Thứ 7, 27/04/2024 16:43:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 22:04, 05/01/2024 GMT+7

Người phụ nữ S’tiêng xin cơ hội chữa bệnh cho chồng

Tuệ Lâm
Thứ 6, 05/01/2024 | 22:04:42 1,588 lượt xem
BPO - Nước mắt lưng tròng, Thị Nư, 24 tuổi, dân tộc S’tiêng ở thôn 2, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, ước mong có tiền chữa bệnh cho chồng để mau khỏe mạnh đi làm, kiếm tiền cùng nuôi con. Con nhỏ, một mình em vừa đi làm, vừa chăm con, chăm chồng cuộc sống rất vất vả. Thương chồng, thương con nhưng em cũng không có khả năng để tiếp tục điều trị bệnh cho chồng. Không có tiền đi bệnh viện, chồng nằm ở nhà chịu đau gây sốt, có những lúc khó thở… em rất sợ.

Không được đi học, không biết chữ, cũng không hiểu biết pháp luật nên Thị Nư lấy chồng từ năm 16 tuổi. Chồng chị là anh Điểu Bang (SN 1996), người S’tiêng ở cùng địa phương. Và hai vợ chồng đã lần lượt sinh các con gái Thị Loan (SN 2016) và Thị Huyền (SN 2022). Mong muốn có một cuộc sống khá giả để không còn chịu cảnh đói nghèo như cha mẹ nên đôi vợ chồng trẻ luôn siêng năng làm lụng, xây dựng tổ ấm riêng và phụ giúp cha mẹ nuôi các em.

Hội Bảo trợ Người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Bù Đăng cùng chính quyền xã Bình Minh đến thăm hỏi, động viên gia đình chị Thị Nư 

Thị Nư là con gái thứ 2 trong gia đình có 5 chị em. Cha bệnh mất sớm, chị gái đi lấy chồng ở xa nên vợ chồng Thị Nư trở thành lao động chính, đi làm phụ mẹ nuôi các em nhỏ. Cuộc sống gia đình dù khó khăn nhưng vợ chồng chị luôn cố gắng làm thuê, làm mướn để có tiền trang trải sinh hoạt cho cả gia đình.

Chắt chiu, tích cóp được khoản tiền nhỏ, năm 2022, sau khi sinh con gái thứ hai thì vợ chồng chị dựng tạm căn nhà nhỏ bằng tôn trên nền đất cha mẹ cho để ra ở riêng. Con nhỏ, ở nhà chăm con không đi làm được nên cả gia đình chỉ trông chờ vào khoản tiền đi cạo mủ thuê của anh Điểu Bang. Cuộc sống tằn tiện cũng đủ qua ngày.

Từ khi anh Điểu Bang bị tai nạn giao thông gãy cột sống, phải nằm một chỗ thì việc vệ sinh cá nhân, ăn uống đều do chị Thị Nư chăm sóc 

Tháng 9-2023, trên đường đi làm về, anh Điểu Bang đụng phải người chạy xe bất ngờ băng ngang đường nên bị ngã gãy cột sống, gãy xương sườn, tràn dịch màng phổi… phải chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu, phẫu thuật làm cứng cột sống bằng nẹp vít, phẫu thuật dẫn lưu màng phổi phải…

Không có bảo hiểm y tế, nên 50 triệu đồng tiền bồi thường cũng không đủ. Khoản tiền 70 triệu đồng gia đình vay của Ngân hàng chính sách xã hội để mua bán điều bông kiếm thêm thu nhập cũng phải dùng vào chữa bệnh nhưng vẫn không đủ, phải vay mượn thêm. Hơn 4 tháng chạy chữa các bệnh viện, chị Thị Nư không đi làm được, không có tiền khiến cuộc sống của gia đình trẻ rơi vào khó khăn. Hiện tại, gia đình đã hết khả năng vay mượn. Ngày nào chị Thị Nư đi làm thì mới có tiền mua thuốc cho chồng uống, còn không có thuốc thì anh phải nằm ở nhà chịu đau, chịu sốt hành.

Chị Thị Nư một tay chăm con nhỏ, một tay chăm chồng nằm liệt một chỗ nên chỉ có thể tranh thủ đi cạo mủ thuê ngày làm, ngày nghỉ với khoản tiền khoảng 200 ngàn đồng/ngày. Công việc cạo mủ bắt đầu từ lúc 1 giờ sáng đến 5 giờ về nhà, tranh thủ đưa con gái lớn đi học, vệ sinh cho chồng đến 9 giờ phải đi trút mủ khiến chị bị đuối sức. Nước mắt lăn dài, Thị Nư chia sẻ: Bây giờ em ước có tiền để tiếp tục trị bệnh cho chồng, mong chồng sớm hồi phục, khỏe mạnh phụ em đi làm kiếm tiền nuôi các con.

Tranh thủ những lúc con ngủ, chị Thị Nư phụ mẹ cạo vỏ lụa hạt điều để kiếm thêm tiền mua rau 

Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hưng Mạc Văn Quân cho biết: Vợ chồng Thị Nư hiền lành, siêng năng. Anh Điểu Bang không may bị tai nạn giao thông phải nằm một chỗ, không đi làm được, nhà lại có con nhỏ nên rất khó khăn. Thời gian qua, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể kêu gọi trợ giúp nhưng số tiền nhỏ không giải quyết được nhiều. Rất mong quý nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung tay giúp đỡ để gia đình có điều kiện chạy chữa bệnh cho anh Điểu Bang sớm bình phục. Về phía địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ làm các thủ tục đưa gia đình vào hộ nghèo để được hưởng bảo hiểm y tế cũng như trợ cấp xã hội.

Chương trình truyền hình nhân đạo "Khát vọng sống" dự kiến kết nối trao quà vào lúc 9 giờ, ngày 8-1-2024 tại gia đình chị Thị Nư, ở thôn 2, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Rất mong nhận được sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và quý nhà hảo tâm giúp đỡ chị Thị Nư có một số tiền điều trị bệnh cho chồng.

Mọi thông tin và đóng góp xin liên hệ trực tiếp Phòng Bạn đọc - Tư liệu - Công tác xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV). Hoặc biên tập viên Phạm Thị Quế (số điện thoại/zalo 0918.094.429), số tài khoản 0918094429 (Ngân hàng Nam Á, chi nhánh Bình Phước). Chuyển khoản, quý nhà hảo tâm vui lòng ghi rõ họ tên, địa chỉ và nội dung: Ủng hộ KVS T1 em Thị Nư. Danh sách ủng hộ sẽ được BPTV cập nhật công khai, minh bạch trong chương trình truyền hình nhân đạo "Khát vọng sống", phát sóng ngày 21-1-2024.

  • Từ khóa
186219

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu