Thứ 5, 09/05/2024 21:47:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 09:44, 04/11/2021 GMT+7

Cần lắm sự sẻ chia

Thứ 5, 04/11/2021 | 09:44:39 1,205 lượt xem
BPO - Còn quá nhỏ để hiểu sự đời, để thấy những chông gai phía trước, thế nhưng Trần Thị Đào (SN 2006) và 2 em ở thôn 10, xã Long Hưng, huyện Phú Riềng lại phải nếm trải mất mát, khó khăn và bơ vơ ngay chính trong căn nhà nhỏ của gia đình mình.

12 tuổi mồ côi cha

Đào là chị cả trong gia đình, còn em gái Trần Thanh Ly (SN 2007) đang học lớp 9, Trường THCS Long Hưng và em trai Trần Thanh Đạt (SN 2013), học sinh lớp 3, Trường tiểu học Long Hưng.

Nếu may mắn như các bạn đồng trang lứa thì năm nay Đào đã là học sinh lớp 10. Thế nhưng 3 năm trước, cha em là anh Trần Thanh Tâm (SN 1981) phát hiện mắc bệnh xơ gan cổ trướng giai đoạn cuối nên em phải nghỉ học ở nhà chăm cha, để mẹ có thời gian đi làm thuê lo cho cả gia đình vì điều kiện kinh tế quá khó khăn. Sự hy sinh của Đào còn tạo điều kiện cho 2 em tiếp tục đến trường. Tuy nhiên, sau vài tháng điều trị bệnh không thành, cha em đã ra đi mãi mãi để lại cho 4 mẹ con những khoản nợ chất chồng. 

Em Trần Thị Đào (bìa trái) cùng mẹ và em gái nhận hạt điều về nhà tách nhân để có tiền trang trải sinh hoạt gia đình

Cha mất, Đào trở thành lao động chính giúp mẹ chăm lo các em. Ngoài nhận hạt điều về cạo thuê, em còn đi bóc mủ chén phụ mẹ có tiền trang trải sinh hoạt. Thiếu tình thương của cha, chị em Đào luôn có mẹ quan tâm, lo lắng nên cuộc sống tuy thiếu trước, hụt sau nhưng vẫn đầy ắp yêu thương và hy vọng vào một tương lai tươi sáng.

Tuổi 15 là trụ cột gia đình

Những tưởng khó khăn sẽ lùi xa, thế nhưng một lần nữa, tai ương khác lại ập đến với chị em Đào. Khoảng 3 tháng trước, mẹ em - chị Trương Thị Thúy (SN 1983) đột nhiên phát bệnh, suốt ngày thu mình vào một góc, không nói chuyện với ai, kể cả con gái. Tranh thủ thời gian nghỉ hè, các em của Đào về nhà nội ở tỉnh Đắk Nông chơi, chỉ có mình Đào ở nhà với mẹ nên em không biết xoay sở thế nào. Nhờ sự giúp đỡ của bà con lối xóm, Đào đưa mẹ đi bệnh viện khám. Kết quả, bác sĩ chẩn đoán chị Thúy bị rối loạn thần cấp và nhất thời. Sau hơn 1 tháng nhập viện và điều trị, sức khỏe của chị có khá hơn nên xuất viện về nhà. Tuy nhiên, ở nhà chị không chịu uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ nên bệnh tình càng nặng hơn. 

Bà Bùi Thị Hưởng, hàng xóm của Đào chia sẻ: Xóm làng mỗi người một ít, cũng chỉ giúp đỡ phần nào, trước mắt lo cho chị Thúy đi khám bệnh. 3 chị em Đào còn quá nhỏ, gia đình nội, ngoại hai bên vừa khó khăn, lại ở xa không hỗ trợ được nhiều. Căn nhà 4 mẹ con đang ở cũng là nhà tình thương. Rất mong những tấm lòng nhân ái ở trong và ngoài nước chia sẻ, động viên, giúp đỡ để cháu có tiền lo điều trị bệnh cho mẹ và lo cho 2 em duy trì học tập!”.

“Con cũng chưa biết tương lai ra sao! Giờ con chỉ mong có tiền chữa bệnh cho mẹ để mẹ khỏi bệnh, trở lại bình thường như trước đây. Cả ngày mẹ không nói gì, có hỏi mẹ cũng không trả lời. Chị em con sợ lắm!” - Đào tâm sự.

Nhằm kịp thời động viên, giúp đỡ về tinh thần và vật chất để em Đào có điều kiện trị bệnh cho mẹ và lo cho 2 em ăn học, chương trình truyền hình nhân đạo Khát vọng sống số 45 dự kiến thực hiện kết nối vào ngày 5-11-2021 tại nhà em Trần Thị Đào ở thôn 10, xã Long Hưng, huyện Phú Riềng. Rất mong quý mạnh thường quân, nhà hảo tâm chia sẻ, giúp đỡ. 

Mọi đóng góp xin gửi về tài khoản thiện nguyện của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) số 5600201008969 Agribank - Chi nhánh Bình Phước. Hoặc số tài khoản tiếp nhận tài trợ 101004918401 Vietinbank - Chi nhánh Bình Phước (bà Dương Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Phước, điện thoại 0913.880.024). Nội dung chuyển khoản vui lòng ghi rõ: ỦNG HỘ KVS TRAN THI DAO).

Ngọc Quế

  • Từ khóa
132183

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu