Thứ 6, 10/05/2024 01:47:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 20:31, 29/03/2022 GMT+7

Trụ cột gia đình tuổi 21

Ngọc Quế
Thứ 3, 29/03/2022 | 20:31:23 1,170 lượt xem
BPO - Trong suốt hành trình khôn lớn, cha mẹ đã gánh vác tất cả khó nhọc cho con. Không có cha, mẹ hoặc cha, mẹ bị bệnh tật, con phải trở thành trụ cột gia đình từ khi còn rất trẻ thì cuộc đời cơ cực biết bao nhiêu. Đó là hoàn cảnh của em Nguyễn Duy Đức ở khu phố 2, phường Thác Mơ, thị xã Phước Long.

Xa mẹ từ nhỏ

Mẹ bỏ đi sau khi cầm cố toàn bộ đất đai, nhà cửa của gia đình, lúc đó, Nguyễn Duy Đức mới 10 tuổi và em trai Nguyễn Văn Thành Công được 4 tuổi. Đã hơn 10 năm, anh em Đức vẫn chưa một lần được mẹ về thăm. Để chăm lo cho gia đình, những năm qua, cha hai em là anh Nguyễn Duy Đạo (SN 1975) phải để 2 anh em Đức cho bà nội chăm sóc rồi đi Bình Dương chạy xe thuê. Do hoàn cảnh khó khăn và muốn chia sẻ gánh nặng cùng cha và đỡ đần, phụ giúp bà nội, học hết lớp 12, Đức nghỉ học đi làm. Sau 1 năm, Đức được tuyển vào làm dân quân thường trực tại phường Thác Mơ.

Mong muốn lớn nhất của Nguyễn Duy Đức là cha mau bình phục để có thể cùng em lo cho gia đình

Dù chưa có một mái nhà riêng sau biến cố gia đình ly tán, nhưng cuộc sống của anh em Đức vẫn gọi là tạm ổn. Thế nhưng, tháng 8-2021, cha của Đức sau khi đi làm về bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não, phải tháo hộp sọ đi nuôi. Gần 2 tháng điều trị ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, Đức phải nghỉ việc để chăm sóc cha. Xuất viện về nhà được hơn 1 tháng, cha Đức tiếp tục phải nhập viện điều trị do bị ngã dẫn đến chấn thương bụng kín vỡ hồng tràng. Gần 10 ngày điều trị ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước, cha của Đức được cho về nhà. Đầu tháng 3-2022, anh Đạo tiếp tục phải phẫu thuật lắp hộp sọ. Hiện sức khỏe của cha Đức vẫn còn rất yếu, suy giảm 90%, đi lại khó khăn, chỉ có thể ngồi một chỗ.

21 tuổi gánh vác gia đình

Cha bệnh, mọi lo toan trong gia đình do Đức gánh vác. Tuy nhiên, với mức trợ cấp hơn 4 triệu đồng/tháng, Đức không đủ trang trải sinh hoạt trong gia đình 4 người và tiền thuốc cho cha, tiền học cho em trai. “Trong thực hiện nhiệm vụ, Đức luôn chấp hành tốt mọi chỉ thị của Ban chỉ huy; sống thân thiện, hòa đồng được anh em thương yêu, quý mến. Hoàn cảnh gia đình khá khó khăn, rất mong quý nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để Đức có điều kiện chạy chữa bệnh cho cha, lo cho em trai và bà nội thời gian tới” - Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Thác Mơ Phạm Anh Trung chia sẻ.

Để phụ giúp con trai và các cháu, dù đã ở tuổi đáng ra phải được nghỉ ngơi (77 tuổi) và được con cháu chăm sóc thì bà nội của Đức là bà Lê Thị Minh Ẩn vẫn phải xoay sở bán quán nước nhỏ kiếm vài chục ngàn mỗi ngày để có thêm chi phí sinh hoạt cho gia đình. “Tôi chỉ ước ai cho vài miếng tôn ve chai để dựng cho cha con cháu Đức cái nhà để ở. Hơn 10 năm rồi, cha con, bà cháu ở tạm trong căn nhà của người con trai cả. Nay con tôi bị bệnh nằm một chỗ nên ước nguyện cho con, cho cháu có một căn nhà nhỏ của riêng mình trên nền đất anh trai chia cho là tôi vui rồi” - bà Ẩn rưng rưng nước mắt.

“Em cũng dự định sau khi ra quân sẽ tìm nghề học ổn định để làm kiếm tiền lo cho cha, nuôi em trai tiếp tục đi học và phụng dưỡng bà nội. Em cũng mong mẹ tìm về với gia đình. Em lớn rồi nhưng em trai còn nhỏ, cần có mẹ để vỗ về, chăm sóc” - Đức chia sẻ.

Qua hoàn cảnh của anh em Đức, rất mong những tấm lòng nhân ái, nhà hảo tâm quan tâm, sẻ chia, giúp em Nguyễn Duy Đức vượt qua khó khăn, có điều kiện chữa trị bệnh cho cha, lo cho em trai được tiếp tục học tập và phụng dưỡng bà nội tuổi xế chiều.

Chương trình Truyền hình nhân đạo Khát vọng sống kết nối vào lúc 9 giờ, ngày 31-1-2022 tại gia đình em Nguyễn Duy Đức ở khu phố 2, phường Thác Mơ, TX. Phước Long. Mọi liên hệ và đóng góp xin liên hệ trực tiếp em Nguyễn Duy Đức (điện thoại 0376512985) hoặc BTV Phạm Thị Quế (điện thoại 0972.191.335), STK 103004531986 (Vietinbank - Chi nhánh Bình Phước). Chuyển khoản ghi rõ họ tên, địa chỉ và nội dung: Ủng hộ KVS BP Nguyễn Duy Đức.

  • Từ khóa
139187

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu