Thứ 6, 10/05/2024 02:36:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 15:28, 16/05/2022 GMT+7

Rong ruổi mưu sinh

Tuệ Lâm
Thứ 2, 16/05/2022 | 15:28:55 2,192 lượt xem
BPO - Ngày ngày, vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Phước (SN 1984) và chị H-Đoét, dân tộc M’nông (SN 2000) bị tật nguyền ở tổ 1, thôn 5, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập lại chở nhau trên chiếc xe máy 3 bánh tự chế đi bán vé số dạo. Không chỉ khó khăn trong việc di chuyển, anh chị còn phải bồng theo đứa con đầu lòng mới hơn 1 tháng tuổi cùng rong ruổi trên các con đường để mưu sinh.

TAI ƯƠNG LIÊN TIẾP

Anh Phước sinh ra trong một gia đình nghèo khó có 3 anh em ở xã Đa Kia. Do mắc bệnh động kinh từ nhỏ với các cơn co giật đột ngột dẫn đến co cứng chân tay nên anh Phước không thể đi học. Nhờ gia đình cố gắng tìm kiếm các loại thuốc chạy chữa nên bệnh động kinh của anh đã thuyên giảm rất nhiều. 

Để có tiền mua sữa cho con, vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Phước chỉ dám ăn ngày 2 bữa cơm rau

Không đi học, không biết chữ, cũng chẳng có nghề ổn định, lớn lên, anh chọn đi bán vé số để có thể giúp đỡ gia đình và tự lo cho bản thân. Thế nhưng, cuộc sống còn chưa kịp ổn định, năm 2009, trong khi đi bán vé số về, anh Phước không may gặp tai nạn giao thông dẫn đến gãy giập chân, buộc phải cắt bỏ chân trái. Anh Phước kể, tai nạn khiến 2 chân bị giập nát, để giữ được chân phải, anh phải thực hiện nhiều ca phẫu thuật và đầu gối chân trái được giữ lại để ghép sang chân phải. Không đầu hàng số phận, sau khi bình phục, anh lại tiếp tục mưu sinh bằng nghề bán vé số trên chiếc xe máy 3 bánh tự chế. Quẩn quanh mãi vẫn chưa thoát ra được khó khăn thì tang thương liên tục ập đến. Đầu tiên là người em trai thứ 2 của anh mất do tai nạn giao thông. Không lâu sau đó, năm 2020, cha anh cũng qua đời do tai biến. Mẹ của anh là bà Trần Thị Dung (SN 1966) hiện đi giữ trẻ thuê thỉnh thoảng mới về nhà, còn em trai út đi chạy xe thuê ở TP. Đồng Xoài.

PHẬN NGHÈO GẶP NHAU

Năm 2021, trong khi đi bán vé số, anh Phước quen và có cảm tình với chị H-Đoét ở huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Chị H-Đoét bị khuyết tật bẩm sinh ở mắt. Mắt trái chị gần như không nhìn thấy, còn mắt phải chỉ thấy lờ mờ ở cự ly gần khoảng 20cm. Sinh ra trong gia đình có 4 chị em và là chị cả nên từ nhỏ chị H-Đoét đã phải ra đời mưu sinh. Thương hoàn cảnh gia đình khó khăn lại bị khuyết tật nên chị H-Đoét được chủ quán ăn thuê phụ rửa chén. Xuất phát từ nghèo khó, bệnh tật nên anh Phước và chị H-Đoét đã có sự đồng cảm, chia sẻ và yêu thương nhau. Năm 2021, anh chị nên duyên vợ chồng và về sống trong căn nhà nghĩa tình đồng đội của cha mẹ anh Phước ở xã Đa Kia. Căn nhà được hỗ trợ xây dựng từ năm 2008, đến nay đã hư hỏng và chắp vá trước, sau nhưng không có tiền sửa chữa.

Hằng ngày, anh chị chăm chỉ cùng nhau đi bán vé số mưu sinh. Tháng 4 vừa qua, anh chị vui mừng chào đón bé trai đầu lòng kháu khỉnh. Tuy nhiên vì hoàn cảnh, con mới hơn tháng tuổi, anh chị đã phải mang con rong ruổi cùng cha mẹ. Anh Phước chia sẻ, lúc chị H-Đoét mang bầu, vì thương vợ phải dang nắng dầm mưa cùng mình mỗi ngày nên để chị ở nhà. Tuy nhiên, do không thể nhìn rõ, đi đứng bất cẩn bị té nên giờ anh không dám để mẹ con chị ở nhà và mọi sinh hoạt trong gia đình, anh Phước đều phải luôn bên cạnh hỗ trợ vợ.

Thêm thành viên, thêm chi tiêu nhưng mỗi ngày anh chị chỉ dám lấy lượng vé số vừa phải để bán, tiền lời mỗi ngày không đủ lo cho gia đình. Ăn uống kham khổ, không có chất dinh dưỡng nên chị H-Đoét không có sữa cho con mà phải dùng sữa tươi. Thương con, anh chị chỉ dám ăn ngày 2 bữa cơm rau để tiết kiệm mua sữa cho bé. “Em không cầu mong gì cho bản thân vì em bị mù bẩm sinh, có chữa cũng không khỏi... Giờ em chỉ ước có tiền mua sữa cho con và nuôi con ăn học thành người” - chị H-Đoét chia sẻ.

“Rất mong nhận được sự trợ giúp từ các nhà hảo tâm để gia đình cháu Nguyễn Hoàng Phước vượt qua khó khăn và vươn lên ổn định cuộc sống” - ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn 5, xã Đa Kia cho biết.

 “Thấy gia đình chở nhau đi bán vé số vậy thương lắm. Thằng con mới đẻ được hơn tháng mà chở đi suốt. Thương hoàn cảnh, nhưng làng xóm cũng không có nhiều nên chỉ động viên mua ủng hộ vé số rồi cho thêm 5, 10 ngàn đồng để phụ mua sữa cho thằng bé” - bà Phạm Thị Hằng ở thôn 4, xã Đa Kia chia sẻ.

Chương trình truyền hình nhân đạo Khát vọng sống sẽ kết nối vào lúc 9 giờ, ngày 20-5-2022 tại nhà anh Nguyễn Hoàng Phước ở tổ 1, thôn 5, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập. Mọi sự đóng góp xin liên hệ trực tiếp Phòng Bạn đọc - Tư liệu - Công tác xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước; hoặc BTV Ngọc Quế, điện thoại 0972.191.335, số tài khoản 103004531986 - Vietinbank chi nhánh Bình Phước. Chuyển khoản vui lòng ghi rõ họ tên, địa chỉ và nội dung: Ủng hộ KVS BP T5 Nguyễn Hoàng Phước.

  • Từ khóa
142405

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu