Thứ 7, 27/04/2024 17:16:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 05:00, 12/09/2023 GMT+7

‘Chắp cánh ước mơ’ - vì học trò nghèo

Thứ 3, 12/09/2023 | 05:00:00 1,441 lượt xem

Thu Hiền

BPO - Chương trình “Chắp cánh ước mơ” của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) vừa hoàn thành sứ mệnh năm thứ 8, với tổng 96 lần tổ chức kết nối lễ trao học bổng cho học sinh nghèo trong tỉnh, tổng số tiền hơn 9,5 tỷ đồng. Chương trình đã và đang trở thành biểu tượng đẹp của lòng nhân ái, nghĩa yêu thương, ươm nhiều mầm xanh tri thức, thắp lên niềm tin về một ngày mai tươi sáng.           

Không lùi bước trước khó khăn

“Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Thế nhưng, đâu đó xung quanh mỗi chúng ta, còn rất nhiều em thơ, “những búp trên cành” chưa được nuôi dưỡng trong sự đủ đầy vòng tay yêu thương, chở che của ba mẹ. Cũng bởi các em sớm mang phận mồ côi hoặc sinh ra trong gia cảnh bệnh tật bủa vây, tai ương liên tục ập đến.

Khởi động số đầu tiên của mùa 8 là hoàn cảnh anh em Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Thị Hương ở thôn 6, xã Long Hà, huyện Phú Riềng. Cha của các em không được lanh lợi, mưu sinh bằng nghề ve chai nên thu nhập bấp bênh. Mẹ bị bệnh vẩy nến nặng, sức khỏe yếu. Anh trai đầu bị bệnh tự kỷ cũng chẳng thể kiếm được công việc để nuôi sống bản thân...

Tại kỳ 87 (tháng 11-2022), cả đoàn tham dự chương trình hôm ấy như lặng đi bởi câu chuyện thật xúc động mà em Nguyễn Thanh Hùng, học sinh Trường THPT Trần Phú, huyện Hớn Quản kể giữa hai hàng nước mắt: “Mẹ dứt áo ra đi khi em vừa tròn 4 tuổi, bỏ lại hai anh em cho người cha khiếm thị. Trong căn nhà tình thương cũ kỹ, mọi vật dụng sinh hoạt đều do thầy cô, hàng xóm dọn nhà và tặng lại. Không có thu nhập nên nhiều tháng liền, 3 cha con tằn tiện sống chỉ dựa vào 1 triệu đồng tiền trợ cấp người khuyết tật...”. Ý thức được gia cảnh khó khăn nên ngay từ nhỏ, Hùng đã một buổi đi học, một buổi tranh thủ kiếm việc làm thêm. Em cũng chẳng ngần ngại nhận làm lao công cho chính ngôi trường nơi em đang học, để có thêm khoản tiền trang trải chi phí học tập.

Buổi lễ trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” kỳ 96 diễn ra ấm áp tại nhà em Nguyễn Duy Thanh (huyện Phú Riềng)

Còn em Nguyễn Duy Thanh, sinh viên K22, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh gia đình có 5 người thì đến 4 người bệnh đau, không có khả năng lao động. Ba của em nằm liệt 3 năm nay, mẹ mới mổ ung thư tuyến giáp, hai em song sinh 10 tuổi bị bệnh tăng động, chậm phát triển... Khó khăn bủa vây khiến em phải trở thành trụ cột gia đình...

Với sức lực nhỏ bé, sau mỗi giờ lên lớp, các nhân vật của chương trình “Chắp cánh ước mơ” đang phải mệt nhoài với nhiều công việc mưu sinh, lấm lem bùn đất, nơi lòng đường, cuối hẻm để nhặt ve chai, đi bán hàng thuê bất kể trời nắng, mưa… Đường đến trường của các em quá đỗi gập ghềnh, trắc trở với nguy cơ phải bỏ học giữa chừng. Tìm đến “Chắp cánh ước mơ”, các em đều đặt trọn niềm ước ao và tin tưởng sẽ không phải đơn độc trên hành trình đi tìm con chữ.

Gieo những hạt giống nhân ái

Với mong muốn chia sẻ, trợ giúp học sinh nghèo vượt qua nghịch cảnh, tiếp tục vươn lên trong học tập, chiếm lĩnh những tri thức mới, phục vụ quê hương, đất nước… chương trình “Chắp cánh ước mơ” đã ra đời với sự phối hợp của 3 đơn vị: Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, VNPT Bình Phước và Quỹ Khuyến học - Khuyến tài tỉnh Bình Phước.

Bước vào năm thứ 8 (từ tháng 9-2022 đến tháng 8-2023), hành trình kết nối học bổng “Chắp cánh ước mơ” cũng trải qua vô vàn khó khăn, trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống, kinh tế, xã hội... Đã hơn một lần, Ban tổ chức chương trình và các đơn vị tài trợ, đồng tài trợ trăn trở rằng: Doanh nghiệp khó khăn một thì các em học sinh nghèo khó khăn mười. Một bữa ăn có thể cứu sống một mạng người, một cử chỉ ân cần có thể xoa dịu, chữa lành những vết thương, một sự trợ giúp kịp thời có thể vẽ lên một tương lai tươi sáng cho các em.

Đại diện nhà tài trợ chính VNPT Bình Phước trao học bổng cho hai chị em Vũ Hà Linh và Vũ Linh Nhi (huyện Phú Riềng)

“Cứ đi rồi sẽ đến”, chương trình “Chắp cánh ước mơ” đã đến và nói với các em học sinh rằng: Đừng tuyệt vọng, đừng thôi hy vọng, đừng bao giờ buông ước mơ, đừng thôi nghĩ về một ngày mai tươi sáng! Bởi ngoài kia có rất nhiều tấm lòng nhân ái. Họ sẽ đồng hành với chương trình để giúp đỡ các em học sinh, sinh viên nghèo, khuyết tật, mồ côi... được tiếp tục đến trường, trở thành người có ích cho xã hội.

Công tác khảo sát luôn diễn ra nhanh chóng, cẩn trọng, chính xác đối với từng nhân vật, đảm bảo tiêu chí: học sinh nghèo vượt khó, đạt thành tích học tập khá, giỏi ở các trường tiểu học, THCS-THPT, có ước mơ, hoài bão…

Chương trình có nhà tài trợ chính VNPT Bình Phước ủng hộ 15 triệu đồng/nhân vật. Đồng tài trợ là Quỹ Khuyến học - Khuyến tài tỉnh 30 triệu đồng/nhân vật. Nhiều tấm lòng nhân ái gần xa, những câu lạc bộ thiện nguyện tâm huyết luôn sẵn sàng vượt qua tất cả giới hạn của không gian, thời gian, khoảng cách địa lý để đi chung trên con đường thiện nguyện từ năm này qua năm khác. Điều đặc biệt là sau mỗi chuyến đi trở về, những người làm thiện nguyện đều công khai đăng hình ảnh, bày tỏ cảm xúc thương cảm cho nhân vật, tình cảm yêu mến, gắn bó với chương trình, công khai tài chính, kế hoạch trợ giúp… để cùng nhau truyền thông vận động trên mạng xã hội Zalo, Facebook trước và sau mỗi kỳ kết nối.

Những trái ngọt tương lai

Với hình thức tổ chức của chương trình kết nối những tấm lòng nhân ái cùng tham dự trực tiếp tại lễ trao học bổng được tổ chức trang trọng trong các tiết chào cờ, tại trường học của các nhân vật được trợ giúp. Quả ngọt trong năm thứ 8, chương trình đã trợ giúp 12 nhân vật với tổng hơn 2,1 tỷ đồng. Theo đó, nhân vật được trợ giúp thấp nhất là 106 triệu đồng và nhân vật được nhận số tiền cao nhất là em Lê Hoài Nam, lớp 11L9, Trường THPT chuyên Bình Long (kỳ 91) với 305.771.000 đồng.

Chương trình do BPTV phối hợp với VNPT Bình Phước và Quỹ Khuyến học - Khuyến tài tỉnh thực hiện và được phát sóng định kỳ vào 20 giờ 40 phút thứ Ba tuần thứ 4 hằng tháng”.

Ngoài số tiền mặt kết nối trao trực tiếp tại chương trình, có 2 nhân vật là em Nguyễn Thanh Hùng (kỳ 87) và em Phạm Thị Yến Chi (kỳ 95) còn được nhận mẹ đỡ đầu. Có em nhận thêm nhiều phần quà, hiện vật có giá trị như: xe máy, xe đạp điện, máy tính, thiết bị học tập, sách vở, quần áo, nhu yếu phẩm... Mỗi số tiền, từng món quà đều được ví như ngọn lửa thuần khiết sưởi ấm và hiện thực hóa ước mơ đến trường của học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh.

Đại diện lãnh đạo địa phương, thầy cô giáo, các nhà tài trợ, đồng tài trợ lên sân khấu chia sẻ niềm hạnh phúc vỡ òa của hai cha con em Nguyễn Thanh Hùng, học sinh Trường THPT Trần Phú (huyện Hớn Quản)

Nụ cười hạnh phúc luôn thường trực trên khuôn mặt các em học sinh nghèo tại các buổi lễ trao học bổng. Đã có rất nhiều em viết rằng: “12 năm đến trường với gia cảnh cơm không đủ no, chưa bao giờ có chiếc áo trắng tinh khôi, chưa bao giờ mua nổi quyển sách mới… nhờ có học bổng “Chắp cánh ước mơ” chúng em được yêu thương vỗ về, được tiếp thêm niềm tin và nghị lực vượt khó. Chúng em hứa sẽ học tập tốt, trở thành người hiền tài trong những ngôi trường an ninh, quân đội, kỹ sư, bác sĩ… sau này trở về góp sức cùng chương trình, xây dựng quê hương ngày thêm tốt đẹp”.

Không chỉ thực hiện tốt sứ mệnh trao yêu thương, trao cơ hội đến trường cho học sinh nghèo vượt khó, niềm tự hào của chương trình “Chắp cánh ước mơ” đã và đang có một chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả, tạo được uy tín, niềm tin tuyệt đối đối với các nhà hảo tâm trong tỉnh, trong nước và cả những kiều bào từ nước ngoài cũng gửi hiện vật về chia sẻ cùng các nhân vật.

Với tất cả tình yêu thương đong đầy, chương trình “Chắp cánh ước mơ” đã sẵn sàng bước vào năm thứ 9. Quyết tâm nỗ lực cải tiến cả nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng, đưa chương trình ngày càng vươn cao, vươn xa... “Chắp cánh ước mơ” hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của nhà tài trợ cũng như sự ủng hộ của quý khán giả gần xa. Để mỗi hành trình trao cơ hội đến trường cho học sinh nghèo sẽ trở thành biểu tượng đẹp của lòng nhân ái, nghĩa yêu thương. Sợi dây yêu thương sẽ tiếp tục nối dài ước mơ đến trường của tất cả học sinh nghèo với niềm tin về một ngày mai tươi sáng.

8 năm chương trình “Chắp cánh ước mơ” lên sóng BPTV1, đã có 96 học sinh nghèo được trợ giúp với tổng số tiền hơn 9 tỷ 500 triệu đồng. 

Năm thực hiện                    Số tiền (đồng)

2015-2016                             160.000.000

 2016-2017                             265.000.000

2017-2018                             427.000.000

2018-2019                             900.000.000

2019-2020                          1.134.742.000

2020-2021                          1.931.073.000

 2021-2022                           2.514.479.000

 2022-2023                           2.170.593.000


  • Từ khóa
177113

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu