Thứ 4, 08/05/2024 12:00:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 09:39, 06/09/2020 GMT+7

Làm gì để có tiếng nói chung với con gái?

Ngọc Mai
Chủ nhật, 06/09/2020 | 09:39:00 2,325 lượt xem

Chị Ngọc Mai thân mến!

Em ly hôn chồng và ở vậy nuôi con gái đã 7 năm. Con gái em năm nay 12 tuổi. Giờ em sống ổn định, vui vẻ và chỉ muốn ở vậy nuôi con nên chưa bao giờ suy nghĩ “đi bước nữa”.
 Nghĩ con gái phải chịu thiệt thòi nên em đã dành hết tình thương, bù đắp vật chất và tinh thần cho con. Em cũng luôn nỗ lực dạy dỗ con với mong muốn mẹ con như 2 người bạn. Ngày nghỉ, mẹ con em thường cùng nấu ăn hoặc đi chơi để tạo sự gắn bó. Vậy mà con gái không hiểu nỗi lòng mẹ khiến em rất thất vọng.

Em luôn tiết kiệm chi tiêu để lo cho con nhưng con không hề nhận ra điều đó. Con rất hay đòi hỏi mua sắm, chưng diện hoặc ăn uống ở những nơi sang chảnh. Em phân tích cho con hiểu gia đình không dư giả, vậy mà con không để tâm lời nói của em. Mỗi lần đòi hỏi không được, con lại giận dỗi, cáu gắt dẫn đến mẹ con bất hòa...

Có phải em đã sai khi quá cưng chiều con hay con gái em là đứa trẻ không hiểu chuyện? Em thật sự mệt mỏi trong cách dạy con mà không biết làm gì khác. Giờ em phải làm sao đây?

Nguyễn Oanh (Đồng Xoài)

Nguyễn Oanh thân mến!

Con gái 12-13 tuổi là giai đoạn dậy thì nên rất hay “nổi loạn”. Nhưng trình độ, nhận thức của các bé lại chưa thể phân định đúng - sai hoặc kiềm chế cảm xúc… Nhiều phụ huynh gặp cảnh này thường quy kết con mình “hỗn”.

Tuổi dậy thì cũng khiến bé gái điệu đà hơn, muốn có những thứ bạn bè mình có. Vì vậy, em nên kiên nhẫn, lựa thời điểm mẹ con cùng đi chơi hoặc tối đến thủ thỉ cho con hiểu và cùng chia sẻ với khó khăn mẹ đang gặp phải. Đồng thời dạy dỗ từng chút một để con hiểu mỗi gia đình một hoàn cảnh, chỉ khi sống bằng chính năng lực của mình thì con mới có cuộc sống ổn định và hạnh phúc.

Em cũng nên hiểu tuổi dậy thì trẻ thường ngang bướng lại hay lý luận để chứng tỏ bản thân. Từ đó tìm hiểu kỹ và thay đổi phương pháp giáo dục con. Không có công thức chung nào để giáo dục mà cần nhìn nhận cá tính của con để có cách uốn nắn phù hợp. Cùng với đó, em nên lắng nghe con với tâm thế một người bạn chứ không phải bề trên để dạy dỗ, chỉ trích thì hiệu quả sẽ khác. Càng không được mắng, đánh đòn con, điều này chỉ làm mẹ con có khoảng cách thêm mà thôi. Hãy coi con là người bạn đúng nghĩa, đồng cảm với con và quan trọng nhất là chỉ dạy con khéo léo, chị tin em sẽ qua được giai đoạn dậy thì của con một cách vui vẻ.
 

  • Từ khóa
108013

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu