Thứ 5, 09/05/2024 23:32:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 18:22, 25/10/2022 GMT+7

“Chắp cánh ước mơ” đã chắp cánh cho em Nguyễn Thanh Hùng

Thu Hiền - Phú Quý
Thứ 3, 25/10/2022 | 18:22:44 1,236 lượt xem
BPO - Trao đổi với chúng tôi, em Nguyễn Thanh Hùng, học sinh lớp 12A6, Trường THPT Trần Phú, huyện Hớn Quản đã có lúc nghẹn lời khi kể về những cơ cực, khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần của gia đình và bản thân từ thủa bé đến nay. Chứng kiến cuộc sống của 3 cha con em Hùng, ai trong đoàn khảo sát cũng chạnh lòng mà tự hỏi: Họ đã lấy đâu ra nghị lực để sống và vượt qua tất cả những khó khăn, gian khổ trên đường đời.

Vừa học, vừa làm trang trải cuộc sống

Cũng vì gia cảnh khó khăn nên khi Hùng vừa tròn 4 tuổi, mẹ của em đã dứt áo ra đi, bỏ lại 2 đứa con thơ cho người cha khiếm thị Nguyễn Thanh Bình (SN 1968). Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, không có nguồn thu nhập nên nhiều tháng ròng, 3 cha con Hùng phải tằn tiện sống chỉ bằng 1 triệu đồng tiền trợ cấp người khuyết tật. Trong căn nhà tình thương cũ kỹ, mọi vật dụng sinh hoạt đều do thầy cô giúp đỡ và bà con hàng xóm dọn nhà, tặng lại.

Đại diện lãnh đạo địa phương, thầy cô giáo, các nhà tài trợ, đồng tài trợ chia sẻ niềm hạnh phúc với cha con em Nguyễn Thanh Hùng

Ý thức được gia cảnh khó khăn nên ngay khi chập chững những bước đi đầu đời cũng là lúc Hùng phải đối mặt với nỗi lo cơm áo, gạo tiền. Vượt qua cơn đói cồn cào khi bụng rỗng đến lớp, vượt qua mặc cảm khi em nhận làm lao công cho chính ngôi trường nơi em đang theo học để có thêm khoản tiền trang trải chi phí học tập… Có lẽ khó khăn đã giúp em có bản lĩnh, nghị lực để luôn sáng ngời tinh thần hiếu học, trở thành học sinh giỏi suốt nhiều năm liền. “Con sẽ không đầu hàng số phận. Con muốn học hành nên người để sau này thoát nghèo. Con muốn theo học ngành giao thông vận tải để đóng góp tài năng, trí tuệ xây dựng quê hương khang trang, đổi mới” - em Hùng chia sẻ.

Toàn cảnh lễ kết nối trao học bổng “chắp cánh ước mơ” kỳ 87 diễn ra tại Trường THPT Trần Phú, huyện Hớn Quản

Có đứa con hiếu thảo, chăm ngoan, học giỏi là niềm vui, là “ánh sáng” đoạn đường đời còn lại của ông Bình. Nào ngờ thời gian gần đây ông Bình còn bị suy cơ tim giãn. Anh trai của Hùng là Nguyễn Thanh Toàn (SN 1994) đành phải bỏ học, đi làm thuê để lo thuốc cho cha và nhường em cơ hội tiếp tục đến trường. Từ trong đôi mắt khiếm thị của người cha nghèo, lưng tròng những giọt nước mắt: “Học ở trường làng còn có bà con cho cân gạo, thùng mì. Nay gần tới ngày con vào đại học mà cha chưa biết tính làm sao. Hơn một lần, tôi nghĩ rằng: Phải chăng mình là gánh nặng cho con?”. Còn trong suy nghĩ của cậu học trò nghèo, “tối tăm” về trí tuệ và con đường học vấn sẽ không có cơ hội vươn lên; bao nhiêu ước vọng, bao nhiêu khát khao sẽ vụt tắt nếu em phải nghỉ học giữa chừng.

245 triệu đồng “chắp cánh” cho em

Câu chuyện về cậu học trò nghèo vừa đi học, vừa đi làm nuôi cha khiếm thị, nhưng vẫn luôn sáng ngời tinh thần hiếu học và đạt thành tích học sinh giỏi suốt nhiều năm liền đã làm lay động nhiều trái tim nhân ái. Mỗi người một cách giúp đỡ, một cách yêu thương và chương trình “Chắp cánh ước mơ” đã trở thành nhịp cầu vững chãi tiếp thêm cho Hùng niềm tin trên hành trình đến trường.

Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt khắc khổ của người cha khiếm thị Nguyễn Thanh Bình, ông nói: “Mặc dù không nhìn thấy sự trang trọng và ấm áp của buổi lễ, nhưng tôi đã dùng cả trái tim biết ơn để cảm nhận điều kỳ diệu đang đến với gia đình mình. Số phận đã không lấy của ai tất cả. Điều tử tế như luồng ánh sáng soi sáng phần đời còn lại của tôi”

Với tổng số tiền 245 triệu đồng đến từ các nhà tài trợ, đồng tài trợ và những tấm lòng nhân ái, chương trình đã phân bổ: Hỗ trợ gia đình 15 triệu đồng chi phí cho em Hùng trong năm học lớp 12 và thi tuyển sinh; 230 triệu đồng làm sổ tiết kiệm cho em sử dụng vào học tập. Niềm hạnh phúc như càng trọn vẹn hơn khi thông qua sự kết nối của Câu lạc bộ Vòng tay nhân ái (xã Bù Nho, huyện Phú Riềng), Hùng đã được nhận mẹ đỡ đầu là một chủ doanh nghiệp ở tỉnh Bình Dương. “Mỗi người yêu thương em theo những cách khác nhau, nhưng tất cả đều tiếp năng lượng cho em. Cả cuộc đời này, em không thể nào trả hết những ân nghĩa ấy. Em chỉ biết phấn đấu và không ngừng phấn đấu để đáp đền ơn nghĩa của mọi người” - Hùng xúc động bày tỏ.

“Ngay khi nắm được thông tin từ ban tổ chức chương trình, chúng tôi đã chuyển ngay vào nhóm doanh nghiệp Bình Long - Hớn Quản để kêu gọi ủng hộ được số tiền 22 triệu đồng đem đến tiếp sức ước mơ cho em” - ông Trần Văn Hóa, Phó Giám đốc Chi nhánh Vinaphone khu vực Bình Long - Hớn Quản chia sẻ

Đừng tuyệt vọng, đừng bao giờ từ bỏ ước mơ dẫu hoàn cảnh của các em có khắc nghiệt thế nào. Bởi bên cạnh các em luôn có học bổng “chắp cánh ước mơ” đồng hành, tiếp sức, trao yêu thương, trao cơ hội đến trường. Thành công của kỳ “chắp cánh ước mơ” thứ 87 một lần nữa lại được nhân lên niềm tin, vượt qua muôn trùng khoảng cách, để gửi gắm đến tất cả học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh.

Xin được tri ân những tấm lòng nhân ái cao đẹp của đại diện chính quyền địa phương, mạnh thường quân, các vị ân nhân, công ty, tổ chức, cá nhân đã luôn đồng hành với Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) trên những hành trình thiện nguyện lan tỏa yêu thương trong cộng đồng.

Đại diện các đơn vị, nhà hảo tâm trao yêu thương, trao cơ hội đến trường cho em Nguyễn Thanh Hùng tại buổi lễ

  • Từ khóa
153667

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu