Thứ 2, 20/05/2024 04:04:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 14:52, 16/05/2023 GMT+7

CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP

Đạp xe - môn thể thao yêu thích của người lớn tuổi

Hiền Lương
Thứ 3, 16/05/2023 | 14:52:32 3,675 lượt xem
BPO - Khi ở độ tuổi càng cao nhiều người thường có xu hướng thu hẹp mối quan hệ và các hoạt động lại, chỉ quanh quẩn trong ngôi nhà của mình. Chính vì vậy, việc khuyến khích người cao tuổi (NCT) tham gia các hội, nhóm, câu lạc bộ luyện tập thể dục thể thao là việc làm hết sức cần thiết. Đi xe đạp không chỉ là hoạt động dành riêng cho những người trẻ tuổi mà đối với NCT giúp họ có được niềm vui và sức khỏe tốt hơn.

Là NCT, lại lựa chọn đạp xe để rèn luyện sức khỏe nên việc chọn đúng loại xe, phù hợp túi tiền, cung đường đi là điều rất quan trọng.

Khỏe nhờ đạp xe

Sau khi đi đạp xe về, như một thói quen, ông Ngô Văn Răng ở khu phố Tân Xuân, phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài lại lấy khăn lau sạch bụi bẩn, căn chỉnh từng ốc vít, vô dầu nhớt, bơm hơi bánh xe, chuẩn bị cho lộ trình tiếp theo. Ông Răng có 4 chiếc xe đạp, đây chính là người bạn rong ruổi cùng ông trên khắp nẻo đường hơn 6 năm qua. Trung bình mỗi ngày ông đạp khoảng 30km vào buổi sáng và chiều muộn. Nhờ đạp xe đều đặn nên sức khỏe của ông rất dẻo dai. Ông Răng cho biết, ông có tiền sử bệnh tim, song không biết có phải do đạp xe mà lâu nay không thấy bệnh tim nữa. “Ngày nào tôi cũng đạp xe, trừ khi ốm thôi. Sáng tôi đạp 20km rồi quay về, chiều đạp thêm 10km nữa. Hôm nào mà không đi được là hôm đó ăn cơm không ngon” - ông Răng nói.

Sau mỗi hành trình, ông Ngô Văn Răng lại chăm chút chiếc xe đạp của mình để chuẩn bị những hành trình tiếp theo

Đạp xe vừa rèn luyện sức khỏe, vừa ngắm cảnh đẹp quê hương và hiểu thêm về đời sống văn hóa, nét đặc trưng của địa phương. Đó là chia sẻ của ông Trương Minh Tư ở khu phố Tân Xuân, phường Tân Xuân. Ông Tư năm nay 68 tuổi, trung bình mỗi ngày ông đạp xe khoảng 45 phút, sau đó dành thêm 30 phút để tập thể dục dụng cụ khác. Nhờ tập thể dục đều đặn nên sức khỏe của ông khá lên rất nhiều, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Ngày nào bận không đạp xe được là ông cảm thấy chân tay bứt rứt, khó chịu. Ông Tư cho biết, trước đây ông đi bộ, 4 năm nay mới tham gia môn thể thao đạp xe. Nhờ đạp xe mà sức khỏe ngày càng tốt, nên ông động viên anh em ở gần mua xe đạp để cùng đi với ông cho có sức khỏe.

Cách đơn giản để vận động cơ thể toàn diện

Nếu thức dậy vào sáng sớm, đảo quanh một vòng dọc theo quốc lộ 14, đoạn từ Đồng Xoài đến cầu Nha Bích, thị xã Chơn Thành hay tuyến đường Hồ Xuân Hương, Quảng trường 23-3 (TP. Đồng Xoài), bạn sẽ thấy rất nhiều cụ cao niên đạp xe để rèn luyện sức khỏe. Không khí mát mẻ, trong lành khiến các cụ hăng say đạp xe, vừa tập thể dục, thưởng ngoạn cảnh vật, vừa giao lưu vui vẻ, nhờ vậy tinh thần thư thái hơn. Với các cụ, việc đi xe đạp thường xuyên là cách đơn giản để vận động cơ thể toàn diện. Hơn thế, xe đạp còn là phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, cổ vũ lối sống xanh nên càng trở thành trào lưu thể thao thu hút nhiều NCT hưởng ứng.

Ông Vũ Văn Giỏi, trưởng nhóm xe đạp NCT 4h45 Đồng Xoài cho biết, nhóm quy định 4 giờ 45 phút sáng là xuất phát tại nhà, sau đó đạp xe dọc theo quốc lộ 14 về hướng thị xã Chơn Thành rồi quay về Nhà thi đấu đa năng tỉnh để tập thể dục bằng máy. Sau đó, nhóm nghỉ ngơi, uống sữa đậu nành, cà phê, kết thúc chuyến hành trình buổi sáng.

Nhóm xe đạp người cao tuổi 4h45 đạp xe vào mỗi buổi sáng tại Đồng Xoài

Ông Giỏi năm nay 70 tuổi, đã có 13 năm tham gia môn đạp xe. Hiện ông có 10 chiếc xe đạp với nhiều loại khác nhau từ xe thường tới xe đua, làm giàu cho bộ sưu tập của mình. Có những chiếc xe đã theo ông đi “phượt” trong nhiều năm, chinh phục nhiều tuyến đường từ miền Đông đến miền Tây và sang cả Campuchia, Thái Lan. Qua những chuyến đi ông được trải nghiệm nhiều hơn, cảm thấy minh mẫn và tràn đầy sức sống hơn. “Tôi từ trước đến giờ không có bệnh gì, khi đạp xe tôi cảm thấy sức khỏe tốt hơn. Đạp xe được gặp bạn bè rất vui nên tôi thích môn thể thao này” - ông Giỏi chia sẻ.

Ông Vũ Như Khoa ở ấp 3, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú cho biết, ông là bộ đội, sau khi về hưu thì tham gia nhóm xe đạp NCT 4h45. Mấy năm nay, nhờ môn thể thao này mà ông khỏi hẳn bệnh trĩ và bệnh gout. “Tôi thấy đạp xe rất tốt, phù hợp với NCT. Tùy sức khỏe từng người mà đi theo tốc độ khác nhau... Chúng tôi dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị đi, khoảng 6 giờ về” - ông Khoa nói.

Sau một buổi đạp xe, các cụ cùng ngồi lại trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ buồn, vui tuổi già. Dù gặp nhau mỗi ngày nhưng không khi nào họ cảm thấy nhàm chán. Thành viên nào ốm đau hay gặp khó khăn, họ lại nhắc nhau hỏi thăm, góp tiền giúp đỡ. Với các cụ, cứ gặp nhau là tràn ngập tiếng cười, còn hôm nào nghỉ là buồn. Cải thiện sức khỏe, thư giãn tinh thần, không còn phiền muộn, căng thẳng, đó chính là những mục tiêu họ đạt được khi tham gia rèn luyện sức khỏe bằng đạp xe.

Theo các chuyên gia, đi xe đạp là một hoạt động bổ ích, làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện sức khỏe cho người già. Đạp xe đạp cũng làm tăng cường khả năng tuần hoàn máu não giúp cải thiện trí nhớ và phòng ngừa các triệu chứng từ căn bệnh Parkinson hay Alzheimer. Nhờ sự hoạt động liên tục của hệ thống cơ xương giúp các khớp có khả năng được bôi trơn và làm việc tốt hơn. Vì vậy, những căn bệnh về khớp cũng được cải thiện rất hiệu quả. Việc đi xe đạp theo nhóm trở thành hoạt động hết sức thú vị vì tạo nên sự gắn kết do mọi người cùng luyện tập, giúp đỡ và bổ sung kiến thức cho nhau.


Việc NCT đạp xe đều đặn mỗi ngày, đặc biệt là tác động trực tiếp lên chân và hông đã mang lại hiệu quả tích cực về sức khỏe cho người tham gia. Nhìn những NCT đạp xe thoăn thoắt như tiếp thêm nguồn năng lượng dồi dào, lan tỏa tinh thần sống vui, sống khỏe, sống tích cực để thế hệ con cháu học tập, noi theo.

  • Từ khóa
168026

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu