Thứ 5, 09/05/2024 11:12:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 08:00, 06/02/2022 GMT+7

Những người gieo mầm hạnh phúc

Vũ Thuyên
Chủ nhật, 06/02/2022 | 08:00:00 1,015 lượt xem
BPO - Trở thành thông lệ, từ ngày 15 đến 18 hằng tháng, các cụ già neo đơn ở TX. Phước Long và vùng lân cận lại vui mừng, xúc động khi được mọi người đến tận nhà thăm hỏi, động viên, tặng nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống thường nhật. Đặc biệt hơn, cứ vào dịp tết cổ truyền, những mảnh đời đơn chiếc còn được tặng thêm bánh trái, tiền lì xì vui xuân đón tết. Với các cụ, đó là những món quà vô giá, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để sống vui, sống khỏe tuổi xế chiều.

Các cụ già neo đơn có được niềm vui, đong đầy hạnh phúc ấy là nhờ thành viên Câu lạc bộ (CLB) từ thiện Hương Từ Tâm (TX. Phước Long) nhận phụng dưỡng, giúp đỡ nhiều năm qua. Không bà con thân thích nhưng vì tình người, tấm lòng hướng thiện và cái tâm trong sáng, các thành viên luôn tận tâm chăm sóc, xem các cụ như cha mẹ ruột của mình.

Hạnh phúc bên “con cháu”

Không hẹn trước nhưng dường như lý trí mách bảo cụ Hà Thị Bê (phường Sơn Giang, TX. Phước Long) rằng, hôm nay “các con” sẽ về thăm nên cụ dậy sớm hơn thường lệ dọn dẹp nhà cửa và đun vội ấm nước để chờ đón. Đúng 9 giờ sáng, các thành viên có mặt tại nhà cụ Bê kèm theo nhiều mặt hàng thiết yếu trao tặng, động viên, thăm hỏi. Đây là khoảnh khắc mà cụ Bê vui sướng nhất bởi biết rằng mình được quan tâm, yêu thương.

Cụ Hà Thị Bê hằng tháng được Câu lạc bộ từ thiện Hương Từ Tâm đến thăm hỏi, động viên và tặng quà

Cụ Bê cho biết, chưa quên được những ngày sống trong tuyệt vọng của 4 năm trước, khi tuổi cao, sức yếu, chồng mất sớm, người con trai duy nhất bỏ rơi, không nhà ở, không việc làm và tài sản. 4 năm trở lại đây, cụ may mắn được CLB từ thiện Hương Từ Tâm nhận nuôi dưỡng, hỗ trợ nhu yếu phẩm. Ngoài ra, cụ còn được một người dân tốt bụng cho mượn căn nhà nhỏ để tá túc lúc tuổi già.

Dù hạnh phúc không trọn vẹn nhưng dẫu sao cụ Bê cũng cảm nhận được niềm hạnh phúc có chồng, có con. Còn cụ Nguyễn Văn Mận (xã Long Giang) hay cụ Trương Thị Trọng (phường Sơn Giang) và nhiều cụ khác không lập gia đình, không con cháu nên phải chịu cảnh đơn chiếc nhiều năm qua. May mắn cũng đến với họ khi được CLB từ thiện Hương Từ Tâm biết đến nhận nuôi dưỡng, thăm hỏi, động viên. Điều đặc biệt hơn, những cụ không có nhà ở hoặc không tự chăm sóc bản thân thì được CLB cưu mang, phụng dưỡng như cha mẹ ruột trong gia đình.

Ngoài phụng dưỡng 22 cụ già neo đơn, những trường hợp đặc biệt khó khăn khác như ốm đau, bệnh tật, tai nạn đột xuất đều được CLB hỗ trợ kịp thời. Từ năm 2021, dù ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng CLB còn duy trì hoạt động đầy ý nghĩa là ủng hộ 10 triệu đồng/tháng cho các bệnh nhân khó khăn đang chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế TX. Phước Long.

Xuất phát từ tấm lòng nhân ái, từ 2.000m2 đất vườn của gia đình, anh Nguyễn Đình Thật, Chủ nhiệm CLB từ thiện Hương Từ Tâm đã đầu tư xây dựng nhà ở và sắm tivi, tủ lạnh, bếp gas, giường chiếu; đồng thời mua đầy đủ thức ăn, nhu yếu phẩm để các cụ nấu ăn, bồi bổ sức khỏe mỗi ngày. “Do kinh phí có hạn nên trước tiên tôi xây 3 phòng, sắp tới nếu có nguồn sẽ mở rộng thêm. Và tương lai không xa sẽ làm thủ tục thành lập “Mái ấm Hương Từ Tâm” - nơi tá túc của các cụ cho đến lúc qua đời. Chúng tôi chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ mình ra sao thì với các cụ cũng như vậy, không phân biệt” - anh Thật chia sẻ.

Hiện trên địa bàn TX. Phước Long và huyện Phú Riềng có 22 cụ già neo đơn được CLB nhận chăm sóc, phụng dưỡng; trong đó có 2 cụ không nhà ở và không tự chăm sóc bản thân đã được CLB đưa về phụng dưỡng. Hằng tháng, tùy theo nhu cầu ăn uống, sinh hoạt của mỗi cụ mà CLB mua sắm, gửi tặng, chủ yếu là gạo, mì gói, sữa và tiền mặt.

Mái nhà chung cho những mảnh đời bất hạnh

Người sáng lập và khơi nguồn các hoạt động ý nghĩa, thiết thực của CLB từ thiện Hương Từ Tâm là anh Nguyễn Đình Thật. Trước đây, gia đình thuộc diện nghèo khó nên khi có điều kiện anh đã hỗ trợ, giúp đỡ các mảnh đời khó khăn, yếu thế. Nhưng, “một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”, nên anh đã nhen nhóm một số người cùng chí hướng tham gia với mình. Anh Thật là Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố 6, phường Long Phước nên càng tạo được niềm tin với các thành viên và mạnh thường quân. Từ hoạt động tự phát, cuối năm 2017, CLB từ thiện Hương Từ Tâm đủ tư cách pháp nhân để hoạt động.

Cụ Nguyễn Thị Lan (85 tuổi) không nơi nương tựa được Câu lạc bộ từ thiện Hương Từ Tâm đưa về phụng dưỡng như cha mẹ ruột của mình

CLB hiện có 35 thành viên, trong đó nhiều thành viên đã kêu gọi vợ, chồng, con cùng tham gia. Các thành viên CLB đa số quê ở miền Trung - nơi hứng chịu nhiều thiên tai nên quen chịu khổ, chịu khó và có tấm lòng thương người. Vì thế, khi vào sinh sống, lập nghiệp ở Bình Phước với điều kiện kinh tế khấm khá hơn, họ luôn quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh. Để có kinh phí cho hoạt động thiện nguyện, mỗi tháng, mỗi thành viên CLB đóng góp 500 ngàn đồng. Ngoài ra, các thành viên còn làm nhiều công việc khác nhau để gây quỹ như bán vé số và các mặt hàng online. Với họ, được làm những công việc ý nghĩa để giúp người nghèo, người bất hạnh là niềm vui, hạnh phúc vô bờ bến. “Mang niềm vui đến mọi người cũng là niềm vui của chính mình. Vì vậy, tôi mong muốn có thật nhiều sức khỏe để tiếp bước lâu dài và dành trọn tâm huyết cho hoạt động thiện nguyện” - chị Hà Thị Cúc, thành viên CLB từ thiện Hương Từ Tâm bày tỏ.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc gây quỹ gặp nhiều khó khăn, trong khi đối tượng cần hỗ trợ ngày càng nhiều. Để có kinh phí cho hoạt động thiện nguyện, có lúc anh Thật phải lấy các vật dụng quý của gia đình đem bán. Con trai đang học đại học năm thứ 3 cũng chạy đôn, chạy đáo bán hàng online cùng với số tiền tiết kiệm được hỗ trợ CLB.

Chị Lê Thị Kết, vợ anh Nguyễn Đình Thật, thành viên CLB từ thiện Hương Từ Tâm

Ngoài sự chung tay góp sức của các thành viên, để giúp được nhiều đối tượng yếu thế, khó khăn trong xã hội, CLB đã thành lập trang Facebook, Zalo riêng để kết nối, kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. Nhờ tạo được niềm tin với cộng đồng, trung bình mỗi tháng, CLB vận động được hàng chục triệu đồng cùng nhiều phần quà giá trị khác. Với phương châm “không chỉ cho xâu cá mà cho cả cần câu”, những đối tượng yếu thế, thực sự khó khăn được CLB quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ, nhằm giúp họ vơi bớt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Cuộc sống vất vả mưu sinh nên ai cũng chạy đua với thời gian nhưng vì trách nhiệm với cộng đồng, mỗi tháng, họ dành trọn vài ba ngày, vượt hàng chục kilômét làm nhiệm vụ thiện nguyện.

Việc làm ý nghĩa, nhân văn của CLB từ thiện Hương Từ Tâm đã minh chứng cho công tác thiện nguyện không còn là của riêng bất kỳ tổ chức, cá nhân nào mà trở thành hoạt động chung của cộng đồng. Mỗi tổ chức, cá nhân với tấm lòng cao đẹp, trái tim nhân hậu vì cộng đồng sẽ tạo nên sức mạnh to lớn giúp đỡ những đối tượng yếu thế vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

  • Từ khóa
135982

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu