Thứ 7, 27/04/2024 19:08:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:22, 17/03/2024 GMT+7

Đặc sắc lễ hội phá bàu ở Lộc Khánh

Văn Đoàn - Ngọc Thuận - Lan Giang
Chủ nhật, 17/03/2024 | 13:22:46 2,040 lượt xem
BPO - Sáng nay 17-3, tại ấp Sóc Lớn, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, UBND huyện Lộc Ninh tổ chức Lễ hội Dua Tpeng (phá bàu) năm 2024. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh; lãnh một số ban, sở, ngành của tỉnh, huyện cùng đông đảo bà con dân tộc Khmer ở xã Lộc Khánh và các xã lân cận về dự.

Các đại biểu và bà con nhân dân dự khai mạc lễ hội

Lễ hội diễn ra trong không khí ấm áp, vui tươi và đoàn kết. Dưới sự chứng kiến của đại biểu khách mời và đông đảo bà con nhân dân, Hội đồng già làng đã thực hiện nghi lễ cúng thần linh cầu mong sự bình an, khỏe mạnh, mùa màng được bội thu, cây cối tốt tươi, vạn vật sinh sôi nảy nở.

Một số tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Khmer biểu diễn tại lễ khai mạc

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh Lê Thị Ánh Tuyết, Trưởng ban tổ chức lễ hội phát biểu khai mạc

Sau phần lễ, người dân sẽ dùng những vật dụng, như nơm, gùi, đồ xúc cá, giỏ đựng xuống bàu bắt cá. Theo quan niệm của người Khmer ở xã Lộc Khánh, khi tham gia lễ hội phá bàu, ai bắt được con cá to trước thì được xem là có phúc, họ sẽ dâng cho già làng để thể hiện sự tôn kính và cảm ơn công lao những người cao tuổi. Những con cá, con tép bắt được dùng chế biến theo các món ăn truyền thống để cùng nhau ăn và giao lưu, hát múa.

Hội đồng già làng thực hiện nghi lễ cầu thần linh trước khi xuống bàu bắt cá

Bà con Khmer chuẩn bị các dụng cụ để xuống bàu bắt cá

Già làng gõ mõ, báo hiệu giờ xuống bàu bắt cá đã đến

Lễ hội còn thể hiện văn hóa ứng xử với môi trường sống, môi trường tự nhiên của con người, là nơi bảo tồn các công cụ đánh bắt truyền thống của người Khmer. Đồng thời thể hiện tính giáo dục, văn hóa ứng xử cộng đồng, lòng kính trọng bề trên và những người có công đối với dân làng.

Đông đảo bà con Khmer xuống bàu bắt cá bằng những dụng cụ thô sơ truyền thống

Niềm vui của bà con sau khi bắt được những con cá lớn

Cá sau khi bắt, được bà con chế biến thành những món ăn truyền thống cùng nhau thưởng thức và giao lưu với nhau


Dịp này, UBND tỉnh và Huyện ủy Lộc Ninh trao tặng lẵng hoa chúc mừng lễ hội

Lễ hội phá bàu là loại hình văn hóa dân gian tổng hợp, chứa đựng nhiều giá trị độc đáo riêng của người Khmer ở xã Lộc Khánh nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung. Lễ hội phản ánh rõ nét đời sống của cư dân nông nghiệp canh tác lúa nước và nương rẫy, đồng thời cũng là nơi thể hiện tinh thần đoàn kết, sự giao lưu không chỉ giữa các cư dân trong sóc mà cả với cộng đồng cư dân các khu vực khác.

  • Từ khóa
191882

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu