Thứ 7, 20/04/2024 00:30:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 15:30, 02/12/2020 GMT+7

Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm: Biến áp lực thành động lực

Lâm Hữu Tặng
Thứ 4, 02/12/2020 | 15:30:00 4,995 lượt xem
BPO - Là nghệ sĩ trẻ nhưng Võ Minh Lâm đã khẳng định được vị trí trong lòng công chúng. Gần 15 năm, kể từ ngày đăng quang ngôi vị “Chuông vàng vọng cổ” năm 2006, Minh Lâm đã nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân và gặt hái nhiều thành quả đáng trân trọng. Minh Lâm từng là khách mời trong các chương trình của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV).

“Chuông vàng” tuổi 17

Võ Minh Lâm sinh năm 1989 tại thành phố Cần Thơ, trong gia đình có ba mẹ đều là nghệ sĩ cải lương. Đến năm 12, 13 tuổi, Lâm đã tự tin tham gia nhiều cuộc thi và đạt những giải thưởng đáng quý như: Giải B liên hoan đờn ca tài tử năm 2001, giải nhì tiếng hát mùa xuân năm 2002, giấy khen đạt thành tích tốt giọng ca cải lương tỉnh Sóc Trăng năm 2003...

Nghệ sĩ cải lương Võ Minh Lâm cùng bạn diễn

Sau này, Lâm đăng ký thi vào Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Cần Thơ để trau dồi kiến thức. Ngay năm đầu tiên vào học, dưới sự dìu dắt của thầy Sỹ Long, Lâm đã đoạt giải ba cuộc thi ca diễn cải lương Mộc quán Nguyễn Trọng Quyền năm 2004. Đặc biệt, với trích đoạn Lục Vân Tiên, Lâm đã đoạt huy chương vàng liên hoan kịch hát dân tộc năm 2006 cùng với bằng khen thí sinh miền Nam xuất sắc nhất cuộc thi. Và bước ngoặt lớn giúp Lâm mở ra cánh cửa ước mơ của mình chính là danh hiệu “Chuông vàng vọng cổ” năm 2006.

Minh Lâm chia sẻ: Đó là năm đầu tiên Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi “Ngôi sao vọng cổ truyền hình”, sau này đổi tên là “Chuông vàng vọng cổ”. Khi đó, Lâm mới 17 tuổi, được nhận giải thưởng danh giá vừa là niềm vinh hạnh nhưng cũng là áp lực không nhỏ và phải dặn lòng phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu này.

Biến áp lực thành động lực

Sau khi đoạt giải chuông vàng, Lâm bỏ qua nhiều lời mời hấp dẫn từ các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp để trở về trường hoàn tất việc học của mình. Bên cạnh đó, Lâm vẫn không quên trau dồi thêm khả năng ca diễn qua những bài vọng cổ trên sóng phát thanh, truyền hình của các đài như: Con trai người bán chiếu, Phùng Ngọc Liêm, Trăng non, Nhớ mẹ quê xưa, Người khải đàn ở thành Nam, Má ơi!, Ngoại ơi!… Cách thể hiện mộc mạc, chân phương của Lâm đã chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả gần xa.

Sau khi tốt nghiệp, Lâm chính thức đầu quân về đoàn “Thắp sáng niềm tin” thuộc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Được hoạt động trong môi trường chuyên nghiệp, Lâm đã cố gắng bằng tất cả tâm huyết và sức trẻ của mình để ghi dấu ấn trong Máu nhuộm sân chùa, Truyền thuyết hồ đoạt mệnh, Phước Lộc Thọ, Đứa con nhà họ Triệu, Dấu ấn giao thời… Không chỉ thế, trên làn sóng truyền hình của HTV cũng như các tỉnh, Lâm có nhiều vai diễn đáng nhớ: Lý Nam Nam trong vở “Trắng hoa mai”, Hoàng Xuân Trúc trong vở Mai trắng se duyên, Trịnh Ngọc Đường trong vở Xa phu đi sứ, Lê Long Đĩnh trong vở Mùa xuân bất tận… Và chính tình yêu thương của đông đảo khán, thính giả gần xa đã giúp Lâm có thêm động lực tiếp tục vững tin trên bước đường hoạt động nghệ thuật.

“Đối với BPTV, Lâm đã tham gia nhiều chương trình và có nhiều kỷ niệm. Năm 2009, Lâm tham gia vai Trần Anh Tông trong vở cải lương Vua hai ngôi, đoạt giải bạc liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 29. Năm 2010, Lâm được mời tham gia chương trình truyền hình trực tiếp Những dòng sông hò hẹn qua bài ca cổ Ngoại ơi!. Sau đó được tham gia quay hình các bài ca cổ ca ngợi quê hương Bình Phước. Lâm cố gắng thể hiện sao cho đúng tình cảm, đúng thông điệp mà tác giả gửi gắm, đồng thời sáng tạo với cách ca phù hợp nhưng vẫn mang nét riêng của mình”.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm

Mỗi năm Lâm đều đặt cho mình một mục tiêu phấn đấu và hành trình ấy là sự cố gắng không ngừng: huy chương vàng liên hoan đờn ca tài tử toàn quốc năm 2008; huy chương bạc liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009, 2012; giải Mai vàng nam diễn viên sân khấu xuất sắc năm 2010, 2018, 2019; huy chương vàng triển vọng giải Trần Hữu Trang năm 2012; huy chương vàng liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012, năm 2014; huy chương vàng tài năng trẻ toàn quốc năm 2014; giải thưởng Truyền hình HTV Awards hạng mục Nam diễn viên sân khấu được yêu thích nhất năm 2012, 2013. Thành công nối tiếp thành công, năm 2019, Lâm được Trung ương Đoàn vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu (đại diện ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật).

Có được thành quả đó, Lâm chia sẻ không chỉ nhờ vào sự nỗ lực không ngừng ở bản thân mà còn là sự yêu thương, dạy dỗ từ những cô chú, anh chị em đồng nghiệp. Với sức trẻ năng động, Lâm luôn trau dồi, học hỏi và khám phá bản thân ở nhiều lĩnh vực: từ âm nhạc, phim ảnh, thời trang, các gameshow truyền hình và cả vai trò dẫn chương trình. Sự năng động đó vừa để Lâm học hỏi, đồng thời mong muốn mang cải lương đến gần hơn với khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.

Lâm tích cực tham gia nhiều vở diễn dài trên sân khấu dù thời gian bỏ ra trên sàn tập có khi ròng rã cả tháng trời bởi vì với Lâm đó mới là “thánh đường” sân khấu. Bên cạnh đó, Lâm còn phát triển kênh YouTube Võ Minh Lâm Official với những bài tân cổ, ca khúc và cả những trích đoạn, vở cải lương để phục vụ khán giả không có điều kiện đến rạp. Với Lâm, được hát, được diễn là niềm hạnh phúc vô cùng to lớn, bởi với người nghệ sĩ, tài sản vô giá nhất chính là những vai diễn để đời.

  • Từ khóa
112753

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu