Thứ 2, 20/05/2024 16:32:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:24, 15/04/2023 GMT+7

Về nơi cội nguồn cách mạng

Quang Minh
Thứ 7, 15/04/2023 | 14:24:00 1,650 lượt xem

Bài cuối:
NÚI MẮT THẦN
VẺ ĐẸP “XỨ SỞ THẦN TIÊN”


BPO - Về Cao Bằng - nơi “cội nguồn cách mạng”, bên cạnh những “địa chỉ đỏ” nổi tiếng, gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh còn có nhiều thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ tầm cỡ quốc tế, như: Núi Mắt Thần, thác Bản Giốc... Trong chuyến tham quan, đoàn công tác của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã được trải nghiệm “vẻ đẹp xứ sở thần tiên” tuyến phía Đông, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Đó là vẻ đẹp hoang sơ, độc đáo, kỳ vĩ của núi Mắt Thần.

Sự độc đáo của tạo hóa

Sau khi vượt qua những cung đường nhỏ dốc núi hai bên hàng rào đá bao quanh những thửa ruộng bậc thang ở xã Quốc Toản, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng, trước mắt chúng tôi hiện lên cảnh đẹp kỳ vĩ, thơ mộng. Giữa trùng điệp những ngọn núi, ở trung tâm có duy nhất ngọn núi thủng, bao quanh là thung lũng bằng phẳng với bãi cỏ non xanh biếc, tạo nên sự độc đáo của thiên nhiên vùng đất này.

Tận mắt chiêm ngưỡng núi Mắt Thần, chúng tôi được đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây cho biết, núi Mắt Thần, tiếng Tày là Phia Piót, nghĩa là núi thủng. Bản chất là một cái hang thủng hình tròn rất lớn trong lòng ngọn núi, nhìn xuyên từ mặt bên này sang mặt bên kia. Ngọn núi này trong quần thể di sản địa chất hồ Thang Hen (độ cao khoảng 50m so với hồ Thang Hen), di sản diện mạo địa chất, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng...

Những lều trại của khách du lịch ngủ qua đêm tại danh thắng núi Mắt Thần

Núi Mắt Thần phía trước thuộc địa phận Quảng Hòa, phía sau thuộc huyện Trùng Khánh. Những thung lũng xung quanh núi còn nguyên vẻ đẹp hoang sơ của tạo hóa. Khi chúng tôi đến đây, cỏ mọc mướt như tấm thảm nhung, bà con đồng bào Tày, Nùng thường đem trâu, ngựa đến chăn thả, tạo nên vẻ đẹp thiên nhiên yên bình, thơ mộng. Nhìn từ trên cao xuống thung lũng, những hố sâu có hình thù giống bàn chân người khổng lồ. Nếu đến đây vào mùa mưa, thung lũng cỏ này là hồ nước xanh ngọc khiến núi Mắt Thần hiện lên vẻ đẹp tuyệt tác của tạo hóa. Du khách đến từ mọi miền Tổ quốc tới tham quan núi Mắt Thần đều được trải nghiệm cảm giác hòa mình với thiên nhiên, hít thở mùi hương của cỏ cây, hoa lá... đắm mình trong vẻ đẹp thơ mộng, kỳ vĩ.

Du khách tranh thủ check in khi tới danh thắng núi Mắt Thần

Anh Trần Hưởng, du khách đến từ Thủ đô Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi tìm hiểu du lịch Cao Bằng trên mạng, thấy có nhiều thắng cảnh đẹp, trong đó có núi Mắt Thần. Chúng tôi chọn đi môtô vì muốn chinh phục và chạm vào vẻ đẹp thiên nhiên núi rừng Đông Bắc hùng vĩ. Chọn điểm đến là núi Mắt Thần, chúng tôi ngỡ ngàng và vô cùng ấn tượng khi được ngắm bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt đẹp này. Những dãy núi trùng điệp đan xen nhau trên những thung lũng cỏ xanh mướt, chúng tôi như được hòa mình vào thiên nhiên”.

Cũng với những cảm giác khoan khoái bởi khí hậu trong lành, cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, anh Trần Thiện Toàn, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Vượt qua chặng đường gần 2.000km tới đây, được đắm mình giữa cảnh đẹp thiên nhiên và hít thở không khí trong lành, tôi thấy phấn chấn, khỏe khoắn lạ thường. Mặc dù không có kế hoạch trước nhưng đêm nay, chúng tôi sẽ ngủ lại nơi đây để tận hưởng một đêm trọn vẹn với cảm giác có “mắt Thần Núi” canh chừng...”.

Anh Lưu Gia Hào mãn nguyện với chuyến đi của mình khi đã đặt chân tới danh thắng núi Mắt Thần

Một mình một xe môtô chinh phục những cung đường đèo hiểm trở từ Tây Bắc sang Đông Bắc đến với núi Mắt Thần, anh Lưu Gia Hào đến từ quận 6, TP. Hồ Chí Minh hào hứng chia sẻ: “Tôi vô cùng mãn nguyện với chuyến đi của mình vì đã chinh phục, đặt chân tới danh thắng núi Mắt Thần. Tôi không chỉ chụp hình, ngắm cảnh, đến gần chạm vào núi và thung lũng cỏ xanh bao la mà còn trò chuyện với bà con dân tộc Tày, Nùng nơi đây. Đặc biệt là thấy được tình cảm chân chất, mộc mạc, gần gũi của người dân, sự đoàn kết, yêu thương và tình cảm lớn lao mà đồng bào dành cho Bác Hồ, cho Đảng và cách mạng trong suốt thời kỳ kháng chiến”.

Hướng tới khai thác tiềm năng du lịch

Núi Mắt Thần, tuyệt tác của thiên nhiên còn nguyên vẻ đẹp hoang sơ, từ năm 2018 được vinh danh trong Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng, hiện ngày càng thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm... Để đáp ứng nhu cầu tham quan ngày càng đông của du khách trong và ngoài nước, hiện một số thanh niên Cao Bằng đã thực hiện ý tưởng quảng bá du lịch cho địa phương mình.

Anh Hoàng Văn Đạt chuẩn bị lều bạt phục vụ nhu cầu qua đêm của du khách tại danh thắng núi Mắt Thần

Anh Hoàng Văn Đạt, dân tộc Tày ở tổ 19, phường Sông Hiến, TP. Cao Bằng đã tiên phong làm dịch vụ camping phục vụ du khách trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ nơi đây. Anh đã trang bị các lều bạt, chăn ga, gối nệm và nhiều tiện nghi khác để đáp ứng nhu cầu du khách ngủ đêm giữa cảnh núi non trùng điệp của thiên nhiên. Anh còn quảng bá danh lam thắng cảnh núi Mắt Thần trên fanpage Đạt Camping CB (hiện có 5,3 ngàn người theo dõi). Trên fanpage, anh đăng nhiều hình ảnh, video clip đẹp, sinh động về núi Mắt Thần ở nhiều thời điểm khác nhau, những hoạt động trải nghiệm của khách tham quan du lịch. Đặc biệt là cảnh “mắt Thần Núi” hiện lên trên thung lũng xanh mướt cỏ với đàn ngựa chạy khoan thai; cảnh mặt hồ nước xanh in bóng “mắt Thần Núi”; cảnh sinh hoạt lửa trại dưới ánh trăng, thưởng thức các món ngô, khoai, củ dong nướng trong tiết trời se lạnh đặc trưng của vùng cao Đông Bắc. Đồng thời kêu gọi khách tham quan du lịch kết hợp làm công tác xã hội từ thiện, tài trợ quà, xây dựng quỹ khuyến học cho con em đồng bào dân tộc thiểu số nghèo.

Bà con dân tộc Tày thả trâu trên thung lũng dưới núi Mắt Thần

“Ngày 23-3 vừa qua, thông qua fanpage, em vận động được một đoàn từ thiện từ TP. Hải Phòng về tặng cặp sách, quần áo và nhu yếu phẩm cho học sinh tiểu học. Đoàn còn tổ chức hớt tóc, cắt móng tay cho học sinh. Em rất phấn khởi, vì đây là thành quả đầu tiên của bản thân về việc làm du lịch kết hợp vận động làm công tác xã hội, từ thiện cho bà con quê mình” - anh Đạt chia sẻ.

Với nhiều giá trị di sản tiêu biểu, núi Mắt Thần đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng danh lam thắng cảnh quốc gia theo Quyết định số 1988/QĐ-BVHTTDL ngày 29-6-2021; được Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO đánh giá là một trong những di sản địa chất tầm cỡ quốc tế. Hiện các cấp chính quyền 2 huyện Trùng Khánh, Quảng Hòa quan tâm bảo vệ núi Mắt Thần giữ nguyên vẻ đẹp nguyên sơ, đưa vào tuyến tham quan phía Đông của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng với chủ đề “Trải nghiệm văn hóa bản địa xứ sở thần tiên”, trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan.


  • Từ khóa
165448

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu