Thứ 7, 27/07/2024 10:48:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 10:02, 22/05/2024 GMT+7

Người phụ nữ S’tiêng “gánh chồng nuôi con”

Tuệ Lâm
Thứ 4, 22/05/2024 | 10:02:52 2,127 lượt xem
BPO - Cứ mỗi lần nhìn chồng, chị Thị Thi, người S’tiêng ở thôn Sơn Thủy, xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng lại rơi nước mắt. Vốn dĩ sinh ra là người lành lặn, khỏe mạnh nhưng đầu năm 2024, chồng chị là anh Điểu Goan, người M’nông, gặp tai nạn trong lúc chế thuốc nổ để bắt cá, khiến anh bị cụt chân trái, cụt 2 tay và mờ cả 2 mắt.

Vợ chồng chị Thị Thi - anh Điểu Goan có 2 người con, là bé Điểu Thiên Dĩ (SN 2015), học lớp 3 và bé Thị Tuệ (SN 2017), học lớp 1 tại Trường tiểu học Thọ Sơn.

Vợ chồng chị chỉ học đến lớp 7 nên công việc chủ yếu là làm thuê. Cuộc sống tuy khó khăn nhưng cả hai chăm chỉ làm lụng để gầy dựng kinh tế gia đình và lo cho các con ăn học. Cả gia đình sinh sống trong căn nhà tôn, tường xây chắp vá cũ kỹ nhưng sạch sẽ và ngăn nắp.

Công việc làm thuê thất thường nên chị Thị Thi nhận hạt điều về nhà cạo vỏ lụa để tiện chăm sóc chồng và các con

Chồng trở thành người tàn tật, 2 con còn quá nhỏ, gánh nặng gia đình đè lên vai chị Thị Thi

“Hạnh phúc chẳng tày gang”, tai ương liên tiếp ập đến khiến cuộc sống gia đình chị Thị Thi gặp nhiều khó khăn. Năm 2018, trong lúc đi lấy măng, anh Điểu Goan bị rắn độc cắn phải chạy vạy tiền cứu chữa. Chưa kịp hồi phục do rắn cắn, anh Điểu Goan lại phải mổ sỏi thận khiến nợ chồng nợ. Sau điều trị sức khỏe yếu, hơn 1 năm anh không đi làm được nên kinh tế gia đình do một mình chị Thị Thi gánh vác. Thời điểm này, con gái Thị Tuệ mới hơn 1 tuổi nên càng khó khăn.

Những tưởng khó khăn chỉ dừng lại ở đó, vợ chồng chăm chỉ làm thuê qua ngày cũng tạm đủ lo cho cuộc sống. Thế nhưng, bất hạnh lại ập đến gia đình nhỏ khi anh Điểu Goan đi kiếm cá về cải thiện bữa ăn. Tai nạn xảy ra, anh Điểu Goan giữ được mạng sống nhưng bị cụt chân trái, 2 tay và mờ cả 2 mắt…

Hơn 4 tháng chạy chữa, nợ cũ, nợ mới đã gần 100 triệu đồng. Chị Thị Thi chia sẻ: Giờ đi vay tiền, không ai dám cho em vay. Họ nói vay lấy tiền đâu mà trả… Em tủi lắm nhưng nghĩ chồng còn sống đã là may mắn rồi, các con còn có cha. Vì vậy, em phải cố gắng nhiều hơn, cực khổ cỡ nào em cũng chịu được.

Căn nhà cũ gia đình đang ở đã xập xệ, đến lúc phải tu sửa mới có thể chịu được nắng, mưa. Thế nhưng, 2 con còn nhỏ, chồng lại trở thành người tàn tật khiến chị Thi nặng gánh hai vai.

Ngồi trên chiếc xe lăn nhìn 2 con nhỏ học bài, đôi mắt rưng rưng, anh Điểu Goan chia sẻ: Đến bây giờ em vẫn chưa thể chấp nhận được sự thật mình bị cụt 2 tay và chân. Trước đây, em cùng vợ đi làm chăm lo cho gia đình nhưng giờ phải ngồi một chỗ, trở thành gánh nặng cho vợ. Em thương vợ vất vả, một mình vừa đi làm kiếm tiền vừa phải chăm sóc chồng và lo cho các con…

Chị Thị Thi vừa khóc vừa nói: Em chỉ mong mình đủ sức khỏe để đi làm nuôi chồng, con. Mỗi ngày em tranh thủ dậy sớm nấu cơm nước, lo cho 2 con đi học, vệ sinh cá nhân giúp chồng rồi mới đi làm. Trưa em chạy về đón con, lo cơm nước rồi lật đật đi làm. Những ngày không có việc thì ở nhà cạo vỏ lụa hạt điều để tiện lo cho chồng, con chứ em không thể đi làm xa được. Mỗi ngày cố gắng lắm em cũng chỉ cạo được khoảng 10kg hạt điều, được 60 ngàn đồng để mua gạo, mì gói…

Đại diện Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Bù Đăng và chính quyền xã Thọ Sơn thăm hỏi, động viên gia đình chị Thị Thi

Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn Lê Thị Sáng cho biết: Gia đình chị Thị Thi đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Vợ chồng siêng năng làm ăn nhưng không may gặp nạn trong lúc mưu sinh. Rất mong nhận được sự chung tay của các tổ chức, nhà hảo tâm giúp đôi vợ chồng trẻ vượt qua khó khăn, có thêm niềm tin, hy vọng vào cuộc sống để vững tinh thần vươn lên và lo cho các con.

Chương trình truyền hình nhân đạo “Khát vọng sống” dự kiến kết nối trao hỗ trợ vào lúc 9 giờ ngày 23-5-2024, tại gia đình chị Thị Thi ở thôn Sơn Thủy, xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Rất mong nhận được sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp gia đình chị Thị Thi vượt qua khó khăn và có điều kiện phát triển kinh tế.

Mọi thông tin và đóng góp xin liên hệ trực tiếp Phòng Bạn đọc - Tư liệu - Công tác xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV). Hoặc biên tập viên Phạm Thị Quế, số điện thoại/Zalo 0918.094.429, số tài khoản 0918094429 Ngân hàng Nam Á chi nhánh Bình Phước. Khi chuyển khoản vui lòng ghi rõ họ tên, địa chỉ và nội dung: Ủng hộ KVS T5 chị Thị Thi. Danh sách ủng hộ sẽ được BPTV cập nhật công khai, minh bạch trong chương trình truyền hình nhân đạo “Khát vọng sống” ngày 16-6-2024.

  • Từ khóa
197218

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu