Thứ 6, 26/04/2024 20:40:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:49, 30/09/2022 GMT+7

CHÀO MỪNG THÀNH LẬP THỊ XÃ CHƠN THÀNH (1-10-2022)

Nhân dân đồng lòng, việc gì cũng thành công

Thứ 6, 30/09/2022 | 16:49:57 1,158 lượt xem
BPO - Thời gian qua, kinh tế - xã hội của huyện Chơn Thành phát triển không ngừng, tốc độ công nghiệp hóa ngày càng nhanh, dịch vụ tăng mạnh. Ngày càng có nhiều dự án quan trọng, các khu dân cư, trung tâm thương mại - dịch vụ trong giai đoạn quy hoạch và bước đầu thực hiện đã làm thay đổi diện mạo huyện công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

Để có sự đổi thay ấy là cả quá trình vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, hơn hết, đó là sự “nhập cuộc” tích cực của mỗi người dân. Trước thềm Chơn Thành trở thành thị xã, phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đã có cuộc trao đổi với ông Dương Hoài Pha, Phó chủ tịch UBND huyện Chơn Thành về phát huy sức mạnh nhân dân trong triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. 

Tạo sự đồng thuận trong dân

Theo ông Dương Hoài Pha, với vị trí chiến lược có 2 quốc lộ huyết mạch giao nhau kết nối giao thông vùng đã góp phần đưa Chơn Thành trở thành huyện công nghiệp trọng điểm của tỉnh. Hiện nay, với quy hoạch khoảng 3.700 ha đất công nghiệp, Chơn Thành có 5 khu công nghiệp đã và đang đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy cao. Để đầu tư xứng tầm với huyện công nghiệp, tiến lên thị xã, Chơn Thành đã có nhiều dự án trọng điểm, có quy mô diện tích cần giải phóng mặt bằng (GPMB) lớn như Khu công nghiệp và dân cư Becamex, Khu đô thị - thương mại - dân cư Suối Đôi, các dự án xung quanh hồ thủy lợi Phước Hòa, đường kết nối Tây quốc lộ 13 đi Hoa Lư, các hệ thống đường huyện, liên huyện, dự án đường điện cao áp... Trong quá trình thực hiện các dự án nêu trên, để được người dân đồng tình ủng hộ, UBND huyện đã tham mưu Huyện ủy thành lập ban vận động, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập ban vận động để phục vụ vận động các dự án trên địa bàn. Ban vận động gồm những người có uy tín, am hiểu về chính sách, pháp luật. Để tạo sự đồng thuận, quá trình thực hiện dự án luôn công khai, minh bạch thông tin quy hoạch, chính sách, phương án bồi thường GPMB để người dân có thông tin đầy đủ và thấy được những lợi ích, hiệu quả dự án mang lại cho cộng đồng, bản thân.

Ông Dương Hoài Pha, Phó chủ tịch UBND huyện Chơn Thành chia sẻ những kinh nghiệm trong vận động nhân dân tham gia các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn

Chơn Thành cũng thực hiện tốt quy trình dân chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” ở khu dân cư. Đồng thời, chủ động tổ chức các lớp tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước liên quan đến công tác bồi thường, GPMB cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt, các ban, ngành của xã, ấp hiểu rõ trình tự. Từ đó, bằng các hình thức họp dân trực tiếp, lấy ý kiến, thông tin trên đài truyền thanh huyện hay loa phát thanh của xã, thị trấn... để tuyên truyền, vận động đến từng người dân. Đối với các hộ dân còn chưa hiểu, chưa đồng thuận, ban vận động đến tận nhà giải thích, vận động, tuyên truyền chủ trương để người dân hiểu rõ.

Để một dự án phát triển kinh tế - xã hội nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân, phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, thống nhất chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng và chính quyền, vai trò của các tổ chức mặt trận, đoàn thể. Khi dân hiểu, dân tin và thấy được lợi ích thì dự án ắt thành công.
Ông Dương Hoài Pha, Phó chủ tịch UBND huyện Chơn Thành


Để người dân không vướng vào thế khó

Trong công tác GPMB không tránh khỏi những khiếu nại, kiến nghị về các chính sách, quyền lợi của người dân. Do đó, ông Dương Hoài Pha nhấn mạnh, việc tuyên truyền, vận động, giải thích các chính sách, phương án hỗ trợ… đặc biệt quan trọng, đồng thời xây dựng phương án bồi thường phải đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người dân. Mọi thắc mắc, khiếu nại của nhân dân thuộc dự án cần chỉ đạo xử lý kịp thời, không để kéo dài gây bức xúc trong dân. Quá trình xử lý khiếu nại có sự tham gia đối thoại trực tiếp của lãnh đạo đối với người khiếu nại, từ đó tạo lòng tin trong nhân dân, hứa trước dân thì phải làm được, không để dân phàn nàn.

Nhiều con đường nhựa trên địa bàn Chơn Thành đã hoàn thành dưới sức mạnh đoàn kết giữa chính quyền với nhân dân. (Trong ảnh: Người dân khu phố Trung Lợi, thị trấn Chơn Thành chia sẻ những điều kiện thuận lợi khi con đường được hoàn thành)

Với sự đồng lòng của người dân, dự án đường Minh Hưng -  Minh Hòa - Minh Thạnh (Đường huyện 04) được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu giao thông tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực.

Thực tiễn thời gian qua, trên địa bàn huyện Chơn Thành các dự án khi triển khai được nhân dân đồng tình hưởng ứng góp phần từng bước nâng cấp, dần hoàn thiện hệ thống giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, các dự án đường giao thông thường gặp khó khăn trong vận động giải tỏa các vị trí đầu tuyến giao với đường giao thông chính có giá trị đất cao. Khi đó, ban vận động tăng cường tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích khi hoàn thành các tuyến giao thông công cộng phục vụ lợi ích chung nhưng cũng có lợi ích của chính mình. Riêng đối với các trường hợp ảnh hưởng hết đất hoặc phần đất còn lại không đảm bảo điều kiện xây dựng nhà ở thì nghiên cứu phương án bồi thường, hỗ trợ bố trí tái định cư theo quy định.

Đối với các dự án đầu tư phải thực hiện GPMB, trong quá trình thực hiện, UBND huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn thường xuyên rà soát hạn chế, bất cập, những kiến nghị chính đáng của người dân để kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời. Từ đó tạo được sự đồng thuận, đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện dự án.
Ông Dương Hoài Pha, Phó chủ tịch UBND huyện Chơn Thành


Linh hoạt vận dụng kinh nghiệm “thuận dân” 

Trong thời gian tới, với việc thực hiện 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một (Bình Dương) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ là cơ hội để Chơn Thành bứt phá phát triển. Việc xây dựng hoàn chỉnh các tuyến cao tốc này sẽ tăng cường kết nối liên vùng, thuận tiện giao thông, giao thương hàng hóa, sản phẩm công nghiệp tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, để các dự án được tiến hành đúng tiến độ đòi hỏi cả hệ thống chính trị tập trung hơn nữa trong công tác đền bù, GPMB. 

Với kinh nghiệm đã có, để làm tốt GPMB đối với 2 tuyến cao tốc nêu trên, Chơn Thành sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp: Thành lập ban chỉ đạo GPMB của huyện đối với 2 tuyến cao tốc, tập trung chỉ đạo, huy động nhân lực, vật lực cho công tác này. Bên cạnh sự chỉ đạo điều hành của chính quyền, cần phát huy hơn nữa vai trò của các cấp ủy đảng, mặt trận, dân vận, đoàn thể tham gia vào quá trình thực hiện. Tiếp tục phát huy, duy trì hoạt động của ban vận động các cấp nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu về tính chất quan trọng của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, từ đó tạo đồng thuận trong nhân dân. Nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật để xây dựng phương án hỗ trợ bồi thường và tái định cư hài hòa về lợi ích giữa Nhà nước và nhân dân. Đặc biệt quan tâm việc hỗ trợ, bồi thường, bố trí tái định cư để sau khi bồi thường người dân sẽ có cuộc sống ổn định và tốt hơn.

Như vậy, sự đồng thuận trong nhân dân sẽ tạo điều kiện cho Chơn Thành thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Và đó cũng là yếu tố then chốt để Chơn Thành trở thành thị xã năng động, sinh thái, thông minh, xứng tầm đô thị phát triển công nghiệp tập trung trong thời kỳ mới.

Cẩm Liên (thực hiện)

  • Từ khóa
151893

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu