Thứ 2, 20/05/2024 06:26:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 10:38, 17/08/2014 GMT+7

Dung hòa công việc và hạnh phúc gia đình

Chủ nhật, 17/08/2014 | 10:38:00 176 lượt xem

Chị Ngọc Mai thân mến!

Em và G yêu nhau khi đang học lớp 12. Tốt nghiệp THPT, em học tiếp trung cấp văn thư lưu trữ, còn G do thi rớt nên ở nhà làm rẫy. Khi em học xong và xin được việc ở văn phòng UBND xã thì chúng em tổ chức đám cưới. Một năm sau, anh ấy trúng tuyển đi nghĩa vụ quân sự. Biết em buồn, anh ấy thường xuyên gọi điện động viên nên tình cảm chúng em rất đằm thắm, hạnh phúc.

Nửa năm sau em xin chuyển công tác lên huyện. Nghe tin, anh mừng lắm! Anh luôn động viên em cố gắng làm việc.

Đến khi G ra quân thì mọi việc đảo lộn. Anh ấy ở nhà làm rẫy với gia đình nên cứ hối thúc em xin trở về xã làm để vợ chồng được gần nhau. Em nghĩ đó là cái cớ vì em làm ở huyện chỉ cách nhà chưa đến 10km. Làm việc xong em vẫn về thu vén công việc gia đình tươm tất.

Anh ấy luôn khó chịu mỗi khi em đi làm. Những khi đi làm rẫy, gặp thanh niên trong thôn trêu chọc, lấy vợ “cán bộ” phải ráng cực thân thì anh ấy lại về gây sự với em. G còn kiếm cớ ghen tuông làm em rất mệt mỏi.

Cách đây ít ngày, anh ấy lên gặp lãnh đạo cơ quan xin cho em nghỉ việc về nhà làm rẫy. Mẹ chồng em cũng bảo, vợ cứ phơi phới ngoài đường còn chồng phải quần quật suốt ngày trên rẫy khó coi lắm!.

Em cũng không ngờ G thay đổi nhanh vậy. Giá như anh ấy vẫn còn trong quân ngũ thì mọi việc đã không đến mức này. Em không biết phải làm sao để vừa giữ hạnh phúc gia đình vừa không mất công việc mình yêu thích? 

H.M (Bù Gia Mập)

H.M thân mến!

Sự thay đổi của G không phải bất bình thường mà là hệ quả của nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, do tư tưởng phong kiến coi thường phụ nữ còn khá nặng trong gia đình G. Thứ hai, bị một số người kích động nên G không thể chấp nhận việc vợ là “cán bộ”. Dù xã hội đã thay đổi nhiều nhưng tư tưởng chồng bao giờ cũng phải có vị trí cao hơn vợ vẫn chưa thể xóa bỏ. Nhiều người nghĩ như thế mới là thuận. Họ không thấy ở nhiều gia đình vợ làm lãnh đạo, chồng làm công chức bình thường mà vẫn yên ấm, hạnh phúc.

Nhưng cũng có thể đó là mong muốn rất thật lòng của G. Sau nhiều năm tháng xa nhau, G muốn vợ chồng được gần gũi để quan tâm, chăm sóc cho nhau. Xét cho cùng, đó cũng là nguyện vọng chính đáng. Nhưng hạnh phúc sẽ trọn vẹn nếu dung hòa được lợi ích chung và mong ước riêng.

Trong hoàn cảnh của em, đàn ông rất dễ mặc cảm vì mình thua kém vợ. Tư tưởng đã không được thoải mái lại hay bị châm chọc thì làm sao ủng hộ vợ được? Vì thế, em hãy tế nhị trong cách cư xử với chồng. Em quan tâm, chăm sóc anh ấy chu đáo hơn cả vật chất và tinh thần để G luôn cảm nhận được không khí đầm ấm gia đình. Em giúp G hiểu rằng, công việc chỉ là công việc, dù ở cương vị nào em vẫn là vợ hiền, dâu thảo. Ngoài ra, nếu thật lòng yêu thích công việc đến không muốn thay đổi vì bất cứ lý do gì thì em nên tác động tư tưởng vào chính mẹ chồng để bà hiểu và ủng hộ em. Đây mới là chìa khóa để tháo gỡ khó khăn đấy! Và khi đó, chị tin một người đã được rèn luyện trong quân đội, có học thức nhất định như G sẽ không cố chấp đến không hiểu lý lẽ sau những cố gắng của em.

Ngọc Mai

 

 

  • Từ khóa
107511

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu