Thứ 5, 09/05/2024 03:52:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 11:00, 07/08/2023 GMT+7

Nhạc sĩ Dương Trường Giang: Nuôi dưỡng cảm xúc từ sống thật, chia sẻ thật

Thùy Dương
Thứ 2, 07/08/2023 | 11:00:40 5,584 lượt xem
BPO - 10 năm sau album đầu tiên có tên “From Phố không mùa - Ngày trôi về phía cũ”, nhạc sĩ Dương Trường Giang mới đây cho biết album thứ 2 của anh sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Tham gia chương trình Chuyển động V-biz trên sóng FM 89.4 Mhz của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), nhạc sĩ Dương Trường Giang đã chia sẻ về chặng đường thành công và những dự án sắp tới của anh.

Hơn 10 năm để ca khúc “A í a” ra đời

Để tạo nên thành công một bộ phim truyền hình, ngoài kịch bản hay, dàn diễn viên xuất sắc còn phải kể đến yếu tố nhạc phim. Mỗi bộ phim mang một đề tài nên việc sáng tác ca khúc nhạc phim cũng cần phù hợp và chuyển tải được thông điệp của phim.

Chia sẻ về nguồn cảm hứng ra đời của bài hát “A í a”, bài hát chủ đề của bộ phim “Cuộc đời vẫn đẹp sao” hấp dẫn khán giả thời gian qua, nhạc sĩ Dương Trường Giang cho biết, ca khúc được anh viết thành 2 chặng. Anh chia sẻ: Chặng đầu tiên viết cách đây hơn chục năm, sau khi ra mắt album đầu tiên Phố không mùa (khoảng năm 2011-2012), sau đó mình lưu bài hát này vào kho sáng tác cá nhân. Khi nhận kịch bản từ các đạo diễn phim, mình nghĩ ngay đến “A í a” vì ngày trước cũng có một thời tuổi trẻ nhiều thiếu thốn giống những phận đời trong bộ phim mà đạo diễn khắc họa. Vậy nên, mình mang ca khúc đó ra và viết tiếp những thông điệp mới. Đến nay, mình muốn chia sẻ với khán giả nhiều hơn và bài hát “A í a” đã ra đời”.

Một vài hình ảnh về hoạt động âm nhạc gần đây của nhạc sĩ Dương Trường Giang do anh cung cấp

Từ chính những trải nghiệm, cùng với việc bám sát nội dung kịch bản phim mà bản nhạc da diết “A í a” của nhạc sĩ Dương Trường Giang do chính anh thể hiện đã góp phần giúp “Cuộc đời vẫn đẹp sao” đến gần hơn với khán giả. Dù bộ phim đã kết thúc nhưng dư âm vẫn còn, nhất là nhạc phim. Nhạc sĩ Dương Trường Giang bày tỏ niềm vui khi có nhiều khán giả thừa nhận đã "nghiện" nhạc phim “Cuộc đời vẫn đẹp sao”. Với giọng nói ấm áp, nam nhạc sĩ hào hứng chia sẻ: “Với nghệ sĩ, tình cảm của khán giả như những liều thuốc tinh thần không dễ tìm mua”.

Khi viết nhạc phim, mình phải viết bằng một lăng kính khác, lăng kính của đạo diễn, lăng kính của các nhân vật trong phim. Khó khăn thứ 2 là âm nhạc ngược hẳn với người biên kịch. Người biên kịch có thể viết từ một ý nghĩa nhỏ thành cả ngàn trang. Còn người làm nhạc thì từ cả ngàn trang đó viết thành một bài hát khoảng 12-16 câu, nhưng phải khắc họa được toàn bộ từ không gian, thời điểm, địa điểm, câu chuyện trong phim và ý nghĩa lớn của bộ phim. Thế nên với mình mỗi lần viết nhạc phim là mỗi lần rất thách thức nhưng cũng rất vui.

Nhạc sĩ DƯƠNG TRƯỜNG GIANG


Sống thật với cảm xúc của mình

Đến nay, nhạc sĩ Dương Trường Giang đã có gia tài đồ sộ với khoảng 400 bài hát và 5 bài hát nhạc phim. Với người sáng tác, để có được những đứa con tinh thần, ngoài vốn sống cần phải có cảm xúc. Để nuôi dưỡng cảm xúc, với nhạc sĩ Dương Trường Giang, anh lựa chọn sống thật, chia sẻ thật những quan điểm âm nhạc của mình với khán giả. Anh lý giải: “Khi mình thật với cảm xúc của mình thì sẽ đem lại cảm giác an tâm, an toàn đến với khán giả. Đó là điều quan trọng nhất”.

Trong nhiều năm gần đây, Dương Trường Giang trở thành cái tên “bảo chứng” cho nhiều nhạc phim truyền hình được khán giả yêu mến. Mỗi sáng tác của anh đều thể hiện góc nhìn chân thật nhất của người nghệ sĩ về hiện thực cuộc sống trong từng giai đoạn, như anh tiết lộ: “Mình thường chọn viết về những kỷ niệm nhiều hơn vì kỷ niệm thì đẹp. Chúng ta không nên viết những điều mà chúng ta chưa trải qua”. Điều này được đúc kết thành những câu từ dễ đọng lại trong lòng người nghe như trong bài hát “A í a” có câu: “À i á hiên ngang lẽ sống cuộc đời của ta”…

MV "A í a" của Dương Trường Giang cùng ê-kíp Cuộc đời vẫn đẹp sao

Nam nhạc sĩ “Phố không mùa” giãi bày: ““A í a” được viết từ 2 chặng sau mười mấy năm. Chặng đầu tiên là chặng tuổi trẻ. Chúng ta có thể chia sẻ với nhau rằng tuổi trẻ được gói gọn trong 2 chữ thiếu thốn. Cái gì cũng thiếu. Nhưng chính vì thiếu nên tuổi trẻ của chúng ta mới đẹp. Lúc trẻ nếu chúng ta có ước mơ, có đam mê thì chúng ta thiếu thời gian, vì chúng ta phải dành nhiều thời gian cho việc học. Chúng ta có những sở thích nhất định thì chúng ta thiếu tiền... Chính những thiếu thốn đó làm cho chúng ta có khát khao nhiều hơn, có đích đến nhiều hơn. Với mình, những trải nghiệm đó là vô giá”. 

Chọn “chậm mà chắc” trên con đường nghệ thuật

“Mình tham gia nghệ thuật khá muộn, 18 tuổi mới bắt đầu tham gia. Ngày đó, hát là chân ái của mình. Mãi đến khi biết cuộc thi Bài hát Việt, mình mới tham gia với tư cách là một nhạc sĩ. Khi đó mình muốn toàn tâm, toàn ý đầu tư vào một lĩnh vực vì mình không có nhiều thời gian. Ở một thời điểm mình chỉ có thể phát triển một thế mạnh mà thôi, nên đã lựa chọn làm nhạc sĩ trước. Cho đến hiện tại, sau khi đã làm nhạc sĩ, nhà sản xuất, giám đốc âm nhạc của các chương trình thì mình nghĩ đây là thời điểm có thể chia sẻ thêm, hoặc trực tiếp đưa thông điệp đến khán giả. Có thể hay, có thể dở, có những luồng ý kiến xung quanh nhưng được làm điều mình thích thì muốn chia sẻ với khán giả về điều đó” - nhạc sĩ Dương Trường Giang chia sẻ.

Trong chương trình Chuyển động V-biz, nam nhạc sĩ cũng đã tiết lộ dự án mà anh ấp ủ từ lâu: “Mình muốn làm album thứ 2 nhiều năm rồi nhưng không có thời gian. Vừa qua, mình đã quyết định, muộn nhất là tháng 11 có đĩa “final” ở trên tay. Còn mình không biết ê-kíp mất 1 hay 2 tháng để phát hành đến khán giả”.

Hy vọng cuối năm nay, chúng ta có thể thưởng thức những bài hát trong album thứ 2 của nhạc sĩ Dương Trường Giang. Quý vị có thể nghe nhạc sĩ Dương Trường Giang chia sẻ về quá trình gắn bó với âm nhạc và những dự định sắp tới của anh tại địa chỉ: https://bptv.vn/audio/473/15868/chuyen-dong-v-biz-31-7-2023.

  • Từ khóa
174587

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu