Thứ 5, 09/05/2024 10:29:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 15:39, 04/06/2021 GMT+7

Nỗi đau còn lại

Thứ 6, 04/06/2021 | 15:39:16 760 lượt xem
BPO - Dự hội nghị sơ kết công tác Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Phú Riềng vừa được tổ chức, đoàn chúng tôi vào thôn 6, xã Long Hà, huyện Phú Riềng thăm một gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Đó là gia đình chị Nguyễn Thị Sáu, sinh năm 1949, có người con là nạn nhân chất độc da cam/dioxin Lưu Xuân Hùng, sinh năm 1971.

Đường vào đến nhà hơn 1km không thể đi xe, chúng tôi đi bộ theo con đường nhỏ ngoằn ngoèo trong lô cao su và vườn điều. Lọt thỏm trong lô cao su là ngôi nhà nhỏ đơn sơ, neo người, một mẹ già đau yếu và người con trai 51 tuổi lơ ngơ như một đứa trẻ. Biết đoàn vào thăm, chị mừng, tủi nước mắt giàn giụa, chân tay lóng ngóng run run tìm khắp nhà không có nổi vài cái ly lành lặn để rót nước mời khách. 

Với giọng yếu ớt, chị kể: “Quê chị ở Chương Mỹ, Hà Nội, tham gia thanh niên xung phong thuộc đơn vị C723, đội N73, B714, Đoàn 559. Lấy chồng năm 20 tuổi, chồng chị là anh Lưu Xuân Chiến cũng đi bộ đội. Cả anh và chị đều đã được Nhà nước tặng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhì. Anh chị có với nhau được 3 người con, trong đó một con bị thần kinh do nhiễm chất độc da cam/dioxin. Năm 2012, chồng chị bị bệnh rồi mất, 2 người con bỏ quê đi cạo mủ thuê ở tỉnh Đắk Lắk. Bản thân chị ốm đau triền miên và nuôi đứa con bị thần kinh. 51 tuổi mà con phải đút cơm, mỗi lần đi vệ sinh chị phải giữ bô. Những ngày nắng nóng con bức bối kêu gào, nhiều lần đánh mẹ gãy tay, chảy máu mũi… Hàng đêm nhìn đứa con lơ ngơ, khó ngủ đi lại la hét, vết thương trên mình, vết thương trong lòng quặn thắt”.

Căn nhà nhỏ được các nhà tài trợ ủng hộ xây dựng năm 2017, không có công trình phụ, không bếp, không nhà vệ sinh. Chế độ của nhà nước chỉ mình con chị được hưởng, hàng tháng 1,6 triệu đồng. Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh và huyện cũng đến thăm, tặng quà gia đình chị mỗi dịp lễ, Ngày vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (10-8).

Dự kiến trong tháng 6 này, bằng nguồn quỹ hội hoặc từ nguồn vận động,  Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh sẽ xây dựng cho chị căn nhà vệ sinh, để lúc trời mưa gió không phải khổ sở…

Chia tay chị ra về, chúng tôi lầm lũi bước, không ai nói với ai câu nào, lòng trĩu nặng. Hậu quả của chiến tranh để lại những mảnh đời đau đớn, khó khăn, trong đó có nhiều nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Cần lắm sự chung tay hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng với những nạn nhân chất độc da cam/dioxin như mẹ con chị Sáu.

Nguyễn Thị Thuận,
Phó chủ tịch Thường trực Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh


  • Từ khóa
124503

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu