Thứ 5, 09/05/2024 04:43:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 14:59, 11/11/2018 GMT+7

Làm mẹ đơn thân - khó hay dễ?

Chủ nhật, 11/11/2018 | 14:59:00 604 lượt xem

BP - Khoảng 20 năm trước, việc người phụ nữ không chồng mà có con được xem là chuyện không bình thường, trái thuần phong mỹ tục. Gia đình nào có con gái chưa chồng mà có thai thì cha mẹ xấu hổ không dám nhìn ai. Thậm chí theo phong tục nhiều vùng miền có khi còn phải chịu phạt vạ với làng nếu không nói rõ cha đứa trẻ là ai. Nhiều gia đình khi biết con gái mang thai khi chưa cưới hỏi thì một mực bắt con phải phá thai, gây ra vết thương cả thể xác và tinh thần không dễ gì quên được đối với người phụ nữ ấy.

Minh họa: S.H

Ngày nay xã hội phát triển, tư tưởng mọi người cũng thoáng hơn xưa. Việc người phụ nữ không kết hôn, không có người đàn ông bên cạnh nhưng vẫn sinh con, hoặc giả có chồng nhưng ly hôn rồi nuôi con một mình đã trở thành chuyện bình thường, có thể chấp nhận được. Và những người phụ nữ ấy vì nhiều lý do, hoàn cảnh khác nhau đã trở thành những bà mẹ đơn thân. Dư luận cũng chia thành nhiều luồng ý kiến. Một số cho rằng làm mẹ đơn thân thế mà sướng, một mẹ một con tự chăm sóc lẫn nhau chẳng vướng bận gì, lại chẳng sợ bị bạo hành nếu gặp phải người chồng vũ phu. Ý kiến khác thì cho rằng, trẻ nhỏ sinh ra dẫu sao đủ cha, đủ mẹ vẫn tốt hơn, trẻ sẽ được hưởng trọn tình yêu thương của cả cha và mẹ, được giáo dục một cách cân bằng hơn. Chỉ trừ những trường hợp bất đắc dĩ, còn lại vẫn nên cho trẻ một gia đình có đầy đủ cha lẫn mẹ. Đó là ý kiến của những người ngoài cuộc, vậy làm mẹ đơn thân khó hay dễ? Chỉ những người trong cuộc mới thấu hiểu mọi bề.

Chị L là chủ một tiệm spa, trang điểm tâm sự, sau mối tình đầu chị có một bé trai. Vì gia đình hai bên cấm cản nên anh chị phải chia tay. Anh ra đi và không hề biết rằng giọt máu của mình đã tượng hình trong chị. Chị cũng chẳng oán trách gì anh, một mình sinh và nuôi con khôn lớn. Lúc biết chị có thai, cả gia đình buộc chị bỏ con, thậm chí là đánh đập nhưng chị không từ bỏ. Chị trốn nhà ra đi thuê chỗ trọ rồi mở một tiệm cắt tóc nho nhỏ chờ sinh con. Chị nói không thể nào kể hết nỗi vất vả khi một mình sinh và nuôi con, chưa kể khó khăn về kinh tế, chỉ riêng chuyện sinh đẻ không có người chăm sóc, giúp đỡ cũng đã khiến chị tủi thân đến nhường nào. Rồi bao nỗi vất vả khi chăm con nhỏ, con ốm đau. Con chị nay lên 10 tuổi, đã biết quan tâm cuộc sống của mẹ nên chị cũng đỡ tủi thân. Đặc biệt bé ngoan và không hay hỏi cha đâu, chỉ biết rằng cha đi làm xa lắm. Tuy nhiên, chị biết không thể giấu con cả đời. Điều chị hối hận nhất là đã không cho con được một mái ấm trọn vẹn. Mỗi lần bắt gặp ánh nhìn của con hướng về một gia đình có đầy đủ cha mẹ, chị biết con thèm đến mức nào một vòng tay ấm của cha.

Chị H là một trường hợp khác. Chị là giáo viên, sau khi kết hôn và mang thai thì biết mình mắc bệnh và con sinh ra cùng chung số phận. Chẳng phải bệnh nan y không thuốc chữa, thế nhưng gia đình chồng lại ghẻ lạnh rồi tìm mọi cớ buộc chị phải ly hôn khi con vừa tròn tuổi. Vừa giận chồng không có chính kiến bảo vệ vợ con vừa tủi phận, chị bồng con ra đi không hề đòi hỏi dù chỉ là một đồng. Những tháng ngày nuôi con rồi vật lộn với bệnh tật của hai mẹ con khiến chị gầy rộc. Nhưng nhờ sự giúp đỡ, bao bọc của nhà mẹ đẻ, chị dần lấy lại niềm tin vào cuộc sống. Cũng nhiều người muốn gá nghĩa nhưng một lần “đò lật” đã khiến chị sợ hãi, giờ chỉ muốn cuộc đời bình yên cùng đứa con bé bỏng.

Chị X làm kinh doanh chia sẻ, chị cảm thấy khá ổn với cuộc sống làm mẹ đơn thân. Chị mải mê làm việc tìm kiếm cơ hội về kinh tế. Chớp mắt đã quá tuổi 30, cũng không còn đủ lãng mạn để tính chuyện hẹn hò, chị đi mua tinh trùng để kiếm một đứa con cho riêng mình. Kinh tế ổn định và được sự hậu thuẫn của gia đình, chị cảm thấy rất nhẹ nhàng khi nuôi con một mình, bên cạnh đó lại có niềm vui đứa con ấy là của riêng chị.

Đó chỉ là 3 trong rất nhiều trường hợp làm mẹ đơn thân. Mỗi người một hoàn cảnh và cách nghĩ khác nhau, song họ có điểm chung là một mình gồng gánh trách nhiệm của cả cha lẫn mẹ. Ngày nay, đa phần người phụ nữ đều có thể làm chủ cuộc sống của mình, tuy nhiên việc lựa chọn làm mẹ đơn thân lại không dễ dàng gì. Dù mạnh mẽ đến đâu thì thẳm sâu trong lòng những người phụ nữ ấy, ở một khoảnh khắc nào đó, cũng mong muốn có một tổ ấm trọn vẹn, muốn con có cả mẹ và cha.

Lê Thị Nam Phương

  • Từ khóa
107926

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu