Thứ 7, 27/04/2024 14:24:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 15:45, 08/08/2023 GMT+7

Người phụ nữ khuyết tật trở thành trụ cột gia đình

Tuệ Lâm
Thứ 3, 08/08/2023 | 15:45:04 1,245 lượt xem
BPO - Gia đình chị Đặng Thị Lan Hương (SN 1987) thuộc hộ cận nghèo ở thôn 8, xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Chị Hương bị dị tật bẩm sinh ở chân phải, đi lại khó khăn. Chồng chị hiện bị tai biến nặng, liệt nửa người, 2 con gái còn nhỏ nên chị Hương trở thành trụ cột trong gia đình. Khó khăn chồng chất lên đôi vai gầy của người phụ nữ khuyết tật khi nguồn thu nhập chính chỉ từ đồng lương không ổn định ở xưởng may mà chị đang làm công nhân.

Chị Hương là con út trong gia đình có 5 anh chị em. Cha mẹ chị Hương quê ở Quảng Bình vào Bình Phước lập nghiệp. Cha mất khi chị Hương mới được 5 tháng tuổi. Năm nay, mẹ của chị đã 78 tuổi. 

Học hết lớp 9, chị Hương ở nhà đi làm. Thời gian này, chị được một tổ chức từ thiện hỗ trợ phẫu thuật nắn thẳng chân. Sau phẫu thuật, chân của chị đỡ bị khoèo nhưng vẫn bên thấp bên cao, đi đứng khập khiễng, bất tiện.

Chị Đặng Thị Lan Hương hiện đang làm công nhân may quần áo tại địa phương

Năm 2011, chị Hương nên duyên vợ chồng với anh Nguyễn Văn Giang ở cùng xã. Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ càng thêm hạnh phúc khi các con gái lần lượt chào đời. Năm nay, con gái lớn là Nguyễn Đặng Ngân Thương (SN 2012) vào lớp 6, Trường THCS Bình Thắng; con gái nhỏ Nguyễn Đặng Thùy Dương (SN 2014) vào lớp 4, Trường tiểu học Bình Thắng B.

Chị Hương làm công nhân may, còn chồng làm thợ hàn. Thu nhập của vợ chồng chị tuy không dư giả nhưng cũng đủ tạm lo cho cuộc sống gia đình. Thế nhưng, khó khăn dồn dập khi anh Giang bị tai biến, liệt nửa người phải mổ hộp sọ để rút máu tụ, cứu mạng sống. Sau 2 tháng chữa trị, di chứng để lại là anh bị liệt nửa người bên phải. Hiện anh đang được điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Thời điểm này, anh Giang được mẹ ruột chăm sóc, còn chị Hương ở nhà đi làm, kiếm tiền trang trải thuốc thang và lo cho các con. Việc ít nên thu nhập chỉ được vài triệu đồng/tháng, những tuần không có hàng may, chị Hương nhận thêm hạt điều về cạo vỏ lụa để có tiền lo bữa cơm hằng ngày cho gia đình.

Bao năm lam lũ, vợ chồng chị Hương chỉ đủ lo ngày 3 bữa ăn. Vậy nên, khi chồng bị tai biến nặng, chị Hương khó bề xoay xở. Hiện chi phí điều trị cho anh Giang đã lên tới hơn 70 triệu đồng. Chị Hương phải nhờ đến sự trợ giúp và vay mượn thêm từ anh em, người thân trong gia đình, nhưng cũng chỉ tạm thời giải quyết được một phần khó khăn trước mắt. 

Tranh thủ sau giờ làm, chị Hương gọi video cho chồng để gia đình trò chuyện, động viên nhau cùng cố gắng

Đôi mắt ngấn lệ, chị Hương nghẹn ngào cho biết: “Nhiều lúc, em cũng tủi thân. Trước đây, có chồng đi làm, cùng lo gánh vác gia đình, giờ anh bị tai biến... Em luôn cố gắng đi làm để có tiền thuốc thang chữa bệnh cho chồng và chăm lo cho 2 con. Em không muốn các con phải nghỉ học giữa chừng…”.

“Một mình mẹ đi làm rất vất vả. Nếu như mẹ không lo nổi nữa, con sẽ nghỉ học để em gái được tiếp tục đến trường…” - bé Ngân Thương tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, chủ cơ sở xưởng may Davie Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập chia sẻ: Hoàn cảnh của Hương lúc này rất khó khăn. Dù bị tật ở chân nhưng Hương rất cố gắng, chăm chỉ. Chồng bị tai biến phải nhập viện điều trị, một mình Hương đi làm lo cho cả gia đình. Mong các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ, hỗ trợ để Hương có thêm chi phí chữa bệnh cho chồng và yên tâm đi làm nuôi các con.

Chương trình truyền hình nhân đạo Khát vọng sống dự kiến sẽ kết nối trao quà vào lúc 9 giờ ngày 11-8-2023, tại nhà chị Đặng Thị Lan Hương ở thôn 8, xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập. Rất mong nhận được sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn, có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Mọi thông tin liên hệ và đóng góp gửi trực tiếp về Phòng Bạn đọc - Tư liệu - Công tác xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV); hoặc biên tập viên Phạm Thị Quế, số điện thoại 0918.094.429, số tài khoản 0918094429 (Ngân hàng Nam Á chi nhánh Bình Phước). Chuyển khoản vui lòng ghi rõ họ tên, địa chỉ và nội dung: Ủng hộ KVS T8 chị ĐẶNG THỊ LAN HƯƠNG.

  • Từ khóa
174736

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu