Thứ 2, 20/05/2024 17:11:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 08:48, 07/03/2023 GMT+7

Liên kết để phát triển

T.Hòa - T.Thùy - P.Dung
Thứ 3, 07/03/2023 | 08:48:39 1,367 lượt xem

Bài cuối:
BIẾN KHÁT VỌNG THÀNH HIỆN THỰC


BPO - Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước, đến nay Bình Phước có 45 di tích đã được xếp hạng. Trong đó, có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 12 di tích quốc gia và 28 di tích cấp tỉnh. Riêng về các lễ hội, tính đến tháng 6-2021, trên địa bàn tỉnh có 20 lễ hội được tổ chức thường xuyên; 124 lễ hội cấp huyện, xã... là những “vốn liếng” quý để Bình Phước phát triển mạnh các loại hình du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Chính sách tạo động lực

Là tỉnh có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển các loại hình du lịch, thế nhưng từ sau ngày tái lập đến nay, Bình Phước đang tập trung mạnh vào hạ tầng cơ sở, thực hiện an sinh xã hội... để tạo động lực phát triển kinh tế. Vì vậy, du lịch Bình Phước chưa có nhiều cơ hội để phát triển xứng tầm và hướng đến trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong thời gian dài, du lịch Bình Phước được ví như “nàng công chúa ngủ trong rừng”.

Quần thể núi Bà Rá, thị xã Phước Long - một điểm du lịch lý tưởng ở Bình Phước - Ảnh: Tiến Dũng

Để đánh thức “nàng công chúa”, ngày 25-11-2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đã ký ban hành Quyết định số 2194/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Phát triển du lịch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Với quyết định này, giới chuyên gia đánh giá là một quyết sách lớn của Bình Phước để tạo động lực trong việc khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, đưa du lịch Bình Phước phát triển nhanh và bền vững. Tại đề án, Bình Phước đã làm rõ được các nội dung liên quan đến hoạt động du lịch của tỉnh trong thời gian qua, nhất là những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm để có giải pháp thích hợp, hiệu quả. Trên cơ sở này, đề án đã vạch ra mục tiêu cụ thể đến năm 2025, ngoài xây dựng hạ tầng du lịch, tuyến, sản phẩm du lịch…, Bình Phước sẽ đón 1,7 triệu lượt khách, trong đó khoảng 4% là khách quốc tế; doanh thu của ngành du lịch đạt hơn 1.560 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 8.500 lao động. Đến năm 2030, ngoài phát triển TP. Đồng Xoài thành trung tâm du lịch của tỉnh với hệ thống cơ sở, dịch vụ hiện đại, Bình Phước phấn đấu đón hơn 4 triệu lượt khách, trong đó khoảng 4-5% là khách quốc tế, doanh thu đạt hơn 7.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 13.000 lao động...

Trong năm 2022, Bình Phước thu hút 722.500 lượt khách tham quan du lịch, đạt 154,06% kế hoạch năm, tăng 173,36% so cùng kỳ năm 2021. Tổng doanh thu dịch vụ du lịch đạt hơn 417 tỷ đồng, đạt 301,31% kế hoạch năm, tăng 174,86% so cùng kỳ năm 2021. Trong năm 2022, UBND tỉnh ban hành 3 quyết định công nhận khu, điểm du lịch; Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp 32 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho các công ty có ngành nghề kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Bình Phước cũng đã đăng cai tổ chức thành công hội nghị sơ kết triển khai thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020-2025...


Bên cạnh đó, tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào 13 khu du lịch cấp quốc gia, cấp tỉnh và các điểm du lịch khác. Đồng thời huy động các nguồn lực để phát triển hạ tầng gắn với quy hoạch phát triển du lịch, xây dựng cơ chế thu hút đầu tư, thiết chế, quảng bá... để phát triển du lịch Bình Phước lên tầm cao mới.

Những ý kiến tâm huyết

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: Trong các cuộc hội thảo về du lịch, Bình Phước được đánh giá là địa phương rất giàu có và phong phú, như “nàng công chúa đang ngủ trong rừng”. Vậy làm thế nào để phát triển du lịch Bình Phước trong thời gian tới? Theo tôi, Bình Phước cần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, an ninh để du khách an tâm đến hưởng thụ những sản phẩm du lịch riêng có của Bình Phước mà các tỉnh khác không có, như du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử, tâm linh... Bình Phước đang là một trong những địa phương giữ được các yếu tố để phát triển du lịch sinh thái và đây chính là xu hướng du lịch của thế giới hiện nay.

Một góc trảng cỏ Bù Lạch - Ảnh: Tiến Dũng

Bình Phước phải tạo ra sản phẩm riêng có của mình, đặc biệt là khôi phục ẩm thực; tập hợp các công ty lữ hành lớn có quan hệ quốc tế đưa về Bình Phước làm famtrip (du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị)... để nghiên cứu tất cả tiềm năng của vùng đất này. Chính doanh nghiệp lữ hành mới làm ra sản phẩm và sản phẩm đó được bán cho du lịch nội địa cũng như quốc tế. Còn đối với Bình Phước cần tiếp tục kêu gọi đầu tư và phải có doanh nghiệp lớn về du lịch đến đầu tư để tạo thành điểm nhấn, lôi kéo các “con chim đầu đàn” đến “làm tổ”, xây dựng Bình Phước trở thành nơi có tiềm năng du lịch không chỉ cho riêng mình và còn liên kết với Campuchia, Lào và Thái Lan, TP. Hồ Chí Minh để tạo ra sản phẩm cho phát triển lâu dài và bền vững. Hiện nay, nguồn nhân lực của Bình Phước rất thiếu và yếu nên việc đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch hết sức quan trọng. Đồng thời phải có quy hoạch về du lịch chặt chẽ, cụ thể, có chính sách rộng mở thì trong thời gian tới, khi điều kiện thuận lợi có thể thu hút được du lịch nội địa và quốc tế. Tôi đánh giá cao Đề án “Phát triển du lịch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” của tỉnh. Đây là cẩm nang cho các nhà đầu tư tìm đến hợp tác, xây dựng nên những sản phẩm hấp dẫn cho du lịch Bình Phước.

Để đánh thức “nàng công chúa đang ngủ trong rừng”, Bình Phước phải nhanh chóng kết nối với các địa phương trong vùng để quảng bá du lịch, đồng thời tổ chức nhiều sự kiện hơn để quảng bá và xúc tiến du lịch. Bình Phước phải tạo sản phẩm liên kết trong toàn vùng và làm mới các sản phẩm du lịch của mình kết hợp với các sự kiện, lễ hội và tạo sản phẩm liên kết của tỉnh với các vùng như Tây Nguyên, Nam Bộ, Tây Nam Bộ. Đặc biệt, Bình Phước cần đầu tư mới cơ sở hạ tầng cao cấp và hệ thống giao thông, nâng tầm chất lượng dịch vụ để phục vụ nhu cầu phát triển của ngành. Có như vậy, Bình Phước mới có thể hiện thực hóa khát vọng đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ông NGUYỄN NGỌC TẤN
Tổng Giám đốc Công ty du lịch Saco Travel (TP. Hồ Chí Minh)


Bình Phước đang thực hiện lập Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050. Đặc biệt, với Đề án phát triển du lịch tỉnh Bình Phước giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030, Bình Phước đang có hướng đi và cách làm phù hợp, bài bản, căn cơ để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đưa du lịch phát triển trên tầm cao mới. Đây cũng chính là quyết tâm cao độ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước trong việc biến những khó khăn, thách thức thành thời cơ, động lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa du lịch Bình Phước bứt phá vươn lên, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.

  • Từ khóa
162719

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu