Thứ 5, 09/05/2024 21:04:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 10:36, 15/04/2022 GMT+7

Trần Thị Như Ý cần được trợ sức đến trường

Thu Hiền
Thứ 6, 15/04/2022 | 10:36:39 981 lượt xem
BPO - Chạnh lòng, xót xa khi lần đầu nhìn thấy cô học trò nhỏ bé, ốm yếu, cân nặng chưa đầy 35kg. “Em làm gì có điều kiện để lớn cô ơi! Em cũng chưa bao giờ có được hộp sữa để tẩm bổ. Nhà em nghèo lắm, thế mà số phận còn sớm bắt em phải thay mẹ nuôi dạy 2 em thơ là Trần Quốc Phước (15 tuổi) và Trần Như Định (5 tuổi)” - em Trần Thị Như Ý, lớp 12D3, Trường THPT Hùng Vương (TP. Đồng Xoài) lau vội giọt nước mắt trực trào chia sẻ.

Cách đây 3 năm, mẹ Ý phát hiện bị ung thư. Tài sản duy nhất có giá trị là mảnh đất rẫy của gia đình đã phải bán để lo chi phí thuốc men, nhưng mẹ em cũng chỉ cầm cự được hơn 2 tháng rồi qua đời. Ba Ý là anh Trần Quốc Trung (SN 1973) không có nghề nghiệp ổn định nên cứ đến mùa điều thì đi lượm điều thuê, cắt cành, làm cỏ. Hết mùa, ba em lại về Bến Tre (quê ngoại) để làm thuê cho các tàu đánh cá. “Nhiều đêm tôi không chợp mắt nổi, bất lực trước những khó khăn, khó có thể lo cho các con đến trường đầy đủ. Mà các con đều học giỏi, cho nghỉ cũng không đành, nhất là cháu Như Ý” - anh Trung cho biết.

Gia đình em Trần Thị Như Ý đang phải sống trong căn nhà nhỏ xuống cấp - Ảnh: Phú Quý

Thương con, xót cháu nên bà nội Nguyễn Thị Thu (73 tuổi) đã cưu mang về sống cùng tại căn nhà tình thương xuống cấp ở ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú. Những năm còn khỏe, bà Thu đi khắp xóm lượm ve chai phụ nuôi cháu. Hơn 5 tháng nay, kể từ ngày bà bị nhiễm Covid-19, biến chứng qua bệnh tiểu đường tuyp 2 và tim mạch, bà lại trở thành người phải nương nhờ con cháu. “Các con đều nghèo nên nhiều bữa ăn hằng ngày của gia đình là do bà con lối xóm hỗ trợ cân gạo, bó rau” - bà Thu chia sẻ.

Cuộc sống cơ cực khiến hành trình đến trường của chị em Như Ý cũng chẳng bao giờ được vui tươi như bạn bè cùng trang lứa. Những ngày học trực tiếp, Như Ý phải đi nhờ xe bạn, vượt 15km đường đất đỏ, từ ấp Pa Pếch đến trường, còn trong suốt thời gian học trực tuyến, 2 chị em chỉ có 1 chiếc điện thoại cũ và phải nhờ mạng internet nhà hàng xóm... 

Như Ý tâm sự: “Thể trạng nhỏ bé nên em phải quyết tâm học thật tốt. Em dự định chọn ngành luật để sau này dễ kiếm việc ở các văn phòng, lại có thể góp sức cho công tác xã hội ở địa phương”. Nền tảng vững chắc của cô học trò nghèo chính là thành tích 12 năm đến trường luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em cũng tự tin đăng ký thi đánh giá năng lực do Trường đại học Quốc gia tổ chức nhằm tìm kiếm cơ hội giảm học phí khi em xét tuyển vào Trường đại học Luật TP. Hồ Chí Minh. 

Như Ý trải lòng: “Dù đậu đại học thì gia đình em cũng không đủ điều kiện để chu cấp. Em có vừa học vừa làm thêm thì cũng khó mà tích góp được những khoản học phí đầu năm”. 

Tìm đến chương trình “Chắp cánh ước mơ” của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), cô học trò nghèo tha thiết mong điều kỳ diệu sẽ đến với em từ sự hỗ trợ của những tấm lòng nhân ái để em tiếp tục được đến trường và hướng về một tương lai tươi sáng hơn. 

Mọi thông tin, đóng góp hảo tâm xin gửi về địa chỉ: Chương trình Chắp cánh ước mơ, Phòng Bạn đọc - Tư liệu - Công tác xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), điện thoại: 0911.21.21.26 (BTV Thu Hiền). Số tài khoản của BPTV: 5600201008969, Agribank chi nhánh Bình Phước.

Nội dung chuyển khoản vui lòng ghi rõ: Ủng hộ chắp cánh ước mơ cho em Trần Thị Như Ý.

  • Từ khóa
140205

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu