Thứ 7, 27/04/2024 17:29:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 16:12, 09/01/2024 GMT+7

“Chia sẻ nỗi đau” - hành trình nhân ái

Thiên Thư
Thứ 3, 09/01/2024 | 16:12:15 2,249 lượt xem
BPO - 16 năm kiên định trên hành trình nhân ái, chương trình truyền hình nhân đạo “Chia sẻ nỗi đau” đã mang đến biết bao niềm vui, hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh trên địa bàn tỉnh. Sự hỗ trợ, tiếp sức kịp thời và niềm tin, sự sẻ chia, đồng cảm của những con người dù chưa hề quen biết, chính là ánh sáng, là động lực để các hoàn cảnh khó khăn thêm mạnh mẽ, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Nhìn lại chặng đường đã qua

Tháng 1-2007, chương trình "Chia sẻ nỗi đau" do Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước (nay là Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước) phối hợp Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh chính thức khởi động, với mong muốn san sẻ, tiếp sức những mảnh đời nghèo khó, bất hạnh. 

16 năm cần mẫn, miệt mài trên hành trình dài để tìm đến những ngóc ngách của cuộc sống, giúp những gia đình gặp tai ương, nghịch cảnh được hồi sinh, "Chia sẻ nỗi đau" đã vượt ra khỏi giới hạn là một chương trình truyền hình và trở thành biểu tượng của sự sẻ chia, là giải pháp góp phần thay đổi số phận người dân nghèo trên quê hương Bình Phước.

“Chia sẻ nỗi đau” đến với gia đình em Nguyễn Huy Hoàng, ngụ xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng. Tổng số tiền chương trình kết nối trao tặng gia đình hơn 100 triệu đồng

Trong những số đầu tiên phát sóng, dù đã cố gắng rất nhiều nhưng số tiền trợ giúp mỗi hoàn cảnh cũng chỉ được hơn 20 triệu đồng, chưa giúp họ thoát hẳn khỏi cái nghèo và tai ương, bệnh tật. Khi đó, chương trình còn mới, chưa kết nối được nhiều nhà hảo tâm, đơn vị lớn, lực lượng của những nhóm thiện nguyện còn khá mỏng… Bà Dương Thị Tuyết, nguyên Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh chia sẻ: Có giai đoạn khó khăn, chương trình tưởng chừng phải dừng bước. Nhưng rồi với trăn trở khôn nguôi khi thấy những bà con nghèo loay hoay, không sao tự vực dậy được, “Chia sẻ nỗi đau” lại lấy đó làm động lực để bước tiếp trên con đường đã chọn, với sứ mệnh “trợ giúp bà con nghèo hồi sinh”.

“Chia sẻ nỗi đau” đến với gia đình anh Tôn Thất Hữu Hiếu, ngụ khu phố 2, phường Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài, với tổng số tiền chương trình trao tặng gia đình gần 183 triệu đồng

Mỗi tháng “Chia sẻ nỗi đau” sẽ tìm đến 1-2 gia đình khó khăn, rơi vào nghịch cảnh tai ương, bệnh tật để lắng nghe, chia sẻ nỗi niềm. Và rồi nỗ lực, tìm giải pháp gắn kết, nhân rộng tinh thần sẻ chia bằng hình thức chung tay trợ giúp hết sức thiết thực, dựa trên 4 tiêu chí: Khám, chữa bệnh; xây, sửa nhà; đưa trẻ đến trường và tư vấn mưu sinh. Chương trình xác định để có sự đồng hành của nhiều nhà hảo tâm thì sự minh bạch, mục đích trợ giúp rõ ràng, đúng người, đúng đối tượng và tạo hiệu quả chuyển biến hồi sinh là những yếu tố hàng đầu để tạo nên sự tin tưởng, gắn kết. Kiên trì với những yếu tố đó và đặt ra mục tiêu xây dựng phong trào nhân ái trong toàn tỉnh, “Chia sẻ nỗi đau” dần tạo được động lực và niềm tin một cách thuyết phục bằng chính hành động của mình. Đến nay, số tiền kết nối hỗ trợ mỗi hoàn cảnh luôn đạt trung bình từ 100-300 triệu đồng, có hoàn cảnh lên đến gần 500 triệu đồng.

“Chia sẻ nỗi đau” với gia đình chị Lê Thị Ca, ngụ xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập. Tổng số tiền chương trình trao tặng gia đình là 140 triệu đồng

“Chia sẻ nỗi đau” đến với gia đình bà Nguyễn Thị Hương, ngụ xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, với tổng số tiền chương trình trao tặng gia đình là 350 triệu đồng

Là đơn vị tài trợ chính cho chương trình trong suốt 7 năm qua, anh Lê Hoàng Vinh, Giám đốc Công ty vàng bạc, đá quý Kim Hương 2 (TP. Đồng Xoài) chia sẻ: Với số tiền trao tặng mỗi hoàn cảnh, sau buổi kết nối, trao quà, Ban tổ chức chương trình luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và gia đình bàn giải pháp giúp đỡ nhân vật. Việc giám sát, kết nối với chính quyền địa phương, nhất là sự theo sát của Ban tổ chức chương trình đã khiến tôi cũng như các nhà hảo tâm luôn tin tưởng những gì mình gửi gắm sẽ đến tận tay nơi cần trợ giúp và sử dụng đúng mục đích.

Hành trình 16 năm qua với sự chung tay của cộng đồng, “Chia sẻ nỗi đau” đã đến thăm và trợ giúp hơn 230 hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trên địa bàn tỉnh với số tiền hơn 25 tỷ đồng. Trong đó, hàng trăm em nhỏ có nguy cơ nghỉ học được cắp sách đến trường, hàng chục căn nhà được xây mới và rất nhiều trường hợp được hỗ trợ y tế kỹ thuật cao từ phía các đơn vị đồng hành với chương trình tạo ra những sự hồi sinh kỳ diệu. Riêng năm 2023, chương trình đã trợ giúp 19 hoàn cảnh với hơn 2 tỷ đồng.


Đi tiếp hành trình nhân ái

Nhờ sự minh bạch và chuyên nghiệp, chương trình “Chia sẻ nỗi đau” ngày càng lan tỏa mạnh mẽ với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, có chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng, tạo được uy tín, niềm tin tuyệt đối với các nhà hảo tâm. Trung bình mỗi buổi kết nối, chương trình có hơn 100 nhà hảo tâm tham gia, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng đồng hành. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện đồng hành với chương trình cũng không ngừng lớn mạnh và hoạt động ngày càng hiệu quả. Đến nay, “Chia sẻ nỗi đau” đã kết nối hơn 30 câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện được mở rộng đến các huyện, xã vùng sâu, vùng xa. Những câu lạc bộ, đội, nhóm hoạt động rất tích cực và gây dựng quỹ hỗ trợ nhân vật bằng những việc làm, hoạt động cụ thể, thiết thực. “Chia sẻ nỗi đau” cũng rất tự hào khi luôn nhận được sự quan tâm, gắn bó mật thiết của các tổ chức, cơ quan chức năng và sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân tại mỗi địa phương nơi chương trình đến.

Chương trình “Chia sẻ nỗi đau” ngày càng nhận được sự tin tưởng, đồng hành của các nhà hảo tâm, câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện

Trải qua 2 năm ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, kinh tế tiếp tục khó khăn. Để bước tiếp hành trình nhân ái năm thứ 17, “Chia sẻ nỗi đau” còn đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách. Thế nhưng, tin rằng những trái tim yêu thương, những tâm hồn rung cảm trước nỗi đau của người nghèo sẽ luôn tìm được cách đến gần nhau, tiếp sức, động viên nhau bước tới.

“Mong rằng bước sang năm 2024, chương trình sẽ tiếp tục nhận được sự chung tay, góp sức của quý nhà hảo tâm, để “Chia sẻ nỗi đau” lan tỏa xa hơn, rộng hơn, hiệu quả nhiều hơn, giúp người nghèo có được ước mơ, giúp hồi sinh những phận người đã từ lâu ngụp lặn trong gian khó” - bà Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh mong muốn.

  • Từ khóa
186607

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu