Thứ 5, 09/05/2024 18:20:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 12:59, 27/12/2021 GMT+7

Điểm đến tin cậy của người yếu thế

Thiên Thư
Thứ 2, 27/12/2021 | 12:59:22 594 lượt xem
BPO - Bình Phước là tỉnh biên giới với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), hộ nghèo khá cao. Trăn trở với khó khăn của những mảnh đời bất hạnh, nhiều năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh (Hội Bảo trợ tỉnh) luôn nỗ lực làm tốt vai trò, trách nhiệm, trở thành điểm tựa vững chắc cho những mảnh đời yếu thế trong xã hội.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Bình Phước hiện có 12.786 người khuyết tật (NKT) các dạng, chiếm khoảng 1,3% dân số toàn tỉnh; hơn 3.250 trẻ em mồ côi, trong đó có 486 trẻ mồ côi cả cha và mẹ khó khăn về nguồn nuôi dưỡng. Phần lớn NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo sống ở các vùng nông thôn, thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó có nhiều gia đình vừa là NKT vừa là bệnh nhân nghèo, rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hội Bảo trợ tỉnh luôn tích cực kêu gọi, vận động sự chung tay của cộng đồng xã hội thông qua các chương trình nhân đạo

Những năm qua, Hội Bảo trợ tỉnh đã có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, kêu gọi sự trợ giúp và thực hiện thành công nhiều chương trình thiện nguyện, mang lại tương lai tươi sáng cho hàng ngàn mảnh đời bất hạnh trong toàn tỉnh.

Thông qua chương trình truyền hình nhân đạo “Chia sẻ nỗi đau”, “Khát vọng sống” và chương trình kêu gọi “Kết nối ngoại tuyến”, hội đã vận động trợ giúp 65 gia đình NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo, hỗ trợ chữa bệnh, giúp vốn mưu sinh, tạo điều kiện cho trẻ đến trường… với tổng gần 8 tỷ đồng. Hội còn vận động tặng quà hộ khó khăn nhân các dịp lễ, tết, bị ảnh hưởng dịch Covid-19 và ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lũ hơn 18 tỷ đồng…

Với một tổ chức xã hội nhân đạo - từ thiện, hoạt động trên cơ sở sử dụng nguồn kinh phí từ vận động quyên góp là chủ yếu thì đó là những con số đầy ấn tượng. Đi đến các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh, ở đâu chúng ta cũng có thể nghe được, thấy được tình cảm biết ơn của các cá nhân và hộ nghèo dành cho các nhà hảo tâm, đội nhóm thiện nguyện trong tỉnh, đặc biệt là tình cảm dành cho Hội Bảo trợ tỉnh. Ông Đặng Nhàn ở thôn Đắk Lim, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập có con trai và con dâu đột ngột qua đời vì tai nạn bỏng xăng, để lại 3 đứa cháu thơ dại. Trước khó khăn, tang thương của gia đình, hội đã vận động các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm thiện nguyện thông qua chương trình “Chia sẻ nỗi đau” của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đến thăm và trao tặng gia đình ông hơn 680 triệu đồng. Ông Nhàn chia sẻ: “Từ những yêu thương và sẻ chia của cộng đồng xã hội, nhất là sự quan tâm của hội, gia đình tôi đã vực dậy từ đau thương. Với số tiền trợ giúp của chương trình, tương lai của 3 cháu cũng sẽ vơi bớt khó khăn, gia đình tôi vô cùng biết ơn!”.

Lan tỏa phong trào thiện nguyện

Để hoạt động thiện nguyện ngày càng phát triển rộng khắp, kịp thời trợ giúp những hoàn cảnh khó khăn, Hội Bảo trợ tỉnh đã thành lập 4 tổ chức hội thành viên chính thức, gồm: Chi hội Tán trợ, Chi hội Hoạt động xã hội người Bình Phước, CLB Hạt gạo ấm lòng, CLB Hạt gạo nhân ái và hơn 20 CLB, đội, nhóm là thành viên liên kết.

Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng với tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo, Thường trực hội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kết nối các CLB, đội, nhóm thiện nguyện và các huyện, thị, thành hội thực hiện 8 chương trình trọng tâm. Các chương trình kết nối có sự lan tỏa ngày càng sâu rộng và mở rộng sang những lĩnh vực an sinh xã hội khác…, nhất là tổ chức các chương trình “Chia sẻ nỗi đau”, “Khát vọng sống”, “Kết nối ngoại tuyến” trợ giúp đối tượng bảo trợ đạt kết quả rất đáng khích lệ. Nhiều huyện, thị, thành hội đã nỗ lực, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong vận động và tổ chức các hoạt động bảo trợ. Trong thời gian dịch bệnh kéo dài, Tỉnh hội cũng như các hội thành viên vẫn duy trì thông tin liên lạc thường xuyên với các nhà tài trợ trong và ngoài nước, thăm hỏi sức khỏe, chia sẻ tình hình dịch bệnh, báo cáo kịp thời, đầy đủ kết quả hoạt động, tạo sự tin tưởng đầy thiện cảm và mong muốn hợp tác của các nhà tài trợ trong và ngoài nước.

Chị Trần Thị Thanh Hằng, Chủ nhiệm CLB Hạt gạo nhân ái chia sẻ: “Được sự dìu dắt của Hội Bảo trợ tỉnh, đặc biệt là má Dương Thị Tuyết, Chủ tịch hội, các CLB, đội, nhóm thiện nguyện Bình Phước đang phát triển rộng khắp, hoạt động ngày một hiệu quả, tạo sự lan tỏa và lòng tin đối với các nhà hảo tâm, từ đó có thêm nhiều hoàn cảnh bất hạnh được trợ giúp”. 

Cần sự chung tay của cộng đồng

Năm 2021, tổng kinh phí vận động thực hiện các hoạt động nhân đạo của hội đạt 38 tỷ đồng. Cụ thể: Tổ chức phẫu thuật đục thủy tinh thể cho 190 người nghèo; phẫu thuật tim cho 2 ca; khám và cấp thuốc miễn phí cho hơn 600 người nghèo, DTTS; hỗ trợ hơn 200 bữa cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trong tỉnh với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng; xây dựng 15 căn nhà tình thương và trợ cấp thường xuyên tiền mặt, gạo, thực phẩm cho gần 500 hộ khó khăn, bệnh hiểm nghèo, trẻ mồ côi với tổng hơn 5 tỷ đồng…

Những thành quả Hội Bảo trợ tỉnh đạt được thời gian qua mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, tác động mạnh mẽ đến đời sống tình cảm của đông đảo nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt với người nghèo, yếu thế trong xã hội, hội chính là điểm tựa vững chắc và đáng tin cậy. Tuy nhiên trong năm 2021, hoạt động của hội cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là do tác động của dịch bệnh khiến hoạt động của hội bị gián đoạn, ảnh hưởng đến việc kêu gọi ủng hộ. Song song đó, các doanh nghiệp, nhà tài trợ trong nước bị ngừng trệ sản xuất - kinh doanh, giảm sút thu nhập, giá các mặt hàng chủ lực của tỉnh giảm sút mạnh, lao động mất việc làm.... dẫn đến kết quả một số chỉ tiêu còn hạn chế.

“Trung ương hội cần hỗ trợ các chương trình, dự án dành cho NKT và trẻ mồ côi nhằm tiếp sức và tạo điều kiện giúp họ vươn lên, sớm hòa nhập cộng đồng; mở các lớp tập huấn thay đổi nhận thức về kỹ năng sống, nâng cao lối sống tự lập, không ỷ lại hoặc dựa vào cộng đồng để giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước. Hội Bảo trợ tỉnh rất mong sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và toàn thể cán bộ, nhân dân nêu cao tinh thần “Thương người như thể thương thân”, ủng hộ nhiều hơn nữa cho các hoạt động của hội thời gian tới” - bà Dương Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Bảo trợ tỉnh mong muốn.

  • Từ khóa
134576

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu