Thứ 5, 09/05/2024 15:17:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 15:08, 13/03/2023 GMT+7

“Nặng gánh” ở tuổi đôi mươi

Tuệ Lâm
Thứ 2, 13/03/2023 | 15:08:19 1,440 lượt xem
BPO - “Giờ con chỉ mong mình có thể thay mẹ nuôi 2 em ăn học tới đại học để sau này các em có công việc ổn định. Con cũng mong có tiền để chữa bệnh cho bà ngoại… Nhưng con đi làm công nhân mỗi tháng cả tăng ca cũng chỉ tạm đủ lo sinh hoạt trong gia đình”. Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Phạm Văn Tâm ở tổ 6, ấp Thuận An, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú. Nỗi buồn mất mẹ còn vương vấn chưa nguôi, giờ lại thêm nỗi lo cho em nhỏ, cho bà ngoại bệnh đau khiến Tâm “nặng gánh” hai vai.

Cha bỏ đi biền biệt khi Tâm chưa được 2 tuổi nên em ở với bà ngoại. Mẹ của Tâm mới mất cách đây không lâu (ngày 24-2-2023) do hậu Covid-19 tái phát khi mới bước sang tuổi 39. 21 tuổi, Tâm trở thành trụ cột gia đình. Một mình phụng dưỡng bà ngoại 67 tuổi bị bệnh tiểu đường, mắt mờ không còn khả năng lao động và nuôi 2 em cùng mẹ khác cha là Nguyễn Quang Thắng (SN 2010) học lớp 7 và Lê Thị Yến Nhi (SN 2012) học lớp 4.

Ngày nghỉ, 3 anh em Tâm phụ bà nhặt điều bán lấy tiền trang trải sinh hoạt trong gia đình

Hiện Tâm đang làm công nhân xưởng gỗ. Do trước đây không được đi học nên Tâm mong em trai, em gái được học tới đại học và có khoản tiền để chữa bệnh cho bà ngoại.

“Mồ côi cha ăn cơm với cá, mồ côi mẹ lót lá mà nằm”. Thiếu vắng tình thương của cha từ nhỏ, nhưng bù lại Tâm vẫn có tình yêu thương, sự chăm sóc của mẹ và bà ngoại. Lớn lên trong nghèo khó, lại phải sống trong cảnh “cơm chẳng lành canh không ngọt” của mẹ - cha nên Tâm chỉ được học tới lớp 2. Chuỗi ngày tuổi thơ của em không phải là bạn bè, trường lớp mà là những buổi theo mẹ, theo bà đi mót mủ cao su, lượm điều, tách vỏ hạt điều… hoặc làm bất cứ công việc gì kiếm ra tiền. Khi đủ tuổi trưởng thành, Tâm xin làm công nhân tại một xưởng gỗ. Với đồng lương công nhân không dư giả, nhưng cũng đủ cho 2 bà cháu cơm cháo qua ngày. Mẹ mất, Tâm trở thành trụ cột, vừa làm mẹ, vừa làm con, làm anh trong gia đình chăm sóc bà ngoại và nuôi các em. “Nhà có vài sào đất trồng điều, nhưng không có tiền đầu tư phân bón nên cũng chẳng thu được bao nhiêu. Nay có mình cháu Tâm đi làm lo cho mấy bà cháu. Thương Tâm nhưng tôi bệnh đau, mắt mờ không giúp cháu được gì!” - bà Hoàng Thị Phú (bà ngoại Tâm) chia sẻ.

Mẹ mất, Phạm Văn Tâm vừa phải đóng vai trò làm mẹ, làm con, làm anh trong gia đình để nuôi các em và phụng dưỡng bà ngoại tuổi xế chiều

Trong căn nhà cũ, dột tứ bề, hiu quạnh giữa rừng cao su, bàn thờ của mẹ Tâm lúc nào cũng khói hương nghi ngút với tiếng kinh Phật vang vọng. Căn nhà của bà ngoại Tâm xây dựng từ ngày ông ngoại còn sống đã hơn 20 năm vẫn chưa một lần được sửa chữa, tu bổ. Các con thì chẳng ai giúp được gì nên ở tuổi xế chiều bà Phú cũng chỉ có thể trông cậy vào đứa cháu ngoại mồ côi mẹ và không biết mặt cha.

Ước mong của Phạm Văn Tâm là em trai, em gái được học đại học để cuộc sống các em tốt hơn

“Sinh ra và lớn lên trong gian khó, không được học hành đàng hoàng, nhưng cháu Tâm rất ngoan, hiền và có hiếu. Mẹ mất, Tâm trở thành trụ cột gia đình nên ai cũng thương. Bản thân Tâm có thể tự lập nhưng mong muốn của cháu là hai em được đi học đến nơi đến chốn, bà ngoại được chữa bệnh. Rất mong quý nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ, tiếp thêm sức mạnh để Tâm có thể thay mẹ làm tròn bổn phận người con, người mẹ và người anh trong gia đình” - bà Nguyễn Thị Cận ở xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú mong muốn.

Chương trình truyền hình nhân đạo “Khát vọng sống” dự kiến kết nối chia sẻ khó khăn với gia đình em Phạm Văn Tâm vào 8 giờ 00 ngày 17-3-2023, tại nhà bà Hoàng Thị Phú ở tổ 6, ấp Thuận An, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Rất mong nhận được sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và quý nhà hảo tâm giúp đỡ Tâm cả về vật chất và tinh thần để em vơi bớt nỗi đau mất mẹ, vững niềm tin vào cuộc sống để phụng dưỡng bà ngoại tuổi xế chiều và nuôi các em khôn lớn, ăn học thành tài.

Mọi thông tin và đóng góp xin liên hệ trực tiếp Phòng Bạn đọc - Tư liệu và Công tác xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV). Hoặc biên tập viên Phạm Thị Quế (số điện thoại/zalo 0918.094.429), số tài khoản 0918094429 (Ngân hàng Nam Á chi nhánh Bình Phước). Chuyển khoản vui lòng ghi rõ họ, tên, địa chỉ và nội dung: Ủng hộ KVS T3 em Phạm Văn Tâm.


  • Từ khóa
163021

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu