Thứ 4, 26/06/2024 16:40:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:37, 17/06/2024 GMT+7

Đại biểu Quốc hội thống nhất chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Trần Thể
Thứ 2, 17/06/2024 | 11:37:34 988 lượt xem
BPO - Qua thảo luận, tất cả các đại biểu Quốc hội đều đồng tình ủng hộ rất cao về sự cần thiết phải triển khai dự án đường cao tốc này để thúc đẩy liên kết vùng ở khu vực Tây Nguyên với Đông Nam Bộ và cả Tây Nam Bộ.

Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 17-6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về “Chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước cho rằng: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) nhằm cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã được định hướng đầu tư tại các nghị quyết của Bộ Chính trị. Theo quy hoạch, dự án là trục giao thông có ý nghĩa rất quan trọng, kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Nam Bộ và Thành phố Hồ Chí Minh. Việc đầu tư dự án cao tốc sẽ giải quyết được điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, tạo không gian mới, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ…

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh kỳ vọng dự án sẽ giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên

Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã đánh giá các nội dung rất sát với tình hình thực tiễn. Theo đó, so với hướng tuyến tại quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hướng tuyến đề xuất của dự án có một số thay đổi nhằm tối ưu hơn trong công tác thi công, khai thác, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy về kinh tế - xã hội cho địa phương. Bên cạnh đó, dự án cũng bảo đảm cơ bản và phù hợp với các quy hoạch có liên quan, các chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất và cũng đã đánh giá kỹ, hạn chế tối thiểu ảnh hưởng đến môi trường, hệ sinh thái... Trong bối cảnh nhiều dự án đường bộ cao tốc đang gặp khó khăn trong triển khai, thiếu nguồn vật liệu đắp nền đường, đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm hỗ trợ cho địa phương.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước


Đoạn đường Chơn Thành - Đức Hòa hiện chỉ quy hoạch xây dựng đường cấp 3 đồng bằng, cần nghiên cứu, xem xét nâng cấp đoạn đường này cùng tuyến 4 làn xe như đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành. Theo quy hoạch, đường sẽ có 6 làn xe, tuy nhiên theo kế hoạch trước mắt, chúng ta sẽ xây dựng 4 làn xe do điều kiện còn hạn chế về nguồn vốn đầu tư, 2 làn xe còn lại sẽ tiếp tục giải phóng mặt bằng, phân kỳ để đầu tư tiếp khi có điều kiện.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp


Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đáp ứng sự mong mỏi của đồng bào, cử tri

Việc đầu tư dự án sẽ từng bước hoàn thành mạng lưới cao tốc theo quy hoạch, mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương và tăng cường liên kết vùng nói chung và liên kết nội vùng nói riêng, tạo động lực, sức lan tỏa, thuận lợi kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, giúp tăng cường việc bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội


Đại biểu Nguyễn Công Long, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhấn mạnh đây là dự án rất quan trọng trong tổng thể các dự án trọng điểm quốc gia về giao thông. Tuy nhiên, đối với dự án này cần phải rà soát kỹ lưỡng về tính hiệu quả của dự án, phương thức bố trí vốn. Nếu có thể được thì nên bố trí theo phương thức vốn trung ương và vốn của nhà đầu tư, trên cơ sở sắp xếp đảm bảo sự dẫn dắt của đầu tư công, vai trò dẫn dắt của Nhà nước…

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu

Giải trình, làm rõ nội dung đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là dự án tương đối hoàn chỉnh, được quy hoạch 6 làn xe, sẽ thi công xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh, phần vốn nhà nước hỗ trợ tham gia là 50%, sau đó sẽ tiếp tục mở rộng thêm 2 làn xe trên đoạn tuyến này. Quá trình tính toán cho thấy, đây sẽ là dự án có thời gian hoàn vốn tương đối tốt so với các dự án trước đây, phù hợp với các nhà đầu tư, cũng được các ngân hàng đánh giá cao. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, thường các dự án BOT dễ gặp khó khăn khi nguồn vốn huy động từ các ngân hàng để đầu tư chủ yếu là huy động ngắn hạn, trung và dài hạn thì tối đa 5 năm. Với một dự án có thời gian hoàn vốn khoảng 18 đến 20 năm như dự án này, nhà đầu tư sẽ ưu tiên doanh thu để trả nợ ngân hàng, nên sẽ rất phù hợp và khả thi trong thu hút đầu tư. 

Về tiến độ của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng thời điểm triển khai của dự án đang có thuận lợi khi đã có kinh nghiệm triển khai hệ thống đường bộ, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc. Thời gian triển khai xây dựng được tính toán dựa trên kinh nghiệm xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2, vì vậy, dự kiến tiến độ là hoàn toàn khả thi và có thể thực hiện được.

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo Ủy ban Kinh tế và các cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu các ý kiến phát biểu tại hội trường, các ý kiến thảo luận tại tổ để xây dựng Báo cáo tiếp thu, giải trình và hoàn thiện dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét thông qua vào ngày 28-6 tới.

  • Từ khóa
199008

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu