Thứ 5, 09/05/2024 23:44:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 13:54, 24/11/2022 GMT+7

Những “ước mơ xanh” được chắp cánh

Thu Hiền
Thứ 5, 24/11/2022 | 13:54:26 801 lượt xem
BPO - Hai chị em Vũ Hà Linh, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Long Hưng và Vũ Linh Nhi, học sinh lớp 5A5, Trường tiểu học Long Hưng, huyện Phú Riềng vừa trải qua cú sốc lớn - ba của các em qua đời sau 6 năm lâm bệnh nặng. Không đất sản xuất, gánh nặng nợ nần, công việc làm thuê ở xưởng điều của mẹ các em cũng bấp bênh khiến gia đình vô cùng khó khăn. Hành trình đến trường của các em cũng vì thế đứng trước nguy cơ tạm dừng...

Sinh ra trong gia đình nghèo, thấy ba mẹ và bà nội hằng ngày vất vả mưu sinh, lại phải sống trong căn nhà xập xệ, chật chội nên chị em Linh, Nhi đã sớm tự lập, tiết kiệm, cố gắng học tập để không phụ lòng ba mẹ. Những tưởng cuộc sống cứ thế trôi qua, nhưng khó khăn thêm chất chồng khi ba của 2 em vừa qua đời sau 6 năm chống chọi với bệnh gan và cột sống.

Lúc còn sống, ba các em là lao động chính, hết đi phụ hồ lại bốc vác để có tiền trang trải sinh hoạt gia đình. Ngày ba mất cũng là lúc gia đình lâm vào cảnh kiệt quệ. Không đất sản xuất, công việc làm thuê ở xưởng điều cũng bấp bênh nên mẹ các em phải nhận hạt điều về nhà làm thêm. “Một mình làm thuê nuôi 2 con, mẹ chồng già yếu và phải trả nợ khoản vay chữa bệnh cho chồng nên có lúc tôi định cho các con nghỉ học ở nhà bóc vỏ lụa hạt điều. Nhưng nhìn những tấm giấy khen của 2 con treo kín tường... lòng tôi thắt lại, không nỡ” - chị Vũ Thị Hường, mẹ của 2 em chia sẻ.

Các nhà hảo tâm trao học bổng Chắp cánh ước mơ cho 2 chị em Vũ Hà Linh và Vũ Linh Nhi

Nghe mẹ nói đến 2 từ nghỉ học, cả Linh và Nhi đều bật khóc nức nở. Bao năm qua, dù 1 buổi đi học, 1 buổi cùng mẹ và bà nội cạo vỏ lụa hạt điều nhưng cả 2 chị em vẫn cố gắng khắc phục và tự tìm phương pháp học tốt nhất để giữ vững danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. “Xin đừng bắt chúng con phải nghỉ học. Chị em con muốn hoàn thành ước nguyện với ba rằng: “Con sẽ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho những người nghèo như ba, còn em Nhi mong ước trở thành cô giáo” - Hà Linh nghẹn ngào.

Nhìn ánh mắt thơ ngây của 2 chị em, chúng tôi - những người thực hiện chương trình Chắp cánh ước mơ cũng rưng rưng niềm thương cảm. “Hai chị em Vũ Hà Linh và Vũ Linh Nhi thật giống cô bé bán diêm trong chuyện cổ tích, gắng thắp lên que diêm cuối cùng với hy vọng mong manh tìm được một chút lửa sưởi ấm…” - anh Đinh Công Nam, thành viên Câu lạc bộ Vòng tay nhân ái Bù Nho, huyện Phú Riềng bộc bạch.

Các đại biểu, nhà hảo tâm hòa niềm vui cùng hai chị em Vũ Hà Linh và Vũ Linh Nhi trong ngày đón nhận học bổng Chắp cánh ước mơ (kỳ 88) tại Trường THCS Long Hưng

Không để ước mơ của các em lụi tàn trong nghèo khó, cút côi, thông qua cầu nối của chương trình Chắp cánh ước mơ thực hiện tại Trường THCS Long Hưng, những suất học bổng nhân văn đã đến với các em đúng thời điểm. “Khi khó khăn bủa vây mới thấy hết được ý nghĩa của sự sẻ chia, tình yêu thương. Đó không chỉ là sự giúp đỡ mà còn là nguồn năng lượng tích cực mà các nhà hảo tâm chúng tôi muốn gửi trao cho 2 học trò nghèo chăm ngoan, học giỏi” - chị Nguyễn Phạm Thu Hà, thành viên Nhóm thiện nguyện Đồng Tâm, huyện Đồng Phú chia sẻ.

Với 138,68 triệu đồng đến từ các nhà tài trợ, nhà hảo tâm gần xa, chương trình đã phân bổ hỗ trợ gia đình 8,68 triệu đồng trang trải các khoản thiếu hụt sau đám tang của ba các em; 130 triệu đồng làm sổ tiết kiệm cho 2 em sử dụng vào học tập trong những năm tiếp theo.

Đại diện nhà tài trợ chính VNPT Bình Phước trao cho em Vũ Hà Linh số tiền học bổng 15 triệu đồng

Hiệu ứng lan tỏa càng mạnh mẽ hơn khi thông qua sự kết nối của facebook cô Tuyết Võ, nhà hảo tâm Điếu Ngải - Hậu Huy ở tỉnh Phú Thọ đã trợ cấp học phí cho em Linh Nhi từ lớp 5 đến hết bậc THCS và nhận tài trợ một phần chi phí học tập cho em Hà Linh. “Sự giúp đỡ, sẻ chia đến từ những tấm lòng nhân ái thực sự như một phép màu làm hồi sinh cuộc sống gia đình em. Chúng em sẽ chăm ngoan, học giỏi hơn nữa để xứng đáng với tình yêu thương của mọi người” - Hà Linh xúc động chia sẻ.

Khép lại mỗi kỳ trao học bổng thành công, cả ê-kíp thực hiện chương trình Chắp cánh ước mơ và các nhà tài trợ, nhà hảo tâm đồng hành đều nhân lên sự quyết tâm: Phải cố gắng duy trì hành trình đầy ý nghĩa này để trao thêm thật nhiều cơ hội học tập, cơ hội đổi đời cho các em học sinh nghèo dám ước mơ, dám hoài bão.

Một số hình ảnh xúc động từ buổi lễ kết nối trao học bổng chắp cánh ước mơ (kỳ 88) cho hai chị em Vũ Hà Linh và Vũ Linh Nhi, diễn ra tại Trường THCS Long Hưng.

  • Từ khóa
155682

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu