Thứ 5, 09/05/2024 19:37:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 10:38, 06/06/2022 GMT+7

HƯỞNG ỨNG CUỘC THI VIẾT VỀ NGHỀ BÁO "ĐAM MÊ VÀ CỐNG HIẾN"

Góc nhìn thẳng: Khẳng định vị thế!

Thanh Kiều
Thứ 2, 06/06/2022 | 10:38:23 1,055 lượt xem
BPO - Những ngày trung tuần tháng 5 vừa qua, đoàn công tác của Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) tỉnh Kon Tum đã đến tìm hiểu, học tập mô hình hoạt động của Đài PT-TH và Báo Bình Phước (BPTV). Trong những nội dung mà đoàn quan tâm, ngoài tổ chức mô hình hội tụ, còn là việc thực hiện chương trình “Góc nhìn thẳng”.

“Góc nhìn thẳng” là tên một chuyên mục do BPTV thực hiện trên 4 loại hình báo chí. Trước đây, khi chưa hợp nhất, tên gọi của chương trình này ở mỗi loại hình là khác nhau, trên truyền hình là “Bình luận - Phản biện”, phát thanh là “Phòng, chống diễn biến hòa bình”, báo in là “Chống diễn biến hòa bình”. Sau khi hợp nhất, từ tháng 4-2021, các chương trình nêu trên dùng chung tên gọi là “Góc nhìn thẳng”.

Khó cũng phải làm

Chương trình được sản xuất nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Có được một chương trình như thế ngay từ năm 2016 là quyết tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh. Ngay sau đó, lãnh đạo Đài PT-TH Bình Phước đã trực tiếp chỉ đạo và duyệt tên chương trình, format tổng thể. 

Là người được giao nhiệm vụ thực hiện chương trình này, biên tập viên (BTV) Khánh Diễm nhớ lại: “Cái khó lớn nhất lúc đó là không có đài PT-TH nào ở khu vực phía Nam sản xuất định kỳ để có thể học tập kinh nghiệm. Tuy nhiên, khi phân công nhiệm vụ, tôi được tạo điều kiện rất nhiều và cụ thể nhất là tham gia các khóa bồi dưỡng ngắn hạn chuyên đề do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp tổ chức”.

Sự tham gia của các nhân vật phản biện góp phần tăng thêm sức hấp dẫn và độ tin cậy của chương trình. Trong ảnh: BTV Khánh Diễm trao đổi cùng GS.TSKH Vũ Minh Giang - khách mời trong chương trình Góc nhìn thẳng

Vừa làm vừa học, chương trình được ê-kíp thực hiện cố gắng duy trì đều đặn. Đặc biệt, từ sau khi có Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, nhiệm vụ này trên báo chí càng được đẩy mạnh và tập trung hơn nữa. Từ tháng 8-2021, chương trình truyền hình chuyển sang phát hằng tuần thay vì phát định kỳ hằng tháng như trước; còn trên báo in, số phát hành nào cũng có chuyên mục này (5 kỳ/tuần). 

Thời gian đầu khi tăng kỳ phát sóng, BTV Khánh Diễm gần như “khủng hoảng” bởi áp lực lớn từ chương trình. Các đồng nghiệp trong Phòng Chuyên mục - Chuyên đề dẫu có thông cảm, chia sẻ đến mấy cũng không tự tin nhận thực hiện bởi chương trình không chỉ kén khán giả mà còn kén… cả người làm. Để làm tốt chương trình này, đòi hỏi phóng viên, BTV phải nhạy bén trong việc nắm bắt những vấn đề mà dư luận quan tâm, nắm bắt thủ đoạn, lập luận mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đang rêu rao nhằm hạ thấp uy tín của lãnh đạo, vị thế của quốc gia hay của chính địa phương mình để phản bác, vạch trần, từ đó bảo vệ hiệu quả. Là chương trình thuộc dạng bình luận, nên người làm phải có kiến thức nền, ngôn từ sắc sảo, lập luận khoa học và đủ sức thuyết phục. Những đòi hỏi này đủ làm chùn bước cả những phóng viên nhiều kinh nghiệm nhất. 

Thế nhưng, khó cũng phải làm! Đó là mệnh lệnh của Ban giám đốc - Ban biên tập và yêu cầu của nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, đặc biệt khi các thế lực thù địch, phần tử phản động, cơ hội luôn lợi dụng quyền tự do ngôn luận, sự phát triển mạnh mẽ của internet, mạng xã hội để chống phá với rất nhiều thủ đoạn khác nhau. Đây là mảnh đất, là cơ hội để báo chí phát huy vai trò định hướng dư luận của mình.

Ranh giới giữa tuyên truyền quan điểm sai trái với bày tỏ chính kiến cá nhân rất mong manh, bởi các phần tử cơ hội có rất nhiều thủ đoạn tinh vi trong tạo điểm nóng và việc nhận diện không hề dễ dàng. Ngay từ đầu, việc xác định ưu tiên “xây” hay “chống” - tập trung đấu tranh bằng lập luận, ngôn từ sắc bén, vốn kiến thức hay minh chứng bằng hình ảnh việc làm thực tế nhẹ nhàng để phản bác cũng được bàn luận nhiều. Giữa “xây” và “chống” tuy phải song hành nhưng quan điểm nhất quán được lãnh đạo tỉnh xác định cần chú trọng “xây” trước, “chống” sau, với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Chính sự đồng hành, sát cánh của lãnh đạo tỉnh đã giúp chúng tôi định vị vai trò, phát huy sáng tạo để liên tục đổi mới đến hôm nay.

Biên tập viên Khánh Diễm,
Phòng Chuyên mục - Chuyên đề, Đài PT-TH và Báo Bình Phước


Vượt khó, khẳng định vị thế!

Xác định được trách nhiệm của mình, với quyết tâm đưa “Góc nhìn thẳng” trên truyền hình thành một trong những chương trình chính luận hấp dẫn, trước hết phòng sắp xếp lại nhân sự thực hiện chương trình thành 2 ê-kíp thay phiên nhau thực hiện, với sự sẵn sàng hỗ trợ của viên chức quản lý phòng. Họ đều là những người mới, không đủ tự tin và dĩ nhiên cũng có những chệch choạc ban đầu, tuy nhiên với sự định hướng, gợi mở đề tài và trên hết là “mệnh lệnh” phải thực hiện, sau 2 tháng, chương trình dần đi vào khuôn khổ. Cùng với đó, ê-kíp thực hiện đã xây dựng nhiều “định dạng” khác nhau cho chương trình, mục đích chính là tạo nên sự tươi mới. Với một chương trình khá kén khán giả như “Góc nhìn thẳng”, việc thay đổi liên tục là yêu cầu rất quan trọng.

GS. TS Vũ Gia Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng văn hóa du lịch, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Khó khăn về ê-kíp thực hiện cơ bản sắp xếp xong, nhóm tập trung tìm cách tháo gỡ khó khăn lớn nhất là nhân vật phản biện - vốn được xem như “linh hồn” của chương trình. Do đó, cùng với mời những người có uy tín, đại diện các cơ quan chức năng trong tỉnh tham gia phát ngôn, phản biện, ê-kíp thực hiện chương trình cũng mở rộng phạm vi, chủ động mời các nhà nghiên cứu có uy tín ở TP. Hồ Chí Minh, tranh thủ phỏng vấn các chuyên gia đến tỉnh làm việc. Chính sự tham gia của các nhân vật phản biện ngoài tỉnh với đa dạng độ tuổi, trình độ, học hàm, học vị… đã góp phần tăng thêm sức hấp dẫn và độ tin cậy của một chương trình chính luận ở một đài tỉnh.

Tôi thấy “Góc nhìn thẳng” là chương trình rất thẳng thắn, không nhiều đài tỉnh làm được mà Đài PT-TH và Báo Bình Phước làm được. Tôi cho rằng Đài PT-TH và Báo Bình Phước dám nhìn thẳng vào sự thật, luôn yêu cầu đổi mới và đặc biệt là phóng viên luôn sẵn sàng đối mặt với khó khăn, sẵn sàng dấn thân với quyết tâm rất lớn.

GS. TS VŨ GIA HIỀN,
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng văn hóa du lịch, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam


Từ một chương trình ra đời để phục vụ nhiệm vụ chính trị, đấu tranh với các thế lực thù địch bên ngoài, đến nay, “Góc nhìn thẳng” đã mở rộng góc nhìn - đấu tranh với những thói hư, tật xấu của cán bộ, đảng viên như một cách “tự soi”, “tự sửa”… góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đó cũng là lý do để một chương trình chính luận truyền hình như “Góc nhìn thẳng” có thể “đứng vững” đến nay đã 7 năm và tiếp tục nhận được sự tin yêu của khán giả gần xa.

  • Từ khóa
143781

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu