Thứ 6, 10/05/2024 02:05:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 16:20, 22/03/2022 GMT+7

'Chắp cánh ước mơ' học sinh nghèo hiếu học

Thu Hiền
Thứ 3, 22/03/2022 | 16:20:00 1,082 lượt xem
BPO - Trong 80 nhân vật đã được chương trình “Chắp cánh ước mơ” kết nối, sẻ chia, có rất nhiều học sinh gắn với hai từ “mồ côi”. Có em mồ côi cha, có em mồ côi mẹ. Song rơi vào cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ, lại không nhà cửa, phải trở thành trụ cột cho 2 em thơ dại như em Nguyễn Văn Hữu, lớp 12T, Trường THPT Lộc Thái, huyện Lộc Ninh thì thật xót xa. Ước mơ vào đại học y khoa của em có thể phải dừng lại giữa chừng.

Nhường nhau cơ hội đến trường

Lớn lên không biết mặt cha, mẹ là trụ cột gia đình nhưng mới qua đời vì tai nạn giao thông, trong căn nhà mượn tạm nằm giữa lô cao su chỉ còn 3 anh em mồ côi, nghèo khó là Nguyễn Văn Hữu (18 tuổi), Nguyễn Tuấn Anh (13 tuổi) và Nguyễn Thị Hồng Phi (6 tuổi). “Cả tuổi thơ thiếu đói, nay đây mai đó chúng em cùng mẹ đi làm thuê. Bao lần chứng kiến mẹ bị ngất vì suy nhược mà không có tiền bồi dưỡng hay thăm khám sức khỏe. Vì vậy, con quyết tâm học thật giỏi để trở thành bác sĩ sau này chữa bệnh cho mẹ nhưng không kịp nữa rồi!” - em Nguyễn Văn Hữu nói trong nước mắt.

Quỹ Khuyến học - Khuyến tài tiếp sức cho em Nguyễn Văn Hữu học bổng 30 triệu đồng

Thất thần, ngơ ngác, cậu bé Nguyễn Tuấn Anh cũng bật khóc nói: “Anh hai đừng vì nuôi chúng em mà bỏ học. Để em nghỉ học đi phụ quán cho anh đi học bác sĩ được không?”. Bà con hàng xóm ở ấp 3, xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh, nơi 3 anh em Hữu sinh sống kể: Cuộc đời người phụ nữ ấy 3 lần muốn xây dựng hạnh phúc gia đình thì cả 3 lần đều bị lừa gạt, bạo lực, cay đắng, khổ cực. Muốn bù đắp thiệt thòi cho các con nên dù ốm đau, chị chẳng từ công việc nặng nhọc. Ngoài trông coi vườn cao su cho người dân trên địa bàn, chị còn đi rửa chén phụ quán ăn buổi chiều tối. Ngày mẹ của các cháu bị tai nạn nằm xuống, bà con lối xóm phải xúm lại giúp lo việc hậu sự. Nhà không có nên bát nhang, cúng giỗ đều gửi hết trong chùa. Các dì của Hữu cũng nghèo nên mỗi người nuôi giúp 1 đứa em, chứ không có khả năng hỗ trợ cháu học đại học. “Sẽ rất tiếc nếu Hữu phải nghỉ học giữa chừng. 12 năm qua, em luôn trong top học sinh giỏi của trường với tổng điểm học kỳ luôn đạt 9.0 trở lên. Em còn trong đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh cấp tỉnh” - thầy Trần Hồng Phước, Phó hiệu trưởng Trường THPT Lộc Thái chia sẻ.

Gạt nước mắt, Hữu nói: “Con đam mê ngành y từ nhỏ. Giờ em con được các dì nuôi giúp, con sẽ vừa học vừa làm. Con sẽ chọn trường Đại học Y Dược Cần Thơ để giảm chi phí. Con mong sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, để anh em con vượt qua nỗi đau, quyết tâm học tập và trưởng thành”.

Kết nối những tấm lòng nhân ái

Với quyết tâm không để học sinh phải từ bỏ ước mơ vì nghèo khó và bất hạnh bủa vây, chương trình “Chắp cánh ước mơ” do Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) phối hợp với VNPT Bình Phước và Quỹ Khuyến học - Khuyến tài tỉnh thực hiện, đã nhanh chóng kết nối những tấm lòng nhân ái gần xa.

Ngay tại buổi lễ trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” kỳ 80, diễn ra tại sân Trường THPT Lộc Thái, em Nguyễn Văn Hữu đã đón nhận tổng hơn 342 triệu đồng. Chương trình đã gửi sổ tiết kiệm 330 triệu đồng để em Hữu chi dùng cho việc học trong những năm sắp tới. Nhà hảo tâm Đỗ Thị Thảo ở thị xã Bình Long còn nhận đỡ đầu em trong suốt những năm học đại học với số tiền 2 triệu đồng/tháng. Anh em Hữu còn được trao tặng thêm 1 xe đạp và một số nhu yếu phẩm thiết yếu sinh hoạt hằng ngày.

Xúc động, em Hữu bày tỏ: “Con cảm nhận rõ hơi ấm, tình thương đong đầy như vòng tay cha mẹ. Tình cảm này, những suất học bổng tiếp sức hôm nay, con sẽ không bao giờ quên. Con hứa sẽ cố gắng học tập hơn nữa, quyết tâm thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ và quay trở về phục vụ địa phương mình”.

Những suất học bổng “Chắp cánh ước mơ” được trao đúng thời điểm và đúng người đã góp phần nhân rộng thêm những câu chuyện đẹp về tinh thần vượt khó học giỏi của học trò. Đồng hành với học sinh nghèo, trao yêu thương, trao cho các em một cơ hội, một tấm vé đến tương lai là sứ mệnh của chương trình trên mỗi hành trình kết nối. Học bổng không chỉ là khoản tiền đóng học phí, mà còn là lời cam kết với những hoàn cảnh kém may mắn rằng: Trong xã hội luôn có những tấm lòng sẻ chia, yêu thương, tin tưởng vào sự nỗ lực và tương lai tươi sáng của các em.

  • Từ khóa
138862

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu