay có sự góp phần không nhỏ của Phạm Hồng Biển.

Âm thầm phát triển chất nhạc riêng

Thành công ở mảng sáng tác nhưng ít ai biết rằng niềm đam mê từ thuở nhỏ của Phạm Hồng Biển là trở thành ca sĩ. Anh đã tốt nghiệp đại học Khoa Thanh nhạc, Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh; đoạt giải tư Tiếng hát Truyền hình TP. Hồ Chí Minh năm 2010. Vậy nhưng nhạc sĩ 9X xem ca hát là một kỷ niệm đẹp và muốn tập trung, phát triển ở lĩnh vực sáng tác, hòa âm phối khí, sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp. Việc xác định mục tiêu rõ ràng đã giúp Phạm Hồng Biển ngày càng khẳng định tên tuổi và uy tín qua vai trò giám đốc âm nhạc của nhiều game show truyền hình như: Ca sĩ thần tượng, Vẫn hát lời tình yêu, Thử tài siêu nhí, Tuyệt đỉnh bolero.

Nhạc sĩ Phạm Hồng Biển (giữa) đã tạo nên một cá tính âm nhạc mang màu sắc riêng 

Trong một thị trường âm nhạc đa dạng, nhiều màu sắc và đặc biệt là sự du nhập của nhạc quốc tế vào Việt Nam, giới trẻ ngày nay rất dễ bị cuốn theo các trào lưu âm nhạc hiện đại, Phạm Hồng Biển vẫn bình tĩnh, âm thầm và khiêm tốn phát triển chất nhạc riêng - nhạc âm hưởng dân ca Nam Bộ. Dù không ồn ào, sôi nổi nhưng âm nhạc Phạm Hồng Biển vẫn thấm vào tim những ai yêu làn điệu quê hương, họ tìm được sự đồng cảm, nghe thấy tiếng lòng mình trong âm nhạc của anh.

Bắt đầu từ đam mê và cái duyên với dòng nhạc âm hưởng dân ca Nam Bộ đã giúp những sáng tác của mình được đón nhận nồng nhiệt. Từ cái duyên đó, Biển đã chuyển thành mục tiêu để viết nhạc với tư duy mới hơn, gần gũi hơn, để người yêu nhạc các vùng miền đều dễ tiếp cận, nhưng đồng thời vẫn giữ được hồn cốt Nam Bộ trong âm nhạc của mình.

Nhạc sĩ PHẠM HỒNG BIỂN


Với sự nỗ lực không ngừng để đưa âm nhạc dân tộc, nhạc truyền thống, nhạc âm hưởng dân ca Nam Bộ đến với giới trẻ, tên tuổi của Phạm Hồng Biển ngày một vang xa, khẳng định sức hút với giới mộ điệu và tạo uy tín với người trong nghề. Đó chính là động lực để Phạm Hồng Biển tiếp tục sáng tạo trên con đường nghệ thuật của mình.

  • Từ khóa
175563

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu