Chủ nhật, 12/05/2024 13:03:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 08:45, 27/03/2022 GMT+7

Sách - Người bạn tốt

Hành trình làm người chính nghĩa

Phương Dung
Chủ nhật, 27/03/2022 | 08:45:58 3,924 lượt xem
BPO - “Giết con chim nhại” của tác giả Harper Lee là cuốn tiểu thuyết với những giá trị nhân văn vượt thời đại. Tầng sâu giá trị ấy là hành trình làm người chính nghĩa của Atticus Finch ở 2 vai trò, một ông bố và một luật sư.

Cuốn tiểu thuyết "Giết con chim nhại" viết về nạn phân biệt chủng tộc, lấy bối cảnh cuộc sống ở thị trấn Maycomb, miền Nam nước Mỹ. Nạn nhân được đề cập trong tác phẩm là thanh niên da đen Tom Robinson hiền lành. Anh bị vu khống cưỡng hiếp người phụ nữ da trắng có tên Mayella Ewell. Atticus, luật sư của anh đã cố gắng giúp Tom Robinson thoát khỏi tù tội nhưng anh vẫn bị xử tội tử hình. Vì quá hoảng sợ, Tom Robinson đã vượt ngục nhưng cảnh sát đã phát hiện và bắn chết anh. 

Ban đầu, tác giả đặt tên cho tác phẩm là Atticus nhưng sau đó đã đổi thành “Giết con chim nhại” vì nội dung cuốn sách đã vượt ra khỏi cuộc đời nhân vật. Chim nhại là biểu tượng của sự trong sáng và tốt đẹp. Trong tác phẩm, chim nhại gắn liền với hình ảnh của nạn nhân vô tội trong thị trấn Maycomb, trong đó có Tom Robinson và Authur. Không dừng lại ở việc vạch trần nạn phân biệt chủng tộc, “Giết con chim nhại” còn giá trị hơn nhờ những bài học giáo dục mà bố Atticus dành cho các con của mình.

Với Atticus, giáo dục con là ưu tiên hàng đầu. Ông dạy con cách phân biệt đúng - sai dựa trên cảm xúc cá nhân, những câu chuyện và lời nói ân cần. Một trong những bài học đắt giá mà Atticus dạy con là “Phần lớn mọi người đều tốt cả, con ạ, chỉ có điều con chưa nhận ra đấy thôi”. Với cách nhìn này, ông thấu hiểu những mặt hạn chế của con người và cảm thông khi họ mắc sai lầm. Là luật sư, Atticus luôn làm việc theo lý tưởng không có phe da trắng hay da đen nào cả và mạng sống của con người là thiêng liêng nhất. Dù mọi việc đến cuối cùng vẫn không như ý muốn, nhưng đọc sách độc giả tin rằng công lý sẽ được thực thi. Độc giả Thùy Vân ở TP. Đồng Xoài cho biết: “Nhờ tinh thần chính nghĩa của luật sư Atticus nên vụ án của Tom Robinson phải mất rất nhiều thời gian. Tôi cho rằng, điều đó đã tạo nên một bước tiến, tuy nhỏ nhưng chắc chắn, về một thế giới công bằng hơn, bình đẳng hơn cho tất cả mọi người, bất chấp màu da. Giết con chim nhại là tiểu thuyết viết về trẻ con nhưng khi đọc tôi không nghĩ mình đang đọc sách thiếu nhi vì những vấn đề nó đặt ra quá lớn và những bài học đó vẫn còn nguyên giá trị theo thời gian”.

Thông điệp yêu thương trải khắp các chương sách là một trong những lý do khiến “Giết con chim nhại” có sức sống lâu bền trong trái tim độc giả ở nhiều quốc gia, nhiều thế hệ. Những độc giả nhí tìm cho mình các trò nghịch ngợm và cách nhìn dí dỏm về thế giới xung quanh. Người lớn lại tìm ra điều thú vị sâu xa trong tình cha con nhà Atticus và đặc biệt là tình người trong cuộc sống. Trong cuộc sống sinh hoạt hay những lần đi chơi của anh em Scout, tác giả đã khéo léo lồng ghép những lời dạy của cha vào, khiến nội dung sách mang tính giáo dục. Nói về nạn phân biệt chủng tộc, 2 đứa trẻ Jem, Scout tuy da trắng nhưng đã không ngần ngại đứng vào hàng ngũ những người da đen để xem bố bào chữa. Thông qua cái nhìn của trẻ thơ, tác giả muốn lên án và phản đối nạn phân biệt chủng tộc.

“Giết con chim nhại” của nữ nhà văn Harper Lee là cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất thế giới với hơn 10 triệu bản. Cuốn tiểu thuyết được xuất bản năm 1960 và đã giành giải Pulitzer cho tác phẩm hư cấu năm 1961. Tuy là tác phẩm đầu tay và cũng là duy nhất của tác giả, nhưng “Giết con chim nhại” kể từ ngày đầu ra mắt tới nay vẫn là tác phẩm đầy sức hút với độc giả. Sách do Huỳnh Kim Oanh và Phạm Viêm Phương dịch, đang có tại Thư viện tỉnh Bình Phước, mời quý độc giả đón đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Câu hỏi có thưởng tháng 3:

Với những đóng góp đã dành cho văn chương, bạn cho biết nhà văn Harper Lee đã vinh dự được nhận phần thưởng nào?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh và đăng trên báo in 7 ngày của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV). Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng 1 phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục sách - Người bạn tốt”, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
138977

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu