Thứ 5, 09/05/2024 19:35:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 11:04, 08/07/2021 GMT+7

Một hoàn cảnh cần giúp đỡ

Khắc Bảy
Thứ 5, 08/07/2021 | 11:04:03 474 lượt xem
BPO - Căn nhà tình thương được xây dựng trong hẻm nhỏ tại ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú là nơi trú ngụ của 2 mẹ con bà Nguyễn Thị Tâm (SN 1954) sinh sống bằng nghề thu gom phế liệu. Người con gái Nguyễn Thị Vân Anh (SN1986) 4 năm nay phát bệnh tâm thần, suốt ngày đi lang thang không chịu về nhà...

Chúng tôi cùng các thành viên Chi hội Phụ nữ ấp Chợ đến thăm và tặng quà 2 mẹ con bà Tâm. Đón chúng tôi tại hiên nhà, bà Tâm nói, con gái bị tâm thần đã 4 năm nay, suốt ngày đi lang thang. Mỗi lần về nhà mang theo đồ ăn, nước uống, đồ đạc vứt vương vãi đầy nhà nhưng không cho bà dọn dẹp nên anh, chị em ngồi ngoài cho tiện...

Quan sát trong nhà, chúng tôi thấy tài sản không có gì đáng giá, không có tivi, điện thoại cá nhân cũng không. Trong góc nhà, một chiếc chiếu đơn trải ra, là nơi ngủ nghỉ của con gái bà, xung quanh là trái cây, nước ngọt, bánh, kẹo… Đây là đồ của con gái bà khi đi lang thang ngoài đường, nhiều người thương tình cho, ăn không hết đem về vứt vương vãi đầy nhà, bốc mùi hôi thối.

Chị Vũ Minh Thiện, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Chợ trao kinh phí hỗ trợ bà Nguyễn Thị Tâm

Căn nhà tình thương được xây dựng đã lâu nên xuống cấp, cửa chính, cửa sổ hư hỏng, tường nhà bong tróc, tôn đã thủng lỗ chỗ, dột nát... Căn nhà chỉ rộng khoảng 30m2. Phòng khách là nơi ngủ nghỉ của cô con gái tâm thần. Khi con gái ở nhà thì đây là nơi “bất khả xâm phạm”, không một ai được vào. Bà Tâm cho biết, nhiều lúc thấy con bày đồ bừa bãi bà dọn dẹp thì con chửi và đuổi đánh... Mỗi khi đến bữa ăn hoặc chiều tối không thấy con về, bà lại đạp xe đi khắp nơi tìm. Khi gặp thì chị Vân Anh không chịu về còn chạy trốn hoặc lấy gạch, đá ném vào người bà. Nhiều lần bị ném sưng đầu, tay… bà phải ở nhà cả tuần mới đi làm được.

Bà Tâm kể, lúc nhỏ con gái phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Năm 1991, bà Tâm và chồng chia tay, một mình bà nuôi con gái ăn học. Vì điều kiện khó khăn, học hết lớp 7, chị Vân Anh phải nghỉ học để phụ giúp mẹ. 18 tuổi, chị xuống TP. Hồ Chí Minh học nghề trang điểm cô dâu. Khi thạo nghề chị về nhà mở tiệm cho thuê áo cưới, trang điểm cô dâu… thu nhập tương đối ổn định. Năm 2017, bà Tâm phát hiện con gái có những dấu hiệu lạ, hay bần thần ngồi suy tư, có lúc nhìn lên trời một hồi lâu… Rồi chị phát bệnh tâm thần, bà đưa chị đi điều trị nhiều nơi nhưng bệnh không thuyên giảm. Bệnh tình ngày càng nặng thêm, chị Vân Anh đi lang thang khắp nơi, ai cho gì ăn nấy… Tài sản trong nhà cũng “đội nón” ra đi, bà Tâm cùng con gái phải ở nhờ nhà người thân hoặc đi ở trọ.

Thấy hoàn cảnh bà khó khăn, một người dân thương tình ủng hộ mảnh đất tại ấp Thái Dũng, chính quyền xã vận động xây dựng căn nhà tình thương; các ban, ngành, đoàn thể xã, ấp thường xuyên vận động tặng quà… Chi hội Phụ nữ ấp Chợ còn vận động hội viên đóng góp hỗ trợ mẹ con bà Tâm mỗi tháng 200 ngàn đồng.

Gần 70 tuổi, sức khỏe giảm sút, trí óc không còn minh mẫn nhưng hằng ngày bà vẫn cùng chiếc xe đạp rong ruổi khắp nơi thu gom phế liệu để kiếm sống qua ngày. Rất mong sự hỗ trợ của cộng đồng để mẹ con bà Tâm vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Nguyễn Thị Tâm, ấp Chợ, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú hoặc liên hệ số điện thoại 0986 842 591 gặp chị Vũ Minh Thiện, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Chợ, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú.

  • Từ khóa
126104

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu