Thứ 7, 27/04/2024 16:07:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 15:17, 09/10/2023 GMT+7

Giúp Như bước tiếp đến trường

Thu Hiền
Thứ 2, 09/10/2023 | 15:17:39 3,561 lượt xem
BPO - Bao năm đến trường, cô học trò nghèo Võ Hoàng Khánh Như, học sinh lớp 10A1, Trường THPT Ngô Quyền, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước, chỉ có một bộ đồng phục, một bộ sách cũ. Như nói rằng: "Không tránh khỏi những lúc em cảm thấy tủi thân, mặc cảm. Nhưng sau đó em đã nghĩ khác và làm khác. Bởi không có gia đình, không được đủ đầy như bạn bè thì em phải cố gắng nhiều hơn, vừa học vừa làm nhanh hơn mới có thể thực hiện được ước mơ của mình".

Không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa, Khánh Như sinh ra trong một gia đình hoàn cảnh khó khăn. Năm lên lớp 2, cha mẹ ly hôn, Như sống với ba là Võ Hoàng Vũ (SN1974) và bà nội Nguyễn Thị Bé (84 tuổi), trong căn nhà nhỏ xập xệ ở thôn 8, xã Long Hà, huyện Phú Riềng. 

Lúc còn khỏe ông Vũ cũng chịu khó đi làm phụ hồ, hoặc nhận công trình xây dựng nhỏ, tạm đủ trang trải cuộc sống. Trong đại dịch Covid-19, tình trạng thiếu việc làm, áp lực kinh tế cộng với nỗi buồn cảnh gà trống nuôi con khiến ông phát bệnh tâm thần. Chi phí điều trị chưa bớt thì lại bị tai biến, phải nằm một chỗ 3 năm qua.

Em Võ Hoàng Khánh Như luôn lo lắng sức khỏe của ba chỉ còn như ngọn đèn dầu trước gió

Bà nội của Như cũng phải nghỉ bán bún ở chợ Long Hà, ở nhà trông nom con. Bà cũng vừa trải qua những ngày dài nằm viện với các bệnh của tuổi già. Ba thành viên trong gia đình không ai đủ sức lao động, không có nguồn thu nhập. "Nhiều đêm nằm nghĩ mà đau lòng, con thì ngày càng thoi thóp như đèn treo trước gió, cháu thì siêng năng học tập, giấy khen và thành tích nhiều, giờ cho nghỉ học sao đành” - trên khuôn mặt nhăn nheo của bà Bé, hai hàng nước mắt cứ chảy dài.

Thương ba, thương bà, từ nhỏ, Khánh Như đã có ý thức tự lập, kiếm việc làm thêm để tự trang trải những khoản chi phí học tập. Không từ công việc gì, ai thuê là cô học trò nghèo lại khuya sớm tất bật, có khi bắt đầu công việc phụ quán, quét dọn vệ sinh từ 1, 2 giờ sáng.

Với Võ Hoàng Khánh Như, cơm có thể ăn một bữa, chỉ cần em được đi học thì đó là ngày hạnh phúc

Bằng những nỗ lực không ngừng trong cuộc sống và học tập, 9 năm liền, Như đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em từng tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và hiện nay vẫn trong đổi tuyển học sinh giỏi môn Vật lý.

Thầy Phan Văn Hải, Bí thư đoàn Trường THPT Ngô Quyền, huyện Phú Riềng, nhận xét: “Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Khánh Như luôn nỗ lực học tập và rèn luyện tốt. Không chỉ vượt khó học giỏi mà trong các hoạt động đoàn, đội, em đều tích cực tham gia. Em xứng đáng là tấm gương cho các bạn cùng lớp, cùng trường noi theo”.

Ước mơ đại học vẫn được Khánh Như ươm mầm ngay trong chuỗi ngày đầy thử thách của số phận

Nói về ước mơ của mình, Khánh Như cho biết: “Em cố gắng học tập để tìm kiếm cơ hội việc làm ổn định, có thể nuôi bà, nuôi ba và sớm thoát nghèo. Em nỗ lực để thực hiện ước mơ trở thành luật sư, để mỗi phiên tòa xét xử ly hôn, em sẽ khuyên các đương sự bình tĩnh, suy nghĩ thật kỹ, đừng làm tổn thương con cái, như chính em đã trải qua”.

Dù chặng đường phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn, bữa ăn hằng ngày vẫn không đủ no, nhưng niềm hy vọng, sự quyết tâm vẫn ánh lên trong đôi mắt cô học trò đầy nghị lực. Mong sao các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các tổ chức xã hội có tấm lòng vàng kịp thời chia sẻ, động viên tiếp sức để em bớt một phần nhọc nhằn trên con đường đến trường.

Mọi thông tin, đóng góp của nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ: chương trình Chắp cánh ước mơ, Phòng Bạn đọc - Tư liệu - Công tác xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), điện thoại: 0911.21.21.26 (BTV Thu Hiền). 

Tài khoản tiếp nhận: 0911.21.21.26 - Nguyễn Thị Thu Hiền, Ngân hàng VietinBank chi nhánh Bình Phước. Nội dung ghi rõ ủng hộ em Võ Hoàng Khánh Như


  • Từ khóa
179416

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu