Thứ 5, 09/05/2024 11:50:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 09:59, 21/02/2023 GMT+7

“Chia sẻ nỗi đau” - kết nối yêu thương

Thiên Thư
Thứ 3, 21/02/2023 | 09:59:50 615 lượt xem
BPO - Năm 2022 là cột mốc đánh dấu chặng đường tròn 15 năm của chương trình truyền hình nhân đạo “Chia sẻ nỗi đau” do Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) phối hợp Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh thực hiện. Không chỉ kiên định bước đi trên hành trình nhân ái, chương trình còn xây dựng được tinh thần “tương thân, tương ái”, kết nối trong cộng đồng, lan tỏa yêu thương, gieo nên những hạt mầm hy vọng.

Giá trị của sự sẻ chia

Trong 15 năm cần mẫn, miệt mài trên hành trình tìm đến những ngóc ngách của cuộc sống, giúp những gia đình gặp tai ương, nghịch cảnh được hồi sinh, đối với chương trình “Chia sẻ nỗi đau” không chỉ có nước mắt, nụ cười mà còn phải vượt qua bao khó khăn, trắc trở. Đặc biệt, trong năm 2022, chương trình mang trên vai trọng trách nặng nề hơn, bởi sau 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, kinh tế bị khủng hoảng trầm trọng, khiến bao cảnh đời rơi vào sự cùng cực. Trước những nghịch cảnh, tai ương của bà con nghèo, bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, tinh thần “tương thân, tương ái” của chương trình càng được lan tỏa, trở thành nguồn sức mạnh nội sinh để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Năm qua, chương trình đã kết nối, trợ giúp 26 gia đình vượt qua khó khăn với số tiền gần 3 tỷ đồng; 5 căn nhà được xây sửa; hàng chục trường hợp được khám, chữa bệnh, điều trị y tế và nhiều giải pháp tư vấn mưu sinh được đưa ra giúp nhân vật vượt qua khó khăn… Từ sự hỗ trợ của chương trình, biết bao trẻ em phải đối diện với nguy cơ nghỉ học lại được cắp sách đến trường. Và rất nhiều trường hợp tưởng chừng phải kết thúc cuộc sống bởi bệnh tật đã tìm thấy ánh sáng của sự hồi sinh.


Điển hình như hoàn cảnh chị Thị Huyền ở xã Thanh An, huyện Hớn Quản. Trong căn chòi nhỏ tạm bợ, cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn lại càng thêm bế tắc khi con trai chị mắc bệnh suy tim. Chương trình “Chia sẻ nỗi đau” số tháng 4-2022 đã kết nối hỗ trợ gia đình chị xây dựng căn nhà kiên cố, 1 con bò giống và gần 200 triệu đồng điều trị bệnh cho con. Đến nay, sức khỏe con trai chị dần ổn định có thể tiếp tục đến trường. Chị Huyền xúc động chia sẻ: “Từ sự trợ giúp của cộng đồng, xã hội thông qua chương trình truyền hình nhân đạo “Chia sẻ nỗi đau”, cuộc sống gia đình tôi đã dần ổn định. Cảm ơn chương trình đã tiếp sức giúp gia đình tôi vượt qua những khó khăn, bế tắc”.

 Trong ảnh: Đại diện Nhóm thiện nguyện Đồng Tâm trao tiền hỗ trợ gia đình em Nguyễn Thành Nhân trong chương trình "Chia sẻ nỗi đau" tháng 7-2022

Hay như hoàn cảnh bé Trương Ngọc Lam ở khu phố Xa Cam 2, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long. Mắc căn bệnh u sọ hầu não tuyến yên, Lam phải đối mặt với “lưỡi hái tử thần” khi gia đình không có khả năng chi trả phẫu thuật. Thương đứa trẻ mới 9 tuổi với biết bao tương lai phía trước, chương trình số tháng 9-2022 đã kịp thời đến trao tặng gia đình 200 triệu đồng để em có tiền phẫu thuật. Lam như được sinh ra một lần nữa từ những yêu thương, chia sẻ của cộng đồng, xã hội.  

Đến với chương trình, mỗi món quà, mỗi sự trợ giúp là một câu chuyện hòa quyện nghĩa tình giữa người cho và người nhận. Người đồng hành khóc khi thấy nỗi khổ cùng cực của nhân vật và cười rạng rỡ khi sự trợ giúp đủ sức vực dậy cả một gia đình, để thấy tình người ấm áp hơn, thấy giá trị của sự sẻ chia. 

Việc giám sát, kết nối với chính quyền địa phương trong lựa chọn đối tượng, giải pháp quản lý tài chính, nhất là sự theo sát của Ban tổ chức chương trình đã thúc đẩy kết quả trợ giúp được nhanh hơn, tốt hơn, bền vững hơn. 4 tiêu chí của chương trình, đó là hỗ trợ khám, chữa bệnh; giúp trẻ đến trường; xây, sửa chữa nhà và hỗ trợ sinh kế luôn được đảm bảo thực hiện. Anh Lê Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kim Thanh Bình Phước, nhà hảo tâm đồng hành với chương trình chia sẻ: “Sự chuyên nghiệp, minh bạch đã thuyết phục hoàn toàn những nhà hảo tâm dõi theo chương trình. Dù có hay không có mặt để trực tiếp tham gia cùng chương trình nhưng tôi tin chắc những gì mình gửi gắm sẽ đến tận tay người cần trợ giúp và được sử dụng đúng mục đích”.

Đi tiếp hành trình với nhiều nỗ lực mới

Đến nay, tinh thần của “Chia sẻ nỗi đau” đã quyện chặt vào tâm hồn, hòa chung nhịp đập yêu thương của rất nhiều người, từ thành viên Ban tổ chức chương trình đến nhà tài trợ và nhà hảo tâm. “Chia sẻ nỗi đau” không chỉ là một chương trình truyền hình nhân đạo mà còn là biểu tượng của sự sẻ chia, là mô hình nhân ái thực tế và hiệu quả.

Doanh nghiệp Vàng, bạc, đá quý Kim Hương - nhà tài trợ chính chương trình “Chia sẻ nỗi đau” trao tiền hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Hoàng Vinh, nhân vật trong chương trình tháng 8-2022

Anh Lê Hoàng Vinh, Giám đốc Công ty vàng, bạc, đá quý Kim Hương (TP. Đồng Xoài), nhà tài trợ chính chương trình tâm sự: “Năm qua, doanh nghiệp của chúng tôi cũng như các nhà hảo tâm, câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, với những giá trị nhân văn sâu sắc của “Chia sẻ nỗi đau”, chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành với chương trình để lan tỏa những điều tích cực, mang yêu thương đến với mảnh đời kém may mắn và càng quyết tâm làm tốt hơn nữa trong năm thứ 16 này”.

Dù con đường phía trước còn rất nhiều gian khó và thử thách nhưng hy vọng những trái tim yêu thương, những tâm hồn biết rung cảm trước khó khăn của người nghèo sẽ luôn tìm được cách gần nhau, tiếp sức, động viên nhau bước tới. Qua đó, tạo động lực để “Chia sẻ nỗi đau” lan tỏa xa hơn, rộng hơn, hiệu quả hơn, đồng thời là nguồn động viên, cổ vũ giúp người dân vững tin vượt qua nghèo khó, hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

  • Từ khóa
161702

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu