Thứ 7, 27/04/2024 18:58:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 11:56, 18/11/2023 GMT+7

Thương lắm phận mồ côi

Thu Hiền
Thứ 7, 18/11/2023 | 11:56:24 1,484 lượt xem

BPO - Gia đình vốn là tổ ấm thiêng liêng, là điểm tựa để mỗi người thực hiện những ước mơ, hoài bão của đời mình. Với những em thơ chẳng may rơi vào cảnh côi cút, thiếu vắng tình yêu thương của cha mẹ thì ước mơ đến trường cũng chẳng biết sẽ đi đâu, về đâu. Câu hỏi đó cũng là nỗi trăn trở về thân phận của em 2 anh em người dân tộc Tày là Nghiệp Thế Thời (lớp 8A3) và Nghiệp Thị Bích Phượng (lớp 5A2), trường TH-THCS Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Không có người đưa đón khi tan trường như các bạn cùng trang lứa, không có ai vỗ về yêu thương, chăm lo miếng ăn giấc ngủ... Hình ảnh hai đứa trẻ nhỏ thó dắt nhau đến trường, khiến ai bắt gặp cũng thương cảm và xót xa.

Cha của các em bị tai nạn giao thông đã mất cách đây 5 năm, ở tuổi 39. Cách đây ít ngày, mẹ em cũng đã qua đời vì tại nạn lao động. 

“Con nhớ mẹ! Lúc còn sống, mẹ bảo nhà nghèo lắm nên con phải ráng học nha con. Bây giờ con vẫn đi học nè, mà ba mẹ bỏ con bơ vơ mất rồi”, Thời cúi đầu lau nước mắt.

Ngồi bên cạnh anh hai, bé Phượng cũng thất thần vì những chất chứa trong lòng. “Mẹ cũng dặn con phải học thật giỏi, sau này sẽ trở thành bác sĩ để có thể cứu chữa bệnh cho mọi người. Cứu chữa cả cái tay gãy đang phải ghim ốc vít của anh hai con nữa”, cô bé Phượng vừa nói vừa khóc. 

Nhớ cha, nhớ mẹ, bé Phượng lại trốn ra một góc để khóc, anh hai Thời lại phải dỗ dành cho em vơi đi nỗi buồn đau

Trong căn nhà tình thương quạnh quẽ ở ấp Phước Tâm, xã Tân Phước, ông bà nội của các em là là Nghiệp Xuân Vũ và Đàm Thị Nớ đang cố gắng để cưu mang, bù đắp thiệt thòi cho các cháu. “Tuổi già sức yếu, nguồn thu chỉ vẻn vẹn từ hơn 100 cây cao su, giá thấp như hiện nay, chỉ lo không đủ trang trải khi các cháu học lớp trên”, bà Đàm Thị Nớ ngậm ngùi. Các dì, các cậu của Thời và Phượng cũng nghèo, cũng đang phải bươn chải đi làm thuê, làm mướn, nên chỉ có thể cưu mang các cháu bữa cơm hằng ngày chứ không có khả năng hỗ trợ cho cháu lâu dài.

“Sẽ rất đáng tiếc nếu hai anh em phải nghỉ học vì nỗi mất mát quá lớn về tinh thần, cộng thêm khó khăn về vật chất. Các em là học sinh đồng bào dân tộc Tày nhưng có tinh thần học tập rất tốt. Đặc biệt là em Phượng năng động, có tinh thần cầu tiến, đảm trách tốt vai trò lớp trưởng từ năm lớp 1 đến nay”, cô Nguyễn Ngân, chủ nhiệm lớp 5A2, trường TH-THCS Tân Phước cho biết .

Các em có quá nhiều thứ phải làm và phải lo lắng trước và sau giờ đến trường

Để kịp thời động viên, sẻ chia với hai anh em học trò nhỏ, thầy cô trường TH-THCS Tân Phước cũng đã phát động kêu gọi ủng hộ, nhưng số tiền mới chỉ đủ giúp các em tạm thời trang trải chi phí sau tang sự của mẹ. Ước nguyện nhiều hơn cho các em lúc này là tình thương yêu, chia sẻ từ cộng đồng sẽ giúp các em có một khoản học bổng dành riêng cho chi phí học tập lâu dài. Tình yêu thương và môi trường học tập sẽ giúp các em phần nào nguôi ngoai, vơi bớt nỗi mất mát tình thâm. 

Chương trình “Chắp cánh ước mơ” của BPTV và nhà tài trợ mong kết nối các nhà hảo tâm, mạnh thường quân cùng chung tay trao ước mơ, trao cơ hội đến trường cho hai anh em mồ côi vượt qua nghịch cảnh.

Lễ trao học bổng sẽ diễn ra lúc 8h00, ngày 21-11-2023, tại trường TH-THCS Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Mọi thông tin, đóng góp hảo tâm xin gửi về địa chỉ: Chương trình Chắp cánh ước mơ, Phòng Bạn đọc - Tư liệu - Công tác xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), điện thoại: 0911.21.21.26 (BTV Thu Hiền). 

Tài khoản tiếp nhận: 197073599999 - Nguyễn Thị Thu Hiền, ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bình Phước. Nội dung ghi rõ ủng hộ cho em Thời và Phượng.

  • Từ khóa
182161

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu