Thứ 2, 17/06/2024 08:44:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:00, 26/05/2024 GMT+7

Đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Trần Thể
Chủ nhật, 26/05/2024 | 09:00:51 2,285 lượt xem
BPO - Chiều qua, Quốc hội thảo luận tại tổ cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Trong phiên thảo luận, nhiều ý kiến nhất trí với sự cần thiết đầu tư tuyến cao tốc, đồng thời đề xuất thêm một số nội dung để đảm tính khả thi của dự án.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự phiên thảo luận tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)

Đại biểu Phan Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội cho rằng, dự án có vai trò đặc biệt trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và đất nước. Khi hoàn thành không chỉ nối Tây Nguyên với Đông Nam bộ mà còn kết theo trục cao tốc với khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tạo dư địa lớn để phát triển.

Đại biểu Phan Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục phân tích làm rõ thêm những nội dung đại biểu quan tâm

Về cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, đại biểu Phan Viết Lượng cho biết, trong tờ trình của Chính phủ cũng đã đề cập rất rõ. Đối với những băn khoăn về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, có ý kiến đề nghị bổ sung các cơ sở để bảo đảm tính khả thi cho dự án, tránh trường hợp phải chuyển đổi sang hình thức đầu tư công. Đại biểu Phan Viết Lượng cho rằng, vấn đề này Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương như Bình Phước cũng đã có tính tính toán, vì thực tế không phải khởi động mới đây mà chuẩn bị khá sớm. Trong quá trình chuẩn bị dự án đã có doanh nghiệp tiếp cận tìm hiểu và cam kết bước đầu. Về nguồn vốn là do hai địa phương đối ứng hơn 2.000 tỉ đồng thì các địa phương đã vào cuộc rất sớm, HĐND tỉnh Bình Phước đã có nghị quyết.

Trước đó, HĐND tỉnh Bình Phước đã thông qua Nghị quyết về bố trí vốn xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước) với tổng kinh phí 1.474 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2026. HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết số 25/NQ-HĐND về việc bổ sung, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở này, Đắk Nông sẽ cân đối bố trí 1.000 tỷ đồng nguồn ngân sách địa phương để chi trả một phần kinh phí thực hiện dự án cao tốc.

Đại biểu Vũ Ngọc Long, Giám đốc Sở Công Thương phát biểu, “giải trình” thêm các ý kiến băn khoăn của đại biểu

Đại biểu Vũ Ngọc Long, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, dự án nhận được sự ủng hộ rất cao của cả hệ thống chính trị bởi đây là tuyến đường trọng yếu. Dự án này được chuẩn bị rất lâu dài và sự kỳ vọng rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước, quá trình chuẩn bị rất lâu dài.

Đại biểu Vũ Ngọc Long cho rằng cơ chế đầu tư theo phương thức đối tác công tư cũng là cơ hội để Bình Phước và các đơn vị làm dự án này, bởi nếu trông chờ ngân sách thì không kịp và không đủ. Hiện nay liên doanh giữa Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng Techcombank đã nộp hồ sơ rất đầy đủ và đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét và có sự cam kết về việc thu xếp vốn cũng như là theo đuổi dự án này. Tất cả các phương án tài chính thì UBND tỉnh Bình Phước đã trình rất kỹ, kể cả phần vốn của ngân sách địa phương để làm sao đủ để cùng với vốn ngân sách trung ương đối ứng với nhà đầu tư.

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác đại biểu mong muốn đại biểu ủng hộ để tuyến đường sớm khởi công

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết đây là dự án nhận được nhiều sự quan tâm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đối với những ý kiến còn băn khoăn về tiến độ dự án, đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cho rằng đúng là để đảm bảo được tiến độ này thì phải có sự nỗ lực phấn đấu rất lớn của hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông. Tuy nhiên điểm thuận lợi là việc giải phóng mặt bằng không vướng các cái dự án trọng điểm, rất thuận lợi, không có cái vướng mắc nhiều. Hiện nhà đầu tư đã có, nếu Quốc hội cho phép thực hiện cơ chế đặc thù thì Bình Phước với Đắk Nông sẽ quyết tâm hoàn thành trong năm 2026. Bởi vì nếu như gia hạn thì sẽ liên quan đến tổng mức đầu tư nó cũng phải thay đổi theo và như thế thì phải làm thủ tục trình lại sẽ lại bị chậm thời gian. Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh mong muốn khi ra nghị trường Quốc hội vào thời gian tới có sự ủng hộ tích cực của các đại biểu để con đường cao tốc kết nối vùng giữa Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, phía Tây Nam Bộ sớm được triển khai thi công.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước chia sẻ với các đại biểu rằng, nếu có điều kiện đi trên tuyến đường này, các đại biểu sẽ cảm nhận được đây là một con đường độc đạo và lưu lượng giao thông, đặc biệt là xe tải rất lớn, vào những  dịp ngày thường thì đã tắc rồi, còn vào dịp cuối tuần hoặc lễ, tết thì rất ùn tắc.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang lưu ý các yếu tố về chính trị, về an ninh quốc phòng cũng như là kết nối vùng để phát triển về kinh tế - xã hội thì trong tờ trình cũng như báo cáo thẩm tra của Quốc hội cũng đã có đánh giá rất là sát với thực tiễn.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước đề xuất Chính phủ quan tâm hỗ trợ địa phương nếu phát sinh chi phí đầu tư

So với hướng tuyến tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì hướng tuyến đề xuất của Dự án có một số thay đổi, nhằm tối ưu hơn trong công tác thi công và khai thác và tạo không gian phát triển mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Dự án bảo đảm và phù hợp với các quy hoạch có liên quan như kế hoạch sử dụng đất và đã đánh giá kỹ việc hạn chế tối thiểu ảnh hưởng đến môi trường hệ sinh thái, chuyển đổi đất rừng, đất trồng lúa cũng bảo đảm được tính công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.

Trường hợp đã tăng tổng mức đầu tư của dự án thành phần, địa phương được giao làm cơ quan chủ quản hoặc là cơ quan có thẩm quyền của dự án thành phần có trách nhiệm cân đối, bổ sung nguồn vốn từ ngân sách địa phương để thực hiện dự án thành phần đó và trường hợp giảm tổng mức đầu tư của dự án thành phần, ngân sách trung ương dự kiến sẽ bố trí cho dự án thành phần đó giảm. Mong rằng là nếu như vậy thì đề nghị Chính phủ quan tâm, nếu tăng thì Chính phủ cũng nên có những phương án hỗ trợ cho địa phương vì cơ cấu ngân sách của tỉnh thì cũng chưa bền vững.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang


Đại biểu Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ tán thành với việc Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian giải ngân đến hết năm 2026 đối với số vốn bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách trung ương năm 2022 để thực hiện nhằm bảo đảm dự án được triển khai liên tục. Đại biểu phân tích, thông thường, nếu thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước thì việc bố trí vốn giữa 2 giai đoạn sẽ mất từ 6 - 8 tháng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các đại biểu Quốc hội ủng hộ chủ trương này vì đây là con đường rất chiến lược. Trong quá trình thực hiện dự án, theo Thủ tướng, cần phải có một số cơ chế, chính sách đặc thù. Còn về tổng thể sau này, Thủ tướng nhấn mạnh phải sửa Luật PPP, Luật Đầu tư công, sửa Luật Đấu thầu.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trấn an những lo lắng của đại biểu về nguồn vốn

Trao đổi với các đại biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, đồng bào Tây Nguyên, Bình Phước hết sức chờ đợi dự án này. Về phía Bộ Giao thông vận tải cũng rất mừng, được Quốc hội và Chính phủ quan tâm dành 50% kinh phí thực hiện dự án, phần còn lại kêu gọi doanh nghiệp.

Bình Phước cử lãnh đạo các sở, ngành, cán bộ dự thính phiên thảo luận tổ

Bộ trưởng cũng khẳng định “không lo lắng trong việc thu hút nhà đầu tư” với dự án này. Lý do, đây là dự án có thời gian thu phí không quá dài, trong 18 năm, đã bảo đảm cả lãi suất ngân hàng và tỷ suất đầu tư. Thời gian này tương đối tương đồng với 3 dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông đã hoàn thành và sắp thu phí.  Ngoài ra, việc dự án được áp dụng cơ chế về chia sẻ doanh thu cũng là điều kiện thuận lợi hơn để thu hút các nhà đầu tư tham gia.

  • Từ khóa
197445

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu