Thứ 5, 09/05/2024 05:01:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 06:54, 07/07/2013 GMT+7

Ghiền... về nhà

Chủ nhật, 07/07/2013 | 06:54:00 307 lượt xem

Có lần, anh chở chị ra quán ăn. Đi một đỗi, đang câu chuyện rôm rả, chị phát hiện anh quẹo nhầm hướng về nhà. Chị cười, chọc anh “chưa già mà lẫn”. Anh đùa: “Gà nhốt lâu quá nên quen chân cứ về chuồng!”. “Ghiền về nhà” là điểm chung lớn nhất trong 1.001 điểm chung làm nên mái ấm của vợ chồng luật sư Đặng Ngọc Châu - Nguyễn Thị Minh Châu (ảnh).

    Giống nên… yêu?

    Văn phòng luật sư đặt tại tầng trệt nhà riêng ở khu Văn Thánh Bắc, Q.Bình Thạnh nên anh chị vào ra luôn chạm mặt. Bạn bè có người ái ngại cho “cảnh khó” của anh, bảo “sao anh tự trói chân mình?”, khuyên anh sắp xếp thế nào để có khoảnh khắc tự do. Với anh, tự do nhất là được như bóng với hình cùng người bạn đời đã 38 năm gắn bó.

    Nếu có kỷ lục về vợ chồng sở hữu nhiều cái chung nhất, có lẽ phải dành cho anh chị: cùng tên, cùng tuổi, học cùng trường, cùng lớp, làm cùng nghề, cùng văn phòng… Lạ hơn, hai vợ chồng thường đồng thời được nhận chung giải thưởng, bằng khen. Kể cả mắc bệnh, lắm khi anh chị cũng “rủ” nhau đi cùng bác sĩ! Người ta bảo tình yêu chỉ tồn tại vài năm đầu, nhưng với anh chị dường như là ngoại lệ? Anh chị không có khoảng trời riêng, tất cả đều chung, công khai, minh bạch. Tiền bạc thu chi đều bàn bạc. Facebook, email, điện thoại cũng có khi xài chung. Bạn bè của vợ cũng là bạn của chồng (và ngược lại), chẳng có gì riêng tư, bí mật để phải mất công nghi ngờ, dò xét. Đến cả khuôn mặt và cung cách của anh chị cũng phảng phất nét giống nhau.

    Vợ chồng tất nhiên có nhiều điều khác nhau, nhưng điểm mấu chốt để xóa nhòa mọi cách biệt của anh chị là cùng tôn trọng nguyên tắc sống chung: thủy chung, tôn trọng nhau như thuở ban đầu (tương kính như tân) và yêu quý giá trị gia đình.

    “Song kiếm hợp bích”

    Một ngày, anh chị bất ngờ nhận được thiệp và thư cảm ơn nhân ngày… “vợ chồng em đã vượt qua cơn ác mộng ly hôn”. Không biết đã bao lần anh chị nhận được thiệp, giỏ hoa, quà… của khách hàng gửi đến cám ơn vì được anh chị tư vấn hiệu quả và kịp thời giúp vợ chồng họ hàn gắn. Anh trao đổi ở góc độ đàn ông, chị trao đổi ở góc độ phụ nữ để giúp vợ chồng khách hàng giải tỏa những mâu thuẫn mà từ lâu họ đã không thể giãi bày cùng nhau. Khi giúp hòa giải thành công luật sư sẽ không có thù lao, nhưng đó lại là niềm vui lớn của cặp luật sư “song Châu”.

    Ngược lại, anh chị cũng rút tỉa được nhiều bài học “xương máu” để tránh “vết xe đổ”. Anh triết lý: “Ham muốn của con người là vô cùng nhưng cuộc sống thì hữu hạn. Nếu cứ mãi chạy theo ham muốn không sớm thì muộn sẽ gây khổ đau cho mình và người khác. Trong cuộc sống chung, ai cũng có thể vấp ngã nếu không biết giữ mình. Rất may, vợ chồng tôi chưa gặp một “ma lực” nào đủ sức khiến chúng tôi bất chấp tất cả. Có người, khi đạt được danh vọng, tiền tài, sắc đẹp… là sẽ hạnh phúc, nhưng với chúng tôi, hạnh phúc chỉ là sự an vui hàng ngày”.

    Anh chị đã dành trọn tuổi thanh xuân, tất cả tâm huyết vào nghề luật và đã nhận lại được nhiều điều. Thấy và hiểu quy luật được - mất, có khi anh thanh thản bỏ qua một số cơ hội tốt. Một tổ chức quốc tế đề nghị anh làm việc cho dự án của họ, lương rất cao và có thể xây dựng thêm tiếng tăm trong giới luật sư, nhưng phải làm việc xa nhà trong thời gian khá lâu. Cân nhắc điều kiện của gia đình, anh đã từ chối.

    Anh chị thường ví von, vợ chồng như hai vòng tròn, nếu cả hai đều giữ cá tính của mình, đều hành động vì mong muốn và quyền lợi bản thân, thì hai vòng tròn sẽ lăn xa, khó gắn được với nhau. Mỗi bên cần phải chấp nhận thiệt thòi một chút, vòng tròn của mình có thể lép, méo, mẻ một tí nhưng nếu nhờ đó mà gắn kết được cùng nhau thì vẫn quá tốt.


    Vợ chồng luật sư Đặng Ngọc Châu - Nguyễn Thị Minh Châu cùng ăn điểm tâm tại văn phòng

    Nhiều người nghĩ vợ chồng luật sư sẽ dễ va chạm vì đụng “cái tôi”, nhưng anh chị cho rằng với “nhà cãi” thì thuận lợi nhiều hơn cản trở. Vì cùng nghề nên dễ hỗ trợ, giúp nhau thu thập tài liệu, chứng cứ, góp ý các bài bào chữa, tư vấn luật… Khi “song kiếm hợp bích” thì mỗi người sẽ mạnh hơn lên, nhìn nhận vấn đề sáng rõ hơn. Vì luôn sống gần nhau, nên dù trong bữa cơm, đi du lịch hay bất cứ nơi đâu, lúc nào, vợ chồng cũng có thể trao đổi. Trong những vụ “cãi” căng thẳng, gay go trước tòa thì sự có mặt của người bạn đời là một nguồn động viên rất lớn cho người “ra trận”. Lẽ khác, vợ chồng luật sư thì rất ít… cãi nhau. Luật sư Ngọc Châu nói đùa: “Cãi ở tòa đã hết hơi, về nhà phải nghỉ ngơi dưỡng sức chứ! Hơn nữa, cãi với vợ thì thắng cũng là thua thôi!”.

    Yêu nghề luật và gặt hái không ít thành công trong nghề nghiệp nhưng anh chị không ép buộc con trai mình phải nối nghiệp. Thấy con mê máy tính từ nhỏ, anh chị tạo điều kiện và hoàn toàn ủng hộ khi con xin đi du học ngành thương mại điện tử. Anh chị vừa là cha mẹ vừa là bạn của con, luôn yêu thương và tôn trọng bước đường con chọn.

    Trong căn nhà rộng, hàng ngày vẫn chỉ đôi vợ chồng “son” sớm tối cùng làm việc, khi mệt thì cùng ra khu vườn nhỏ tưới cây, ngắm hoa, ngắm cá… Anh chị sống thanh thản, an vui với hạnh phúc đơn giản hiện có. Ở tuổi ngoài 60, anh chị vẫn năng động, tươi trẻ và có vẻ như còn lâu “tổ” mới cho phép họ về hưu.

    (Theo PNO)

    • Từ khóa
    107316

    Ý kiến ()

    0 / 500 ký tự
    Đang tải dữ liệu