Thứ 5, 09/05/2024 05:13:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 09:34, 16/07/2023 GMT+7

Nam sinh viên nghèo trở thành trụ cột gia đình

Thu Hiền
Chủ nhật, 16/07/2023 | 09:34:53 1,152 lượt xem
BPO - Em Nguyễn Duy Thanh, sinh viên K22, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đang đứng trước nguy cơ “đứt gánh giữa đường” vì gia đình rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn, bế tắc.

Sinh ra trong gia đình nghèo ở thôn Phú Thành, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước, ba em là Nguyễn Trường Nhật (SN 1976) bị nhiễm độc khi đi làm công nhân chế biến mủ. Anh Nhật nằm liệt giường đã 3 năm nay, giữa những dây nhợ, ống thở, ống truyền dịch và luôn phải có người chăm sóc.

Gia đình em Nguyễn Duy Thanh có 5 người thì đến 4 người bệnh đau, không có khả năng lao động

Mẹ em là Bùi Thị Thanh Hiền (SN 1980) phải bươn chải qua bao khó khăn, làm thuê làm mướn, chăm chồng, nuôi con. Đến năm 2022, thì chẩn đoán bị bệnh giảm tiểu cầu. Giờ đây, mẹ của Thanh lại mắc bệnh ung thư tuyến giáp, mới đi mổ lần 1 trở về, đang tiếp tục phải uống thuốc và tái khám thường xuyên.

Thanh còn 2 em trai sinh đôi, bị bệnh tự kỷ ở trạng thái chậm phát triển. 10 tuổi rồi nhưng các em chỉ biết la hét, quấy phá chứ không thể đến trường. 

Tai họa cứ liên tiếp ập đến khiến gia đình Thanh lâm vào cảnh túng quẫn. Ý thức được hoàn cảnh, lúc ở trường đại học, Thanh vừa đi học vừa đi làm thêm, tằn tiện chi tiêu cho bản thân để hoàn thành năm nhất đại học với kết quả xuất sắc. Thanh kể: “Cũng vì không có tiền nên em thường xuyên nhịn ăn sáng; nhiều khi bữa trưa, bữa tối chỉ là gói mì. Không có tiền mua sách chuyên ngành nên em tranh thủ đi thư viện để nghiên cứu hoàn thành tốt bài vở. Thiết bị, dụng cụ học tập đa phần em mượn hoặc xin lại từ anh chị khóa trước”. 

Hè này về nhà, Thanh trở thành lao động chính. Ban ngày, em đi cạo mủ cao su thuê, đêm đến nhận thêm hạt điều về cạo vỏ lụa.

Ngày hè của cậu sinh viên nghèo Nguyễn Duy Thanh luôn bận rộn với đủ công việc làm thuê để kiếm tiền lo cho gia đình

Thanh nói: “Tất bật vậy mà bữa ăn gia đình nhiều khi không đủ no. Em rất muốn đi học để thực hiện ước mơ kỹ sư công nghệ thông tin, nhưng hoàn cảnh gia đình không cho phép. Em rất tiếc nuối nếu phải nghỉ học giữa chừng…”.

Biết được ý định của con nên chị Hiền như ngồi trên đống lửa. Dù vẫn mệt, khó thở, không còn đi làm thuê được nữa, chị vẫn cặm cụi ngồi cạo vỏ lụa hạt điều, với tiền công khoảng 30 ngàn đồng/ngày.

“Với tôi lúc này, dù một đồng lẻ cũng là một tia hy vọng cho con được đến trường. Niềm an ủi của đời tôi là con luôn vượt khó, giữ được thành tích học sinh, sinh viên giỏi trong suốt nhiều năm. Nay chỉ vì hoàn cảnh mà con phải đứng trước nguy cơ nghỉ học, tôi xót xa nhưng cũng bất lực...” - chị Hiền nói với hai dòng nước mắt lăn dài trên đôi gò má.

Khuôn mặt tái đi vì đau đớn của chị Hiền, những giọt nước mắt bất lực của anh Nhật, cặp song sinh hết la hét lại ngồi thất thần và cậu sinh viên nghèo cắn chặt môi để ngăn lại buồn tủi trong lòng... Những hình ảnh ấy, khiến ai đến thăm gia cảnh cũng chạnh lòng, thương cảm. 

Chương trình Chắp cánh ước mơ xin được làm cầu nối, kêu gọi vận động các tổ chức, cá nhân, tấm lòng nhân ái tiếp sức gia đình và trao cơ hội đến trường cho em Nguyễn Duy Thanh. Mỗi sự giúp đỡ lúc này sẽ thắp thêm hy vọng cho gia đình em và tương lai của cậu học trò nghèo hiếu học cũng được thắp sáng bởi lòng nhân ái.

Mọi thông tin, đóng góp xin gửi về địa chỉ: Chương trình Chắp cánh ước mơ, Phòng Bạn đọc - Tư liệu - Công tác xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV)Tài khoản tiếp nhận: 100004420423 - Nguyễn Thị Thu Hiền, Vietinbank chi nhánh Bình Phước. Nội dung chuyển khoản vui lòng ghi rõ: Ủng hộ Chắp cánh ước mơ cho em Nguyễn Duy Thanh.
  • Từ khóa
172739

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu