Thứ 6, 10/05/2024 01:46:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 09:54, 12/01/2022 GMT+7

Cô học trò nghèo, khuyết tật cần được tiếp sức

Thu Hiền
Thứ 4, 12/01/2022 | 09:54:35 1,269 lượt xem

BPO - Không có đôi tay lành lặn nên con luôn cố gắng học thật giỏi để sau này sẽ không là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Con ước trở thành cô giáo để sau này về dạy các em nhỏ có hoàn cảnh như mình. Chỉ tiếc rằng, hoàn cảnh gia đình con nghèo quá, ước mơ của con chỉ là mơ ước mà thôi! Những câu nói đứt quãng, chưa kịp xong thì em Phạm Thị Mỹ, lớp 10A6, Trường THPT Phước Long đã quay mặt sang hướng khác để lau vội giọt nước mắt lăn dài trên má. 

Em Mỹ bị khuyết tật bẩm sinh, 2 bàn tay quay gập ngược lại khác thường, các ngón tay bé xíu, mềm nhũn, chẳng thể cầm nắm được vật gì. Chị Nguyễn Thị Phương, mẹ Mỹ cho biết. “Khi mang thai, bác sĩ nói con bị khuyết tật. Vợ chồng tôi chỉ biết khóc chứ không đành lòng bỏ. Sanh con rồi bao năm đưa đi tập vật lý trị liệu nhưng bệnh của con vẫn không thể cải thiện”. 

Từ những nét chữ nguệch ngoạc đầu tiên cho đến trang vở nắn nót đầy dòng - tất cả đều là kỳ công của Phạm Thị Mỹ từng ngày vượt khó vươn lên - Ảnh: Phú Quý

Không tự ti, mặc cảm, cô học trò khiếm khuyết ấy vẫn một mình tự rèn luyện từng nét chữ bằng chân. Bố mẹ cũng cố cho em đến lớp, để mong con vui và hòa nhập với bạn bè cùng trang lứa. “Vợ chồng tôi không biết chữ. Anh hai và chị ba của Mỹ cũng bởi hoàn cảnh nghèo khó, cách trở sông nước mà chưa học hết lớp 5, nay lập gia đình riêng cũng phải làm thuê cho các ghe tàu cá để mưu sinh. Thế nên con học được thì cố động viên cho con học” - anh Phạm Như Khánh, cha Mỹ buồn bã nói.

Mọi thông tin, đóng góp ủng hộ em Phạm Thị Mỹ xin gửi về địa chỉ: Chương trình “Chắp cánh ước mơ”, Phòng Bạn đọc - Tư liệu - Công tác xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), điện thoại: 0911.21.21.26 (BTV Thu Hiền). Số tài khoản của BPTV: 5600201008969, Agribank chi nhánh Bình Phước.

Nội dung chuyển khoản vui lòng ghi rõ: Ủng hộ chắp cánh ước mơ cho em Phạm Thị Mỹ.

Để con đường đến trường của con bớt gập ghềnh, năm 2017, vợ chồng chị Phương đã bỏ nghề chài lưới ở vùng biển Bạc Liêu lên Bình Phước thuê phòng trọ mưu sinh. Trước đó, anh Khánh đi bán vé số, rồi lại chạy thêm xe ôm. Chị Phương thì bóc bỏ lụa hạt điều cho xưởng ngay gần phòng trọ để tiện việc cơm nước cho con. Cuộc sống chưa kịp ổn định thì đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh khiến cả vợ chồng chị Phương đều mất việc làm. Khó khăn càng thêm chồng chất khi anh Khánh bị viêm túi mật, phải nằm viện điều trị hơn 2 tháng nay.  

Thương những nhọc nhằn của cha mẹ, sau giờ học trực tuyến, Mỹ tranh thủ làm mọi việc, từ việc nhà đến đi cạo hạt điều, nhặt ve chai... tất cả được thực hiện bằng đôi chân nhỏ bé. Khuya lắm, Mỹ mới có thời gian để lật mở từng trang sách, chuẩn bị bài tập cho ngày hôm sau. Trong giờ học, em hăng hái phát biểu, xây dựng bài, chỗ nào chưa hiểu sau giờ học em sẽ hỏi thầy cô để có thể nhớ bài ngay tại lớp.

Bằng tất cả nghị lực, em luôn giữ vững danh hiệu học sinh vượt khó học tốt suốt 10 năm qua. Năm 2020, Mỹ còn xuất sắc giành huy chương vàng môn điền kinh tại hội thao dành cho người khuyết tật tỉnh Bình Phước lần thứ V. Thầy Bùi Văn Toàn, Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Phước Bình, TX. Phước Long cho biết: “Để chia sẻ khó khăn với cô học trò đặc biệt, trong ngày lễ, tết hay có quỹ học bổng nào thì nhà trường cũng ưu tiên dành cho em. Tuy nhiên, số tiền đó chưa đủ để em trang trải chi phí học tập lâu dài”. 

Có câu nói rằng: “Bạn không thể thay đổi được hướng gió nhưng bạn có thể thay đổi được những cánh buồm”… Cô học trò Phạm Thị Mỹ luôn ước nguyện các nhà hảo tâm, mạnh thường quân sẽ kịp đến để tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho em tiếp tục được đến trường.

  • Từ khóa
135325

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu