Thứ 5, 09/05/2024 10:52:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 17:15, 13/04/2023 GMT+7

Bán vé số nuôi ước mơ đại học cho con

Thu Hiền
Thứ 5, 13/04/2023 | 17:15:37 1,328 lượt xem
BPO - Luôn khát khao được đi học và đam mê ngành công nghệ thông tin, vậy mà đến ngày đăng ký hồ sơ tuyển sinh đại học, em lại tần ngần chưa dám ghi danh. Bởi, gia đình em 24 năm chưa thoát cảnh hộ nghèo, bữa cơm nhiều hôm còn không đủ no, căn nhà đại đoàn kết tại thôn 2, xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng hơn 20 năm chưa có tiền tu sửa... Đó là hoàn cảnh em Đinh Minh Lộc, học sinh giỏi lớp 12B, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Phước.

Mẹ em là bà Lương Thị Dung (SN 1966) bị khiếm thị bẩm sinh. Bà sinh ra trong gia đình có 4/7 anh chị em bị khiếm thị do ảnh hưởng chất độc da cam. Lúc còn trẻ, một bên mắt thấy mờ mờ nên bà Dung được hàng xóm thương tình, nhận đỡ đầu, đưa vào Bù Đăng làm giúp việc. Tại đây, năm 2000, bà gặp ông Đinh Năm vừa bị vợ bỏ vì quá nghèo. Đồng cảnh ngộ nên ông bà về chung một nhà và sinh được 3 người con lành lặn, chăm ngoan, học giỏi. 

Tuy nhiên, tai ương chẳng buông tha, khi ông Năm bị tai nạn giao thông dẫn đến ảnh hưởng thần kinh, lúc nhớ lúc quên. Không thể làm được việc nặng nên ông Năm đi bán vé số. “Mỗi ngày, tôi nhận 200-300 tờ vé số đi bán. Vậy mà nhiều hôm bị ế hay người ta mua thiếu rồi không trả tiền... dẫn đến kiệt vốn” - ông Năm buồn bã nói.

Gia đình em Đinh Minh Lộc sinh sống trong căn nhà đại đoàn kết được chính quyền địa phương xây tặng đã 20 năm. Nay căn nhà đã xuống cấp, trong nhà không có tài sản gì giá trị

Năm 2019, sau lần mổ mắt không thành công, bà Dung vĩnh viễn phải sống trong bóng tối. Dạo gần đây, bà bị bệnh tim với những cơn đau và khó thở kéo dài, nhưng cũng không dám đi khám vì sợ thêm gánh nặng cho chồng, con. Cũng vì hoàn cảnh khó khăn mà chị gái của Lộc là Đinh Thị Thu Đông (SN 2001) nghỉ học từ năm lớp 8 để đi bán hàng thuê. Nay em vừa đi phụ tiệm làm nail vừa học việc. 

Học xong lớp 9, Lộc cũng không dám đăng ký tham gia tuyển sinh lớp 10 chính quy. Em phải rẽ sang hướng vừa đi làm vừa đi học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Phước. Thầy Phạm Minh Tuấn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12B, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Phước cho biết: Mặc dù ở trọ, đi làm thêm đủ việc nhưng Lộc chưa bao giờ vắng một buổi học nào. Em còn tích cực tham gia rất nhiều hoạt động do Đoàn trường phát động. Để khích lệ tinh thần hiếu học, nhà trường luôn dành cho em nhiều suất học bổng; đặc biệt, em còn là địa chỉ nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ trường hỗ trợ 300 ngàn/tháng... Qua đó, động viên em cố gắng vươn lên.

Cậu học trò nghèo Đinh Minh Lộc phụ giúp cha mẹ việc nhà

Kiên trì, vượt khó, học giỏi, Lộc luôn là niềm hy vọng của thầy cô, gia đình và là nguồn sáng lấp đầy những ngày tối tăm của mẹ. Nếu chỉ vì hoàn cảnh quá khó khăn mà Lộc phải nghỉ học giữa chừng, thì vô cùng đáng tiếc. “Em chưa tìm được giải pháp nào để đi học tiếp. Em trai út Minh Thuận (lớp 9) cũng đang tính nghỉ học để đi bán vé số phụ mua thuốc men cho mẹ. Cha mẹ em bàn nhau bán căn nhà đại đoàn kết cho em đi học, nhưng em sao đành lòng...” - Lộc chia sẻ với những câu đứt quãng và nước mắt trực trào nơi khóe mắt. 

Chương trình truyền hình nhân đạo “Chắp cánh ước mơ” của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) kêu gọi các nhà hảo tâm gần xa chung tay sẻ chia, trao cho cậu học trò nghèo một cơ hội đến trường, một tương lai tươi sáng. 

Mọi thông tin, đóng góp xin gửi về địa chỉ: Chương trình “Chắp cánh ước mơ”, Phòng Bạn đọc - Tư liệu - Công tác xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước. Tài khoản tiếp nhận: 100004420423 - Nguyễn Thị Thu Hiền, Vietinbank chi nhánh Bình Phước. Nội dung chuyển khoản vui lòng ghi rõ: Ủng hộ chắp cánh ước mơ cho em Đinh Minh Lộc.

  • Từ khóa
165431

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu