Thứ 6, 10/05/2024 02:59:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhịp cầu nhân ái 09:57, 17/05/2021 GMT+7

Hơn 300 triệu đồng trợ giúp anh Trần Thế Nghĩa

Ngọc Quế
Thứ 2, 17/05/2021 | 09:57:50 678 lượt xem
BPO - Anh Trần Thế Nghĩa (SN 1984), ngụ phường Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài là trụ cột của gia đình có vợ là chị Điểu Thị Nhun (SN 1990), người S’tiêng bị tật khoèo một tay, một chân bẩm sinh không lao động được và 2 con nhỏ, cháu Trần Văn Trung (SN 2019) bị tật chân thấp, chân cao, tăng động và Trần Thị Thanh Lan (SN 2020) có dấu hiệu bị câm điếc bẩm sinh.

Khát vọng được hồi sinh

Trần Thế Nghĩa sinh trong gia đình có đông anh chị em. Cha bị ung thư, mất cách đây hơn 15 năm. Tiền bạc, nhà cửa cũng theo căn bệnh của cha lần lượt “đội nón” ra đi. Từ nhà to, thành nhà nhỏ, rồi không nhà mà bệnh của cha vẫn không qua khỏi. Trước những khó khăn của gia đình, năm 2019, Hội đồng hương Quảng Trị đã hỗ trợ xây tặng “Nhà tình quê” cho gia đình trên mảnh đất nhỏ tại tổ 4, khu phố 4, phường Tân Đồng.

Khát vọng sống kết nối các nhà hảo tâm trong và ngoài nước trao tặng gần 32 triệu đồng

Hai anh trai lớn của Nghĩa lập gia đình riêng cũng khó khăn nên không giúp được mẹ và các em. Chị gái và em trai của Nghĩa đều mắc bệnh về thần kinh do tai nạn lao động gần 20 năm nay phải uống thuốc thường xuyên, không làm được ra tiền. Trong khi mẹ anh đã lớn tuổi, lại có bệnh khớp nên cả gia đình chỉ có thể trông cậy vào khoản tiền làm thuê của Nghĩa và người em trai út. 

Cách đây 5 năm, Nghĩa bị tai nạn giao thông, gãy xương đòn chân phải, phải bắt nẹp, đóng đinh. Bị tai nạn chưa hồi phục bao lâu, Nghĩa đã phải đứng dậy tiếp tục đi làm để có tiền trang trải sinh hoạt phụ giúp gia đình.

Câu lạc bộ Vòng tay Nhân ái (Bù Nho) vận động và bán hàng gây quỹ trao tặng 34 triệu đồng

Cảnh nghèo gặp nhau, đồng cảm với người phụ nữ tật nguyền vẫn phải bươn chải mưu sinh, năm 2018, trong lúc đi làm thuê, Nghĩa gặp vợ và nên duyên. Sự thiếu hiểu biết về kế hoạch hóa gia đình nên hai đứa con lần lượt ra đời trong năm một. Con trai Trần Văn Trung (SN 2019) bị tật di truyền giống mẹ chân cao, chân thấp, còn có biểu hiện tăng động. Con gái Trần Thị Thanh Lan (SN 2020) nghi bị câm điếc bẩm sinh giống dì ruột nhưng cũng không có điều kiện đi thăm, khám. Lấy nhau hơn 3 năm nhưng vợ chồng Nghĩa vẫn chưa có được cho tổ ấm nhỏ của mình mà phải ở nhờ nhà ông bà ngoại. 

Hơn một năm trở lại đây, Nghĩa bị đau chân nhưng không có tiền đi khám mà chỉ mua thuốc uống giảm đau. Tuy nhiên, bệnh ngày càng nặng và biến chứng dẫn đến hoại tử khớp háng cả hai bên không thể đi lại. Bác sĩ chỉ định phải làm phẫu thuật thay khớp nhân tạo nếu không sẽ trở thành người tàn phế. Là lao động chính của gia đình 4 người, nay phải ngồi một chỗ, tiền sinh hoạt còn không có, lấy đâu ra tiền để Nghĩa phẫu thuật? Số tiền ấy là một gánh nặng quá lớn đối với gia đình. Thời gian bị bệnh ngồi một chỗ, Nghĩa phải về nương nhờ nhà mẹ đẻ. 

“Hoàn cảnh của Trần Thế Nghĩa quá cấp bách. Nếu càng để lâu càng khó cứu chữa, chưa kể Nghĩa phải chịu đau đớn mỗi ngày. Nếu có tiền phẫu thuật sẽ giúp Nghĩa sớm hồi phục, đi lại được và lao động kiếm tiền nuôi gia đình. Đặc biệt, phẫu thuật sẽ giúp Nghĩa không bị tàn phế suốt đời” - bà Dương Thị Tuyết, Chủ tịch Hội bảo trợ Người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh cho biết.

Cộng đồng chung tay

Kịp thời chia sẻ với những khó khăn của gia đình, cũng như tạo điều kiện giúp Nghĩa có tiền phẫu thuật sớm, “Khát vọng sống” đã thực hiện chương trình kết nối tại nhà mẹ ruột của Nghĩa. Thực hiện nghiêm túc các khâu phòng chống dịch Covid-19, không tụ tập quá số lượng người quy định cũng như đảm bảo đeo khẩu trang và khoảng cách là khẩu hiệu xuyên suốt thời gian diễn ra chương trình.

Câu lạc bộ Hạt gạo Nhân ái (Đồng Xoài) vận động trao tặng 35,5 triệu đồng

Câu lạc bộ Hương Từ Tâm (Phước Long) vận động trao tặng 15 triệu đồng

“Hội của chúng tôi tham gia rất nhiều chương trình từ thiện ở huyện và hoàn cảnh của anh Nghĩa là trường hợp đầu tiên hội tổ chức giúp đỡ ngoài huyện. Qua các bài viết kêu gọi trên mạng xã hội, chúng tôi cũng đăng bài kêu gọi các nhà hảo tâm góp sức để giúp anh Nghĩa có điều kiện phẫu thuật chân” - chị Nguyễn Thị Mai Phương, Hội thiện nguyện bếp cơm Tâm Đức (Bù Đăng) chia sẻ.

301,6 triệu đồng là số tiền chương trình “Khát vọng sống” kết nối các câu lạc bộ, đội nhóm trong và ngoài nước hỗ trợ gia đình anh Trần Thế Nghĩa. Trong đó, 100 triệu đồng dùng để phẫu thuật khớp háng cho anh Nghĩa; 190 triệu đồng gửi ngân hàng để anh Nghĩa sử dụng chăm sóc sau hậu phẫu và phát triển sinh kế; còn 11,6 triệu đồng dùng để phụ gia đình hai bên nội ngoại trang trải sinh hoạt trong thời gian nuôi anh Nghĩa và vợ con.

Đưa ra các giải pháp giải quyết khó khăn cho gia đình, Phó chủ tịch UBND phường Tân Đồng - Trần Khánh Tâm cho biết: “Trước tiên, chúng tôi sẽ cùng với gia đình hoàn tất các thủ tục để đăng ký hộ khẩu thường trú cho gia đình tại địa phương. Tiếp đó, giải quyết chính sách hỗ trợ cho các đối tượng khuyết tật của gia đình; cũng như hỗ trợ, định hướng sinh kế để gia đình vươn lên thoát nghèo”.

“Xin cảm ơn các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đã giúp đỡ tôi có tiền phẫu thuật chân. Tôi không dám nghĩ là mình lại được giúp đỡ số tiền lớn như vậy. Có tiền phẫu thuật rồi, tôi mong có thể nhanh chóng đi lại được để đi làm nuôi gia đình” - anh Nghĩa xúc động nói.

  • Từ khóa
123597

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu